20/08/2018, 10:20

Người dùng điện thoại mong chờ gì từ các Ứng dụng di động

Với sự xuất hiện của iPhone Apple trong năm 2007, và sau đó là di động Android, khả năng cài đặt các ứng dụng trên các thiết bị di động đã trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều người. Những hướng dẫn nghiêm ngặt về việc đưa các ứng dụng vào Apple App Store ngay từ đầu và sự phát triển chóng mặt của thị ...

Với sự xuất hiện của iPhone Apple trong năm 2007, và sau đó là di động Android, khả năng cài đặt các ứng dụng trên các thiết bị di động đã trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều người. Những hướng dẫn nghiêm ngặt về việc đưa các ứng dụng vào Apple App Store ngay từ đầu và sự phát triển chóng mặt của thị trường các nhà cung cấp ứng dụng bên thứ ba trong những năm qua đã ảnh hưởng đáng kể đến định nghĩa ứng dụng tốt.

Một ứng dụng di động “tốt” và thành công là ứng dụng di động đáp ứng được những mong đợi của người dùng với mức độ hài lòng cao. Theo một vài cuộc khảo sát về việc sử dụng ứng dụng di động và các báo cáo người dùng của Teachbeacon và Arctouch, người dùng di động thường kỳ vọng vào các ứng dụng di động và các trang web tương ứng nhiều hơn so với các phần mềm cho những ứng dụng desktop.

Không có gì đáng ngạc nhiên, điều quan trọng là phải thường xuyên nhìn vào những mong đợi của người dùng di động để chắc chắn rằng những ứng dụng di động bạn đang quản lý không bỏ lỡ những nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Đa số các báo cáo và nghiên cứu đều chỉ ra 4 lý do hàng đầu khiến 80% người dùng quyết định xóa ứng dụng sau lần sử dụng đầu tiên. Chính là thiết kế xấu, trải nghiệm người dùng kém, thời gian load lâu, và xuất hiện sự cố ngay sau khi cài đặt

Hay có thể nói, người dùng di động kỳ vọng cao vào khả năng sử dụng, hiệu suất, và độ đáng tin cậy. Ba yếu tố này chính là những phản hồi/sở thích lớn nhất của người dùng di động khi được hỏi về những trải nghiệm của họ đối với các ứng dụng di động.

Trong lần sử dụng đầu tiên, người dùng có thể thấy được mọi điểm tốt và hạn chế của ứng dụng, và chính những điều đó đã để lại ấn tượng đầu tiên cho họ. Do đó, việc ra mắt ứng dụng di động cho người dùng chính là một trong những tương tác sớm nhất và quan trọng nhất giữa bạn và người dùng, đồng thời có ảnh hưởng lớn đối với việc quyết định có sử dụng ứng dụng đó hay không của người dùng.

Trải nghiệm của người dùng di động chính là chìa khóa dẫn đến thành công cho các ứng dụng di động. Có rất nhiều yếu tố mà đội ngũ phát triển di động cần phải xử lý để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Yếu tố quan trọng nhất chính là thời gian load (tải) của ứng dụng. Đó chính là ấn tượng đầu tiên của người dùng đối với một ứng dụng sau khi họ cài đặt nó. Nếu ứng dụng cần nhiều hơn 2 giây trong lần load đầu tiên, thì người dùng sẽ gỡ cài đặt ứng dụng đó luôn và chuyển sang sử dụng ứng dụng khác.

Một yếu tố quan trọng khác chính là thiết kế của ứng dụng. Nút, logo, và văn bản phải phù hợp với bố cục và dễ dàng sử dụng. Đặc biệt với văn bản cần dịch (thường đưa ra kết quả có chiều dài ký tự khác nhau), thì yếu tố này rất quan trọng trong việc đem lại đánh giá và cảm nhận của người dùng.

Một quy tắc vàng để thu hút người dùng chính là việc loại bỏ những bước không cần thiết trong các ứng dụng. Ví dụ: nếu có mục nhập số, ứng dụng phải hiển thị bàn phím số sau khi nhấn vào mục này. Không nên hiển thị bàn phím thông thường, vì điều này sẽ khiến người dùng phải thực hiện thêm những thao tác không cần thiết.

