[Phần 2] Observer pattern
Trong bài viết trước, mình đã giới thiệu khá chi tiết về Design Pattern cùng với 2 ví dụ về Factory Pattern. Ở bài viết này chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về 1 pattern khá phổ biến trong PHP đó là Observer Định nghĩa Mình xin được trích dẫn 1 đoạn trong mô tả của Wikipedia về observer The ...
Trong bài viết trước, mình đã giới thiệu khá chi tiết về Design Pattern cùng với 2 ví dụ về Factory Pattern. Ở bài viết này chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về 1 pattern khá phổ biến trong PHP đó là Observer
Định nghĩa
Mình xin được trích dẫn 1 đoạn trong mô tả của Wikipedia về observer
The observer pattern is a software design pattern in which an object, called the subject, maintains a list of its dependents, called observers, and notifies them automatically of any state changes, usually by calling one of their methods.
Có thể hiểu Observer thuộc nhóm pattern Behavioral là một mẫu thiết kế dành cho việc một đối tượng khi thay đổi trạng thái của bản thân nó thì các đối tượng đính kèm theo cũng sẽ được thông báo. Trong trường hợp của EDP, một đối tượng phát nổ (trigger) lên một sự kiện, thì các listener được đính kèm sẽ lắng nghe và thực hiện (nếu có).
Tưởng tượng giống như việc 1 giám sát hay 1 ông chủ gửi thông báo cho nhân viên của mình làm gì đó, hay điều gì đó tương tự thế