12/08/2018, 13:12

Unity 5.3: giới thiệu các tính năng mới

Unity 5.3 đã ra mắt, kèm theo rất nhiều tính năng mới và hỗ trợ thêm các nền tảng Công cụ mới: MonoDevelop phiên bản mới, chỉnh sửa nhiều scene, 2D tools và automated unit testing Tối ưu hóa graphics: bao gồm OpenGL core, hỗ trợ thử nghiệm cho OSX và nâng cấp hệ thống particles Sẽ hỗ trợ ...

Unity 5.3 đã ra mắt, kèm theo rất nhiều tính năng mới và hỗ trợ thêm các nền tảng

  • Công cụ mới: MonoDevelop phiên bản mới, chỉnh sửa nhiều scene, 2D tools và automated unit testing
  • Tối ưu hóa graphics: bao gồm OpenGL core, hỗ trợ thử nghiệm cho OSX và nâng cấp hệ thống particles
  • Sẽ hỗ trợ tvOS
  • Cải tiến nền tảng hỗ trợ cho WebGL và iOS9
  • hỗ trợ tích hợp inapp purchase
  • Cải tiền về VR

Update về công cụ

Cải tiến về editor

Unity 5.3 đi kèm với phiên bản 5.3 của MonoDevelop, phiên bản mới nhất của Script Editor dành cho Unity. Có một cải tiến đáng chú ý là việc debug với MonoDevelop đã trở nên dễ dàng. Trước đây muốn debug trên MonoDevelop cho Unity chúng ta cần khoảng 2-3 clicks chuột thì nay đã đơn giản hơn rất nhiều. Ta chỉ cần nhấn chọn với chỉ 1 click chuột:

monodevelop-single-click-attach_cover.jpg

Quản lý scene dễ dàng hơn

Việc quản lý scene đã trở nên dễ dàng hơn với tính năng multi-scene editing, nói nôm na là cho phép thao tác trên nhiều scene cùng 1 lúc, Unity đã cho phép bạn chia level thành nhiều scene nhỏ hơn, điều này giúp ích cho performance khi bạn chỉ load những scene sử dụng trong level và tạm thời unload những scene ko cần thiết, cho phép bạn tự do hơn trong việc xây dựng những môi trường game lớn.

scene.jpg

Những công cụ 2D mới

Unity tiếp tục nâng cấp & bổ sung những công cụ có ích cho game 2D như:

The Bouyancy Efector

cơ chế vật lý cung cấp nhưng tương tác cho vật nổi và lực nổi

buoyancy.jpg

Hệ thống Relative, Fixed, Target và Friction Joints cải tiến trong game 2D

TargetJoint2D.jpg

TargetJoint2D

RelativeJointAndBreak.jpg

RelativeJoint2D

FrictionJoint2D.jpg

FrictionJoint2D

FixedJoint2D.jpg

FixedJoint2D

công cụ tạo 2D placeholder là 1 công cụ cho phép bạn tạo nhanh các hình khối cơ bản và những ý tưởng game:

2Dplaceholderassetcreationtool1.png

Công cụ Test tự động của Unity

Editor Tests Runner. đây là 1 implementation của NUnit, thư viện unit testing nổi tiếng của .Net

Cơ chế Render hiểu quả hơn

Với unity 5.3, nhiều tính năng tăng chất lượng render và hiệu quả render được đưa vào áp dụng như: Sử dụng nhân OpenGL 4.x thay thế cho OpenGL 2.1, cho phép bạn tận dụng lợi thế của phiên bản OPenGl mới nhất dành cho Windows, OSX, tuy nhiên bạn vẫn có thể chuyển đổi giữa 2 bản OpenGL dể maintain những code cũ.

Tính năng Mental technology của Apple cho OSX được thử nghiệm, cho phepos bạn nâng cao tốc độ xử lý đồ họa trong OSX games. Metal có thể enable trong Unity Editor's Player Settings

Khả năng realistic rendering được cải thiện, với Screen Space Raytraced Reflection(SSRR). SSRR cho phép các đối tượng phản chiếu lên xung quanh môi trường chuẩn xác hơn, và linh động, do vậy reflect trên bề mặt khi di chuyển objects trong 1 scenes sẽ chuẩn xác hơn. Có thể tham khảo demo sau sử dụng SSRR:

https://www.youtube.com/watch?v=nYBEndFphik

System Scaling

Điều khiển việc particles scale một cách chuẩn xác

Điều khiển xoay 3D particle (hoàn toàn điều khiển được việc xoay particles theo 3 trục tọa độ)

leaves_lightning_toGIF_short_001_cover.jpg

Mesh Shape Source

Bạn có thể sử dụng một skinned mesh như source của particles emitters

skinned_mesh_001_cover.jpg

Những tùy chọn mới cho việc điều khiển va chạm particles với 3D và 2D objects

Particles_collisions_003_cover.jpg

Về mặt performance, với bản Unity 5.3 việc render particles, sprites, flares, halos, lines, và trails có hiệu năng tốt hơn,ngoài ra công cụ frame debugger được update có thể sử dụng trên remote device. Ngoài ra, các shaders nặng nay đã chạy hiệu quả hơn và thời gian load cũng như memory được cải thiện Cuối cùng, Unity đưa vào việc load texture data từ hard disk không đồng bộ và việc upload lên GPU xử lý được đưa vào 1 thread là render thread, việc làm này làm giảm thởi gian upload texture lên GPU trong main thread nên hiệu quả rendering được tăng lên.

In-App purchase dễ dàng hơn

Unity 5.3 tập trung vào việc phát triển 1 service mới: Unity In-App Purchase. Unity IAP khiến cho việc implement inapp với các hệ thống stores dễ dàng hơn, và bạn có thể enable nó trực tiếp trong Service Windows trong Unity Editor.

UNT_analytics_IAP_20151130.jpg

Ngoài ra Unity IAP còn tích hợp sâu vơi Unity Analytics, cho phép bạn theo dõi trạng thái in-app và điều chỉnh game theo nguồn thu và dữ liệu purchase item. Hiện tại IAP support Ios App Store, Google Play và Windows Store, hứa hẹn support thêm nhiều nền tảng trong tương lai.

Sự khởi đầu của VR

Unity Editor nay đã cung cấp giải pháp cho việc tạo các sản phẩm VR, hỗ trợ cho Oculus Rift, và Samsung Gear VR. Unity 5.3 cung cấp các sample projects về VR, giới thiệu về cách thức phát triển VR với Unity, Project được thiết kế để giới thiệu cho bạn làm việc với VR:

MenuVideoCover.jpg

FlyerVideo01Cover.jpg

(Flyer)

MazeVideoCover.jpg

(Maze)

180Shooter02Cover.jpg

(TargetGallery)

Modular Installers

Unity 5.3 hỗ trợ việc chia bộ cài đặt, giúp giảm thiểu kích cỡ download và cho phép bạn control được thứ bạn muốn cài đặt. Do vậy, bạn có thể download một lần và cài dặt trên nhiều máy bằng cách chọn location download trong Download Assistant cho cả Mac và Windows.

(lược dịch

http://blogs.unity3d.com/2015/12/08/unity-5-3-all-new-features-and-more-platforms/)
0