17/09/2018, 18:11

10.000 người bị lừa bởi ứng dụng chuyển màu trên Facebook

Ứng dụng độc hại Facebook Color Changer đã xuất hiện trở lại một lần nữa trên trang mạng xã hội phổ biến Facebook, hiện ứng dụng này đã gây ảnh hưởng đến hơn 10.000 người trên toàn thế giới. Ứng dụng độc hại này hứa hẹn sẽ thay đổi màu xanh đặc trưng của giao diện Facebook sang một trong ...

Ứng dụng độc hại Facebook Color Changer đã xuất hiện trở lại một lần nữa trên trang mạng xã hội phổ biến Facebook, hiện ứng dụng này đã gây ảnh hưởng đến hơn 10.000 người trên toàn thế giới.

10.000 người bị lừa bởi ứng dụng chuyển màu trên Facebook

Ứng dụng độc hại này hứa hẹn sẽ thay đổi màu xanh đặc trưng của giao diện Facebook sang một trong những màu sắc khác như hồng, tím, xanh lá cây, vàng, cam và đen, tuy nhiên qua đó ứng dụng này sẽ lây nhiễm các phần mềm độc hại vào điện thoại và máy tính của người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu tại Cheetah Mobile – Trung Quốc đã phát hiện ra tính năng lừa đảo này khi người dùng Facebook tải ứng dụng thông qua một trang web lừa đảo độc hại. Các trang web lừa đảo này nhắm đến người sử dụng theo cách sau:

  • Đánh cắp Tokens truy cập Facebook của người sử dụng bằng cách yêu cầu họ xem một video hướng dẫn thay đổi màu sắc. Các Token sẽ cho phép hacker kết nối với bạn bè trên Facebook của nạn nhân.
  • Nếu người dùng không xem video, trang web này sẽ cố gắng để người dùng tải về các ứng dụng đổi màu độc hại và lây nhiễm vào hệ thống của họ.

Tiếp theo, ứng dụng sẽ chuyển hướng máy tính hoặc điện thoại của người dùng đến một trang web giả mạo và tải về một video khiêu dâm, người sử dụng thiết bị Android sẽ được cảnh báo rằng thiết bị của họ đã bị nhiễm mã độc và nên tải về một ứng dụng khác được đề nghị kèm để diệt mã độc.

Theo các nhà nghiên cứu tại Cheetah Mobile, vấn đề bắt nguồn từ “một lỗ hổng nằm trong trang ứng dụng Facebook, cho phép tin tặc cấy virus và mã độc hại vào các ứng dụng trên Facebook và hướng người dùng đến các trang web lừa đảo.

Đây là những phương pháp bạn có thể làm để bảo vệ mình khỏi mối đe dọa này:

  • Luôn nhớ rằng không có cách nào để tùy chỉnh trang Facebook của bạn chỉ với một ứng dụng. Các ứng dụng chưa làm được điều này.
  • Không bấm vào bất kỳ liên kết nào được gợi ý, share.
  • Thậm chí nếu liên kết cho thấy nó hướng tới một trang Facebook chính thức, cũng không nên tin tưởng nó

Đối với những người đã cài đặt các ứng dụng cần gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng ngay lập tức và thay đổi mật khẩu tài khoản Facebook của mình. Để ngăn chặn các vấn đề khác nữa, bạn hãy tắt hoàn toàn các ứng dụng của Facebook và cài đặt một ứng dụng bảo mật đáng tin cậy cho điện thoại hoặc máy tính của bạn.

Để đảm bảo, SecurityDaily khuyên người dùng nên nên tham khảo một số hướng dẫn, cảnh báo dưới để tự bảo vệ tài khoản Facebook của mình

  • Bảo mật Facebook – Làm sao để giữ tài khoản của bạn an toàn?
  • Cảnh báo mã độc tự động share, like và spam trên Facebook
  • Cẩn thận với những liên kết được chia sẻ trên Facebook

Theo THN

0