Một yếu tố khác mà mỗi nhà thiết kế luôn phải ghi nhớ chính là liệu ứng dụng có thể được sử dụng bằng một tay hay không. Khi kích thước màn hình ngày một tăng, người dùng thường khó tiếp cận tới các góc trên cùng bên trái hoặc bên phải màn hình. Vì thế, không nên có bất kỳ thao tác cần thiết nào để thực hiện việc di chuyển đó. Tương tự, cũng cần cân nhắc đến kích thước của các nút và logo. Chúng có dễ đọc và đơn giản hay không? Một ứng dụng di động phải tự giải thích và tuân theo các mẫu thiết kế và tương tác của nền tảng.

Mặc dù điện thoại di động có nhiều tính năng tuyệt vời, nhưng những tính năng này lại ảnh hưởng đến thời lượng pin của điện thoại. Theo người dùng, các ứng dụng có thể đơn giản hóa nhiều quy trình phức tạp, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng có những ứng dụng tiêu thụ pin nhiều như hai ứng dụng vậy.

Ví dụ: Đối với một ứng dụng thương mại điện tử yêu cầu nhiều hình ảnh để giới thiệu các sản phẩm, thì điều quan trọng chính là phải cung cấp một hình ảnh thu phóng. Bằng cách Khi một ứng dụng thương mại điện tử cung cấp nhiều hình ảnh để giới thiệu sản phẩm thì điều quan trọng là phải cung cấp hình ảnh thu phóng. Nhờ có những tính năng di động, người dùng có thể thu phóng hình ảnh theo ý muốn. Tuy nhiên, khi ứng dụng sử dụng quá nhiều hình ảnh, thì cần chú ý đến kích thước của hình ảnh. Những hình ảnh kích thước lớn sẽ yêu cầu nhiều dữ liệu hơn, và ảnh hưởng nhiều đến thời gian load của ứng dụng cũng như việc sử dụng dữ liệu di động.

Trong giai đoạn phát triển, cần phải kiểm tra xem ứng dụng ảnh hưởng như nào tới dung lượng pin của điện thoại. Nếu ứng dụng đang chạy bất kỳ dịch vụ nào không cần thiết sau khi đã đóng ứng dụng, người dùng sẽ nhanh chóng thấy được dung lượng pin bị giảm.

Ngoài yếu tố tiết kiệm pin, thì việc sử dụng dữ liệu cũng chính là chìa khóa của việc sử dụng ứng dụng. Như đã đề cập trước đó, khi một ứng dụng yêu cầu nhiều hình ảnh, thì cần phải tích hợp hầu hết các hình ảnh đó vào ứng dụng, và không được tải từng hình ảnh một từ máy chủ về. Nếu không được, cần phải thu nhỏ những hình ảnh đó càng nhỏ càng tốt, để có được chất lượng tốt nhất với kích thước hình ảnh nhỏ nhất. Ứng dụng chỉ nên gửi và yêu cầu những dữ liệu cần thiết để thực hiện tác vụ hiện tại và không cần thực hiện nhiều hơn.

Nếu đội ngũ phát triển di động của bạn đã đáp ứng được những yếu tố kể trên, thì có thể người dùng sẽ yêu thích ứng dụng của bạn. Tuy nhiên, với gần 6 triệu ứng dụng có sẵn trong app store (nhiều ứng dụng có thể tương tự với ứng dụng của bạn), thì chỉ cần một sai sót nhỏ trong ứng dụng của bạn, cũng có thể khiến người dùng chuyển sang sử dụng ứng dụng của đối thủ.

Để tránh trường hợp đó xảy ra, cần thu thập càng nhiều dữ liệu về nhu cầu và sở thích của khách hàng (cả về sản phẩm lẫn tính năng) càng nhiều càng tốt. Từ đó, đội ngũ phát triển di động và chủ sở hữu/ quản lý sản phẩm có thể tự tin phát triển sản phẩm nhằm đáp ứng được những kỳ vọng cao của người dùng.

Có thể thu thập dữ liệu bằng nhiều cách, bao gồm khai thác dữ liệu hiện có, các nghiên cứu hoặc khảo sát thị trường có thể tận dụng. Sau khi thu thâp dữ liệu, đội ngũ kiểm định/QA di động có thể tiến hành thực hiện những kiểm định chuyên sâu như kiểm tra tính năng để xem xem ứng dụng di động đó có đang chạy trơn tru trên các thiết bị khác nhau trong nhiều trường hợp khác nhau hay không.

Ứng dụng di động càng đáp ứng được những kỳ vọng của người dùng nhiều hơn, thì những kỳ vọng ngày càng cao hơn. Do đó, việc đáp ứng những kỳ vọng của người dùng di động chính là một quá trình liên tục.

Link reference: https://www.applause.com/blog/what-mobile-users-expect-from-mobile-apps/#

0