17/09/2018, 21:16

Ứng dụng Cryptoy dạy mã hóa cho trẻ em

Cơ quan giám sát chính phủ Anh GCHQ – đối tác của NSA – vừa tung ra một ứng dụng Android mang tên Cryptoy dạy mã hóa cho trẻ em, nhằm khuyến khích thanh thiếu niên học hỏi mã hóa thông tin để có thể tự giải quyết các mối đe dọa an ninh mạng mới nổi . Và điều này đã gây ra nhiều tranh cãi cho ...

cryptoy

Cơ quan giám sát chính phủ Anh GCHQ –  đối tác của NSA – vừa tung ra một ứng dụng Android mang tên Cryptoy dạy mã hóa cho trẻ em, nhằm khuyến khích thanh thiếu niên học hỏi mã hóa thông tin để có thể tự giải quyết các mối đe dọa an ninh mạng mới nổi . Và điều này đã gây ra nhiều tranh cãi cho cộng đồng mạng Internet.

Ứng dụng Cryptoy được các sinh viên của viện STEM (Science, Technology, Engineering and Maths) phát triển trong khoảng một năm tại GCHQ. Cryptoy được yêu thích và được GCHQ đánh giá cao ở hội chợ khoa học Cheltenham và ứng dụng đã có sẵn để tải về.

Ứng dụng này được thiết kế chủ yếu dành cho đối tượng trẻ trong độ tuổi từ 14 đến 16 nhưng vẫn phù hợp cho bất cứ ai quan tâm đến việc mã hóa để sử dụng. Theo GCHQ, ứng dụng  Cryptoy sẽ giúp người sử dụng hiểu các phương pháp mã hóa cơ bản, dạy cho họ các cách mã hóa số trong quá khứ và tạo ra các thông điệp mã hóa riêng của họ.

Ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ những thông điệp được mã hóa bằng cách sử dụng bốn thủ thuật lựa chọn: Shift, Substitution, Vigenère và Enigma. Các thông điệp có thể được chia sẻ với bạn bè thông qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc email, sau đó người nhận có thể giải mã với sự giúp đỡ của ứng dụng.

Một trong những người phát ngôn của GCHQ nói rằng các thiếu niên của Anh cần được thúc đẩy đam mê nhiều hơn các môn như toán học và khoa học máy tính. Cơ quan này nói rằng Cryptoy chỉ yêu cầu quyền truy cập rất hạn chế và không phải là một công cụ giám sát.

Hiện ứng dụng đã có sẵn cho nền tảng Android và một phiên bản iOS sẽ được phát hành vào năm 2015. Ứng dụng cũng hoạt động tốt trên máy tính bảng Nexus 10 và Nexus 7 của Google, được thử nghiệm trên các phiên bản Android 4.1.2 và 4.4.2.

Theo THN

0