30/11/2019, 08:26

Vì sao tôi vẫn sử dụng Vim

Vim là editor mặc định của tôi. Cũng không có lý do gì đặc biệt cho lắm, ngoại trừ việc tôi đã học nó khi tôi chuyển sang sử dụng Linux từ nhiều năm trước. Tôi đã đắm chìm trong nó bởi vì nó giúp tôi có thể chỉnh sửa các source code nhỏ trên máy quad-core mà không cần phải chờ đợi dài ...

Vim là editor mặc định của tôi. Cũng không có lý do gì đặc biệt cho lắm, ngoại trừ việc tôi đã học nó khi tôi chuyển sang sử dụng Linux từ nhiều năm trước. Tôi đã đắm chìm trong nó bởi vì nó giúp tôi có thể chỉnh sửa các source code nhỏ trên máy quad-core mà không cần phải chờ đợi dài cổ để mở các file.

Chắc chắn Vim không phải là một editor tồi, nó có khả năng mở rộng tốt, rất dễ để chứa file, cũng như bảo vệ ở mọi mặt, nên khi bạn ssh vào một máy chủ nào đó bạn chỉ cần gõ vim (hoặc vi) và mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn.

Theo tôi đây là những lý do khiến Vim trở nên tuyệt vời. Tôi gắn bó với nó bởi vì nó là một editor mở rộng mà không yêu cầu quá nhiều và gây nguy hại cho máy tính của tôi. Sử dụng Atom hoặc Code tôi thường xuyên rơi vào tình trạng đóng băng trong vài phút khi chỉ nhập một ký tự.

Bạn nghĩ cần bao nhiêu dung lượng bộ nhớ để editor mở file C sau?

Memory Usage

Một con số khó tin.

Bộ nhớ được sử dụng trong KiB mở source code C khoảng 60 byte.

Code yêu cầu một lượng lớn 349 megabyte để mở file 60 byte. Atom cần 256 megabyte. Còn Vim “chỉ” cần 5 megabyte, tuy không phải thấp nhất, nhưng cũng phù hợp cho cấu hình trung bình.

Tôi cũng đã tính cả Nano để có một text mode editor khác để so sánh với Vim, chỉ cần dung lượng nhỏ hơn một megabyte.

Vậy với các file lớn hơn thì sao? Việc mở một file XML 6 megabyte trong Vim tiêu tốn khoảng 12 megabyte. Nano tương đương Vim. Code cần 392 megabyte và Atom cần đến 845 megabyte.

Bộ nhớ được sử dụng trong KiB khi mở file XML khoảng 6 megabyte.

Thời gian khởi động

Còn về khoảng thời gian cần thiết để mở file XML đó, đến khi nó hiển thị hoàn toàn?  Atom và Code mất gần 20 giây. Trong khi Vim chỉ mất khoảng 4 giây. Sublime khiến tôi vô cùng ngạc nhiên khi chỉ mất một giây.

Mở file XML khoảng 6 megabyte trong vòng vài giây

Thực hiện tìm kiếm và thay thế cho 100.000 trường hợp của một từ trong file XML tương tự mang lại kết quả đáng ngạc nhiên. Nano và Atom thất bại cuộc chơi này, trung bình mất gần 10 phút để hoàn thành. Atom đã gặp một vài khó khăn để có được một kết quả. Code mất khoảng 80 giây. Sublime hoàn thành trong 6 giây. Và Vim chỉ mất 4 giây.

Chỉ cần một vài giây để tìm kiếm và thay thế 100.000 trường hợp của một từ

Kết luận

Hãy học Vim. Có thể xem thêm tại http://vimcasts.org,  các kiến thức cơ bản với Vim, mẹo và thủ thuật của Drew Neil, người cũng đã viết cuốn sách tuyệt vời này.

Practical Vim của Drew Neil

Nếu không chọn Vim, bạn có thể chọn Emacs.

Các file số liệu thống kê được lấy từ nguồn này, kết quả là lấy trung bình giữa các số liệu đó và thử nghiệm của riêng tôi.

Techtalk via freeCodecamp

0