17/09/2018, 17:35

Vodafone tiết lộ rằng một số chính phủ đã truy cập trực tiếp đến trung tâm dữ liệu của họ

Vodafone là hãng di động lớn thứ hai thế giới với hơn 400 triệu khách hàng toàn cầu đã ban hành báo cáo đầu tiên của mình mang tên “Công bố thi hành luật” về việc một số chính phủ tại các quốc gia mà Vadafone đang hoạt động truy cập trực tiếp vào mạng lưới của hãng, cho phép chính ...

vodafone-surveillance

Vodafone là hãng di động lớn thứ hai thế giới với hơn 400 triệu khách hàng toàn cầu đã ban hành báo cáo đầu tiên của mình mang tên “Công bố thi hành luật” về việc một số chính phủ tại các quốc gia mà Vadafone đang hoạt động truy cập trực tiếp vào mạng lưới của hãng, cho phép chính phủ các nước này nghe trộm tất cả các cuộc hội thoại.

Công ty đã lên tiếng về sự giám sát này của chính phủ và sau khi Snowden tiết lộ về NSA đây là báo cáo minh bạch duy nhất từng được xuất bản bởi một công ty xuyên quốc gia đã làm rõ chi tiết việc một số chính phủ lợi dụng pháp luật của họ để xâm nhập vào sự riêng tư của các công dân các nước này.

Vodafone là tổ chức hoạt động tại 29 quốc gia, nơi mà các cơ quan chính phủ cần thông báo hợp pháp để có thể khai thác thông tin liên lạc của khách hàng, nhưng một số các quốc gia đang khai thác trực tiếp các thông tin trong mạng của Vadafone mà không cần phải có các quyết đinh ra lệnh hoặc bất kỳ lời giải thích nào.

Có rất nhiều quốc gia như Albania, Ai Cập, Hungary, Ấn Độ, Malta, Qatar, Romania, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ nơi mà việc đấu tranh chống lại việc tiết lộ liệu giám sát đang xảy ra và một số trong số họ đã được trao quyền của cơ quan tình báo để tiến hành giám sát một cách hợp pháp mà không có bất kỳ quyết định ra lệnh nào.

Theo báo cáo, việc từ chối tuân thủ pháp luật của một quốc gia không phải là một lựa chọn mà đó bất hợp pháp. Trong tình hình như vậy, giấy phép của Vodafone để hoạt động trong lãnh thổ đó sẽ gặp nguy hiểm. Tờ The Guardian nói rằng Vodafone không phải là trường hợp duy nhât, ở một số nước, luật pháp bắt buộc các tàu sân bay lắp đường dẫn trực tiếp để truy cập đến các trung tâm dữ liệu của họ hoặc ít nhất là cung cấp cho chính phủ quyền lực để làm như vậy.

Các đường dây này thường được gắn trực tiếp vào trung tâm dữ liệu của công ty hoặc chuyển mạch viễn thông của công ty, cho phép cơ quan nghe hoặc ghi lại các cuộc trò chuyện trực tiếp và cả các thông tin liên lạc điện tử khác.

Các chính phủ khác nhau đảm bảo tính minh bạch với nhiều cách khác nhau, vì vậy công ty cũng cảnh báo rằng rất khó có thể kết luận về mức độ giám sát trong một quốc gia, “như mỗi quyết định ra lệnh có thể nhắm mục tiêu bất kỳ vào số thuê bao, dịch vụ truyền thông và các thiết bị khác nhau”.

Vodafone không thể tiết lộ danh tính của các quốc gia đó bởi vì như vậy thì nhân viên của họ có thể bị bỏ tù, nhưng nhà vận động bảo mật đã ca ngợi Vodafone và kêu gọi các công ty khác theo gương của Vodafone.

Theo The Hacker News

0