18/09/2018, 13:53

Nhà cung cấp chip cho iPhone ngưng hoạt động vì bị virus máy tính tấn công

Công ty TSMC cung cấp chip cho iPhone vừa phải dừng dây chuyền hoạt động một ngày do bị tấn công bởi virus máy tính. Công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan (TSMC)— nhà cung cấp linh kiện hệ thống trên vi mạch chính của Apple dùng trong iPhone và iPads và cũng là đối tác sản xuất chính của ...

Công ty TSMC cung cấp chip cho iPhone vừa phải dừng dây chuyền hoạt động một ngày do bị tấn công bởi virus máy tính.

securitydailyNhà cung cấp chip cho iPhone ngưng hoạt động vì bị virus máy tính tấn công

Công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan (TSMC)— nhà cung cấp linh kiện hệ thống trên vi mạch chính của Apple dùng trong iPhone và iPads và cũng là đối tác sản xuất chính của Qualcomm vừa đóng cửa một số xưởng sản xuất tối thứ 6 vừa qua sau khi bị virus máy tính tấn công.

Công ty sản xuất thiết bị bán dẫn và bộ xử lý lớn nhất thế giới TSMC vừa phải dừng một ngày công do bị virus máy tính tấn công trong quá trình tăng năng suất sản xuất chip iPhone cho các dòng máy sắp tới của Apple.

Đây là lần đầu tiên dây chuyền sản xuất của TSMC bị virus mạng tấn công, khiến cho vụ việc trở nên nghiêm trọng.

Dù không tiết lộ nhiều thông tin nhưng TSMC cho biết một số hệ thống náy tính và công cụ gia công của công ty này đã bị virus ảnh hưởng vào hôm thứ 6 vừa qua. Sau cuối tuần, tình hình đã được khôi phục 80%, những thiết bị khác sẽ được sửa chữa trong ngày mai.

Theo công ty cho biết, vụ tấn công virus máy tính này không do tin tặc gây ra.

“Vụ tấn công virus máy tính này xảy ra do sai sót trong khâu cài đặt phần mềm cho một công cụ mới, do đó khi công cụ này được kết nối với mạng lưới máy tính của công ty thì virus máy tính đã bị lây lan.”

TSMC ước tính thiệt hại 250 triệu đô từ vụ tấn công virus máy tính này

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ virus máy tính này lây lan qua cách nào và ai cần chịu trách nhiệm. Công ty cũng không xác nhận những cơ sở vật chất bị ảnh hưởng có tiếp tục được dùng sản xuất chip iPhone không.

TSMC đánh giá vụ việc do virus máy tính lần này sẽ gây ra giao hàng chậm, phí tổn tăng, cụ thể là thiệt hại 3% (khoảng 250 triệu đô) tổng thu nhập của công ty.

Các mẫu điện thoại mới của Apple trong năm 2018 sẽ chính thức được công bố vào ngày 11,12 tháng 9 năm nay. Các sản phẩm này khả năng cao sẽ có bộ xử lí A12 như iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone X vẫn dùng bộ xử lí A11.

Tuy nhiên, không rõ vụ tấn công virus máy tính vào TSMC có khiến Apple phải ra mắt sản phẩm mới muộn hơn hay không.

TSMC cho biết đã thông báo tới các khách hàng bị ảnh hưởng và sẽ làm việc kĩ với các bên về việc giao sản phẩm. Chi tiết về vụ việc lây lan virus máy tính tại TSMC sẽ được thông báo tới từng khách hàng trong vài ngày tới.

Nhà sản xuất chip TSMC, cung cấp chip cho nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành công nghiệp bao gồm Apple, AMD, NVIDIA, và Qualcomm hứa sẽ thông báo đầy đủ thông tin về vụ virus máy tính tấn công vào ngày 6 tháng 8.

THN

0