14/09/2018, 14:19

Sản phẩm hay Marketing? Cái nào quan trọng hơn?

Thực ra ông nào cũng muốn cả 2 tốt cả, nhưng tui nói thật không có nhiều lựa chọn đâu, nhân dịp hôm qua Jackma đăng đàn chia sẻ về cách xây dựng Taobao, Tmall những năm 2003, để tui kể hầu các thím mấy chuyện liên quan đến Marketing & Product. Chuyện thứ 1: Taobao 2 tuần đầu ...

Thực ra ông nào cũng muốn cả 2 tốt cả, nhưng tui nói thật không có nhiều lựa chọn đâu, nhân dịp hôm qua Jackma đăng đàn chia sẻ về cách xây dựng Taobao, Tmall những năm 2003, để tui kể hầu các thím mấy chuyện liên quan đến Marketing & Product.

Chuyện thứ 1:

Taobao 2 tuần đầu launch thì toàn bộ nhân viên tự đăng, rồi anh em trong công ty cũng tự mua, không hề có người ngoài, 1 tháng sau thì khách hàng đăng đồ lên bán, nhân viên cũng phải mua cho khách để họ tin là cái site này cứ đăng lên là bán được.

Vatgia giai đoạn đầu anh Điệp thuê 40 nhân viên ngồi copy paste các tin đăng ở nơi khác về. Dần dần traffic to lên, dân tình lại thấy Vatgia có nhiều khách xem, lại tự động vào đăng tin thôi.

Lúc tôi khởi nghiệp 2007-2008 trang Vatgia cùi lắm, cơ mà traffic rất khủng, bố đứa nào dám bảo là sản phẩm không tốt khi nó là platform rao vặt lớn nhất Viêtnam.

Chuyện thứ 2:

Thững ngày đầu tiên, phần lớn nội dung của YouTube là không có bản quyền. Muốn xem một tập phim, thay vì phải down từ torrent thì người dùng có thể vào YouTube. Thế là Youtube dần dần trở thành platform video lớn nhất thế giới, khi có thế lực rồi thì lại quay ra giết hết bọn up video không có bản quyền.

Ngày đầu tiên mình vào HDViet (tầm năm 2014) thấy website rất lởm, quảng cáo chiếm 50% màn hình, sản phẩm tệ thật đó, nhưng vẫn là platform xem phim lớn nhất Viêtnam đơn giản vì HDViet có một kho phim “không bản quyền” mà không ai có 

0