17/09/2018, 22:02

NSA và CIA xem video khiêu dâm phục vụ công tác điều tra

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA nổi tiếng với việc thực hiện giám sát toàn cầu để theo dõi những bí mật của người sử dụng, những cuộc gọi điện thoại, tin nhắn và email cá nhân. Tuy nhiên, những nhân viên NSA cũng tiết lộ rằng, họ thường xuyên bị yêu cầu xem cả những hình ảnh, video khiêu dâm ...

NSA

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA nổi tiếng với việc thực hiện giám sát toàn cầu để theo dõi những bí mật của người sử dụng, những cuộc gọi điện thoại, tin nhắn và email cá nhân. Tuy nhiên, những nhân viên NSA cũng tiết lộ rằng, họ thường xuyên bị yêu cầu xem cả những hình ảnh, video khiêu dâm phục vụ mục đích điều tra.

Theo các báo cáo gần đây của Daily Beast, NSA thu thập rất nhiều các nội dung video, trong đó có chứa cả những video tù nhân của ISIS bị hành quyết, các cuộc tấn công vào quân lực Hoa Kỳ và đôi khi là những đoạn phim lạm dụng tình dục trẻ em… từ máy tính và điện thoại thông minh của những kẻ khủng bố bị bắt hoặc bị giết, từ các trang web mà những phần tử thánh chiến thường xuyên truy cập.

Nhà nước Hồi giáo (Isis) và nhóm khủng bố Al-Qaeda đang sử dụng Reddit, eBay và những nội dung khiêu dâm để gửi tin nhắn mã hóa đến những người đăng ký theo dõi chúng. Cơ quan tình báo Israel nhận thấy rằng những kẻ khủng bố đang sử dụng steganography – một kỹ ​​thuật giấu tin nhắn hoặc nội dung bí mật trong một file hình ảnh hoặc video để tránh sự theo dõi, phát hiện từ cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan tình báo.

Chính vì thế, NSA thu thập và giám sát với mục đích chủ yếu là điều tra và phát hiện sớm những nguy cơ khủng bố. Các chuyên gia an ninh mạng và đội dữ liệu pháp y của NSA và CIA thường xuyên phải kiểm tra các hình ảnh đồ họa và video khiêu dâm với nỗ lực tìm ra những manh mối có thể giúp họ theo dõi các tội phạm, giải cứu con tin, hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Các video đồ họa này do đơn vị hacking bí mật của NSA là Tailored Access Office (TAO) làm việc với CIA và FBI để phát triển và lây lan phần mềm gián điệp máy tính, phần mềm gián điệp mạng trên toàn thế giới để tiến hành giám sát tự động. Theo báo cáo, TAO đã lây nhiễm hơn 50.000 mạng máy tính trên toàn thế giới với các phần mềm độc hại được thiết kế để ăn cắp thông tin nhạy cảm. Năm ngoái, có thông tin tiết lộ rằng đơn vị này đã chặn các báo cáo lỗi của Microsoft Windows, cung cấp tất cả các loại thông tin về hệ thống của người dùng cho TAO.

Việc xem những video như thế này để tìm manh mối, phục vụ điều tra được cho là sứ mệnh của NSA nhằm bảo vệ đất nước cũng như an ninh thế giới trước chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, rõ ràng là NSA đang can thiệp giám sát quá sâu đời sống của người dân. Điều này vi phạm quyền riêng tư cá nhân của công dân. Bởi theo nhiều nhà phân tích, các phần tử khủng bố hiện nay không còn sử dụng công nghệ này để giao tiếp (đồ họa hay những video), mà chúng sẽ sử dụng nhiều đến các ứng dụng nhắn tin mã hóa end-to-end có trên Internet. Kỹ thuật mã hóa mạnh là biện pháp tốt để bảo vệ mật mã trong thông tin liên lạc, nhằm giữ bí mật một cách tối đa.

Vì vậy, sau những tiết lộ của Edward Snowden, thật khó để tin rằng chủ nghĩa khủng bố vẫn liên lạc với nhau bằng công nghệ lạc hậu mà sẽ dễ dàng bị NSA phát hiện.

Theo THN

0