12/08/2018, 15:47

Nên tự học lập trình cơ bản ở nhà hay đến trung tâm?

Việc tìm kiếm phương pháp học lập trình hiệu quả sẽ tác động rất lớn tới quá trình phát triển sau này của bạn. Hiện nay, hệ thống giáo dục của Việt Nam chỉ mới dừng ở giai đoạn cơ bản, sinh viên theo học chỉ có thể hiểu các kiến thức cơ bản chứ chưa thể làm chủ được kiến thức nâng cao, bên ...

Việc tìm kiếm phương pháp học lập trình hiệu quả sẽ tác động rất lớn tới quá trình phát triển sau này của bạn. Hiện nay, hệ thống giáo dục của Việt Nam chỉ mới dừng ở giai đoạn cơ bản, sinh viên theo học chỉ có thể hiểu các kiến thức cơ bản chứ chưa thể làm chủ được kiến thức nâng cao, bên cạnh đó là kinh nghiệm thực tiễn gần như là con số 0 tròn trĩnh. Đa số các bạn bây giờ đều lựa chọn 2 hình thức phổ biến nhất : đó là tự học hoặc đến trung tâm. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức nào cũng có ưu - nhược điểm riêng, khiến nhiều bạn phải đau đầu suy nghĩ. Để giải đáp thắc mắc, bài viết "Nên tự học lập trình cơ bản ở nhà hay đến trung tâm?" sau sẽ giúp các bạn giải quyết sự khó khăn này.

Đi học ở trung tâm

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu có những bước đi chập chững đầu tiên thì mình khuyên các bạn nên tìm những trung tâm uy tín và theo học. Tại sao mình lại khuyên như thế? Dưới đây sẽ là 04 lý do thuyết phục bạn nghe theo cách của mình :

  • Thứ nhất: bạn sẽ tiếp cận kiến thức một cách khoa học, trình độ nâng dần từ cơ bản đến chuyên sâu. Việc học như vậy sẽ giúp bạn củng cố vững chắc kiến thức của mình.

  • Thứ hai: bạn sẽ được tham gia thực hành, trao đổi thông tin cùng các bạn. Đây là cách giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm thật tốt, đây là kỹ năng mà các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.

  • Thứ ba: bạn nhận được sự chia sẻ từ các thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm. Kiến thức từ các thầy cô đều là kiến thức thực tế, liên quan trực tiếp tới công việc của bạn sau này.

  • Thứ tư: Nhiều trung tâm sẽ cấp chứng chỉ sau các khóa học, điều này sẽ góp phần làm đẹp thêm cho bộ hồ sơ xin việc của bạn sau này.

Sau khi trang bị tốt kiến thức, các bạn có thể trải nghiệm thêm các kiến thức trên mạng hoặc tham gia các diễn đàn lập trình chuyên nghiệp. Bạn hãy tự tay mình thiết kế một website và code từ một trình soạn thảo, như vậy kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều.

https://mona.media/thiet-ke-website/ https://mona.media/thiet-ke-website/

Tự học thiết kế website ở nhà

Khi đã có trong đầu những kiến thức nền tảng và được phát triển kế hoạch học tập hoàn từ các thầy cô truyền đạt thì bạn có thể bắt đầu giai đoạn tự học tại nhà, tiết kiệm tiền khỏi phải đến trung tâm học nữa. Để quá trình này đạt hiệu quả đòi hỏi bạn phải có tư duy tốt, khả năng tự mài mò, nghiên cứu.

Trước tiên, bạn cần định hình cho mình sẽ theo đuổi dòng ngôn ngữ lập trình nào? Theo ý kiến cá nhân thì mình khuyên bạn nên khởi đầu từ R hay Python bởi nó sẽ giúp ích cho ngành học của bạn hơn. Còn nếu bạn muốn phát triển nhiều kỹ năng hơn thì nên lựa chọn C#. Tiếp đến là Java, PHP hay Ruby tùy theo sở thích của bạn. Sau khi có được kiến thức lập trình cơ bản, bạn cần dành nhiều thời gian cho việc thực hành để tránh các lỗi và để nắm vững ngôn ngữ đó.

Nếu bạn còn là sinh viên thì mình có một lời khuyên nhỏ là hãy cân đối giữa việc học ở trường và việc tự học của bạn. Tìm hiểu trước các bài học tại trường để chuẩn bị các kiến thức liên quan. Bên cạnh đó, nếu bạn có một người nhiều kinh nghiệm hướng dẫn là tốt nhất. Đôi khi chúng ta không chạy được chương trình và không biết lỗi ở đâu nên rất cần một người có kinh nghiệm để thường xuyên trao đổi.

Tự học online

Phương pháp học này hiện nay đang là xu hướng rất được các bạn trẻ lựa chọn vì nó giúp tiết kiệm chi phí và thời gian rất nhiều so với 2 cách học mình liệt kê bên trên.Các kênh mà bạn có thể lựa chọn là học qua Skype, học qua facebook (những người chuyên viết blog về lập trình, học qua các nhóm,…), học lập trình web từ các diễn đàn...

Dù học theo cách nào thì tự học và tự thực hành là những kỹ năng cần thiết nhất đối với một lập trình viên. Và thêm một lời khuyên cho các bạn sinh viên là nên đi làm thêm vào năm 2 hoặc năm 3 là tốt nhất. Nếu đã có kinh nghiệm, rất dễ để các bạn có được một vị trí “ngon lành” khi mới ra trường.

Nguồn : https://mona.media/lap-trinh-phan-mem-web-app/

0