sự khác nhau của == , ===, eql?, equal? trong so sánh và sự khác nhau của << & += trong việc nối string
1.Sự Khác Nhau Của == , ===, Eql?, Equal? Trong So Sánh Điểm giống nhau cơ bản giữa chúng là chúng đều dùng để so sánh và trả về giá trị là true hoặc false. == — generic equality: So sánh có cùng giá trị hay không. Đây là cách so sánh phổ biến và cơ bản nhất trong hầu hết các ngôn ngữ ...
1.Sự Khác Nhau Của == , ===, Eql?, Equal? Trong So Sánh
-
Điểm giống nhau cơ bản giữa chúng là chúng đều dùng để so sánh và trả về giá trị là true hoặc false.
-
== — generic equality: So sánh có cùng giá trị hay không. Đây là cách so sánh phổ biến và cơ bản nhất trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình.
-
=== — Case equality: Như tên gọi của nó, === là so sánh dạng case. Các điều kiện của case sẽ đc implement với mỗi class tương ứng. Ví dụ với:
- Range
- Regex
- Proc (in Ruby 1.9)
Thì case sẽ như sau:
case some_object when /a regex/ # The regex matches when 2..4 # some_object is in the range 2..4 when lambda {|x| some_crazy_custom_predicate } # the lambda returned true end
(1..5) === 3 # => true (1..5) === 6 # => false Integer === 42 # => true Integer === 'fourtytwo' # => false /ell/ === 'Hello' # => true /ell/ === 'Foobar' # => false
Ta cùng xem tiếp ví dụ sau:
"a" === "b" # false # different values, different objects "a" === "a" # true # same values
Như vậy `===` cũng đơn thuần là so sánh giá trị chứ không phải là so sánh object có điều nó dùng `case` để so sánh và `===` còn được gọi là `Case equality`.
"test" == "test" #=> true "test" === "test" #=> true # #sự khác nhau giữa == và === là ở đây String === "test" #=> true String == "test" #=> false
-
Eql? — Hash equality: Method này sẽ trả về true nếu 2 tham số có cùng hash key. Nó sử dụng Hash để kiểm tra các member có giống nhau hay không. Với Object thì Eql? giống như ==(chỉ so sánh value) và hầu hết các subclasses cũng như vậy.
Tuy nhiên với kiểu Numeric thì có ngoại lệ, nó chỉ kiểm tra 2 tham số có cùng giá trị và cùng Class hay không.
Ví dụ:
1 == 1.0 #=> true | vì == chỉ so sánh giá trị 1.eql? 1.0 #=> false | vì chúng khác Class 1.class #=> Fixnum 1.0.class #=> Float
-
Equal? — So sánh giá trị và object_id của object.
object_id
là method trả về định danh của đối tượng. Nếu hai đối tượng có chung một object_id thì chúng giống nhau tức là đều trỏ đến cùng một đối tượng trong vùng nhớ và ngược lại.
`Equal?` là cách hiệu quả để so sánh con trỏ, dùng để kiểm tra chính xác xem có cùng là 1 `Object` hay không. để hiểu rõ hơn ta xem ví dụ sau:
2.1.0 :001 > a = "viblo.asia" 2.1.0 :002 > b = "viblo.asia" 2.1.0 :003 > c = d = "viblo.asia" 2.1.0 :004 > a.equal?b # false 2.1.0 :005 > c.equal?d # true
Bây giờ ta cùng xem object_id của chúng
2.1.0 :005 > a.object_id # 19088820 2.1.0 :007 > b.object_id # 19008500 2.1.0 :008 > c.object_id # 18854700 2.1.0 :009 > d.object_id # 18854700
Ta thấy c và d có cùng object_id là 18854700 và kết quả trả về là false.
Như vậy `Equal?` sẽ so sánh cả `object_id` nên mặc dù value của `a, b, c, d` cùng là `viblo.asia` nhưng chúng có `object_id` khác nhau dẫn đến kết quả trả về là `false`.
2.Sự khác nhau của << & += trong việc nối chuỗi
- Nối chuỗi với +=
2.1.0 :010 > first_name = "Viblo" 2.1.0 :011 > name = first_name 2.1.0 :012 > last_name = "Asia" 2.1.0 :013 > name += last_name 2.1.0 :014 > name # VibloAsia 2.1.0 :015 > first_name # Viblo
Với ví dụ trên thì kết quả như bình thường. Không có gì phải bàn cãi