07/09/2018, 10:38

Tìm hiểu về các PHP framework phổ biến

PHP là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng để lập trình các website. Số lượng các framework của PHP cũng rất phong phú và vượt trội so với các ngôn ngữ khác. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu các framework phổ biến của PHP. Symfony Symfony bao gồm một bộ tập hợp các ...

PHP là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng để lập trình các website. Số lượng các framework của PHP cũng rất phong phú và vượt trội so với các ngôn ngữ khác. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu các framework phổ biến của PHP.

Symfony

Symfony bao gồm một bộ tập hợp các components của PHP, cho phép lập trình viên có thể tạo ra các ứng dụng web có tốc độ cao, high-performance và có thể scale (mở rộng quy mô) ứng dụng một cách dễ dàng.

Symfony framework

Component trong Symfony giống với các thư viện của PHP. Thông qua composer bạn có thể cài đặt và sử dụng các component này một cách hoàn toàn độc lập với nhau. Các component của Symfony đang dần trở nên phổ biến và được xem là những viên đá nền giúp xây dựng ứng dụng PHP ngay cả khi không sử dụng framework này. Với 30 components mà Symfony cung cấp, lập trình viên có thể hoàn toàn tự do lựa chọn khi xây dựng ứng dụng web. Một số CMS nổi tiếng như Drupal hay phpBB cũng được xây dựng dựa trên Symfony. Ngay cả framework phổ biến hàng đầu là Laravel cũng được xây dựng dựa trên Symfony.

Laravel

Laravel là một framework khá mới được ra đời vào năm 2011. Nổi tiếng với châm ngôn PHP framework cho các thợ làm web lành nghề, laravel sở hữu một cộng đồng phát triển đông đảo và theo thống kê của Sitepoint thì Laravel là framework được sử dụng nhiều nhất trong năm 2015.

Laravel framework

Laravel cung cấp nhiều tính năng giúp việc phát triển ứng dụng web trở nên đơn giản và hiệu quả và tăng tốc độ lập trình một cách đáng kể trong đó có thể kể tới như IoC container, hỗ trợ routing theo RESTful API, artisans command giúp tự động hóa rất nhiều công việc như tạo controller, model, seed database... Ngoài ra, framework này cũng phát triển một template engine riêng được đặt tên là Blade với đặc điểm là nhẹ và được đánh giá là có cú pháp tinh gọn.

FuelPHP

FuelPHP PHP là PHP frameworks được ra đời vào năm 2010 với sự đóng góp của hai lập trình viên Philip Sturgeon và Dan Horrigan. Hai người này trước đó từng có đóng góp đáng kể vào việc xây dựng CodeIgniter một framework khác của PHP. Trên trang giới thiệu của mình FulePHP được cho là dựa trên những của các framework khác.

FuelPHP

FuelPHP là framework với khả năng mở rộng cao và có thể được lập trình theo từng mô-đun. Mỗi một mô-đun của FuelPHP là một ứng dụng MVC nhỏ. FuelPHP cũng tập trung vào việc đảm bảo bảo mật cho ứng dụng bằng việc cung cấp các tính năng như Input filtering, XSS filtering, chống SQL injection... Thậm chí FulePHP có có riêng một hệ thống Auth framework dùng trong việc xác thực. Với FulePHP lập trình viên có quyền tự do lựa chọn template engine cho Views layer. Một số driver được cung cấp sẵn để giúp làm việc với các template engine như:

  • Mustache
  • Markdown
  • Smarty
  • Twig
  • Haml
  • Jade
  • Dwoo
  • Phptal

CodeIgniter

CodeIgniter là một PHP framework có mặt trên thị trường từ khá lâu. Ra đời từ năm 2006, tính cho tới thời điểm này CodeIgniter đã được 10 năm. Điểm mạnh của CodeIgniter đó là nhẹ và dễ dàng cài đặt và đặc biệt có thể sử dụng trên các shared-hosting (một tính năng mà không phải framework nào cũng hỗ trợ).

Phiên bản mới nhất của CodeIgniter cũng chỉ có dung lượng vào khoảng 2MB và bạn có thể cài đặt CodeIgniter bằng việc tải về trực tiếp source code của framework này. CodeIgniter được cho là một framework mang lại nhiều sự tự do cho lập trình viên. Nó cho phép lập trình viên có thể thoải mái sử dụng coding và naming convention. CodeIgniter cũng không bắt buộc các lập trình viên phải tuân theo MVC một cách chặt chẽ.

CodeIgniter framework

Để sử dụng CodeIgniter tất cả những gì bạn cần đó là PHP được cài đặt trên máy chủ và ngoài ra framework này không yêu cầu phải cài bất cứ thư viện ràng buộc nào khác.

Phalcon Framework

Tương tự như Laravel Phalcon framework là một framework khá mới được trình làng vào năm 2012 và nhanh chóng được phổ biến trong cộng đồng lập trình web bằng PHP trên thế giới.

Phalcon framework

Phalcon được cho là một framework có tốc độ cao như chim ưng (falcon) vì được viết sử dụng CC++ trước khi biên soạn ra các file PHP. Tất nhiên bạn không cần phải học C hay C++ để làm việc với framework này. Do giống với một extension của C nên Phalcon giảm được các chi phí resource của server cũng như thời gian load ứng dụng so với các MVC framework khác. Phalcon không chỉ nhanh trong tốc độ xử lý mà còn tiết kiệm được CPU và RAM sử dụng trên máy chủ.

Yii Framework

Yii framework mã nguồn mở được phát triển ban đầu bởi Qiang Xue vào năm đầu năm 2008 và là một framework khá phổ biến được sử dụng rất nhiều ở Trung Quốc và một số nước châu Âu.

Yii framework

Yii là viết tắt của cụm từ Yes it is là câu trả lời cho 3 câu hỏi:

  • Is it fast? Nó có nhanh không
  • Is it secured? Nó có bảo mật không và
  • Is it professional? Nó có chuyên nghiệp không

Yii framework được phát triển dựa trên lazy loading design pattern do đó có tốc độ chạy khá nhanh. Phiên bản Yii 2.x được tích hợp với jQuery và hỗ trợ rất nhiều tính năng cho phép gọi AJAX một cách dễ dàng. Yii cung cấp công cụ có tên là Gii dùng để sinh mã lệnh cho ứng dụng và cơ chế theming hỗ trợ phát triển các giao diện khác nhau cho ứng dụng. Ngoài ra, việc cài đặt Yii cũng giống như CodeIgniter khá đơn giản và nhanh chóng.

Zend Framework

Zend là một framework nổi tiếng của PHP ra đời được hơn 10 năm bắt đầu từ 2006. Việc phát triển của Zend framework được hỗ trợ bởi công ty Zend Technologies được thành lập bới Andi Gutmans và Zeev Suraski là hai thảnh viên cốt lõi trong team phát triên PHP. Zend được khuyến khích sử dụng cho các ứng dụng lớn và phức tạp và không thích hợp với các ứng dụng nhỏ.

Zend framework

Phiên bản mới ra Zend 3 được đánh giá là có tốc độ chạy cải thiện đáng kể đặc biệt khi nó được phát triển để chạy với PHP 7.

0