07/09/2018, 14:12

5 xu hướng phát triển phần mềm năm 2018

Nhu cầu nhân lực làm Blockchain tăng cao Blockchain đã trở thành chủ đề công nghệ hot vào năm 2017, không chỉ nhờ vào sự tăng trưởng về số lượng của Bitcoin. Ngoài là nền tảng để phát triển hiều loại tiền ảo, blockchain còn là một công nghệ tạo ra cách mạng hóa trong tất cả ngành ...

Nhu cầu nhân lực làm Blockchain tăng cao

Blockchain đã trở thành chủ đề công nghệ hot vào năm 2017, không chỉ nhờ vào sự tăng trưởng về số lượng của Bitcoin. Ngoài là nền tảng để phát triển hiều loại tiền ảo, blockchain còn là một công nghệ tạo ra cách mạng hóa trong tất cả ngành công nghiệp. Năm 2018, chúng ta sẽ bắt đầu thấy những tác động rõ ràng hơn thông qua các nền tảng blockchain về lĩnh vực kinh doanh.

Nhiều công ty công nghệ đã giới thiệu những nền tảng blockchain riêng của họ vào năm 2017. IBM được coi là người đi đầu, và họ đã và đang hợp tác với các ngân hàng, các nhà phân phối thực phẩm, và các cơ quan quản lý của chính phủ để đưa blockchain vào sử dụng. Tuy nhiên, Microsoft, Oracle, và Amazon lại cớ ưu thế về độ thân thiện, và cuộc chiến giành quyền thống trị blockchain ở cấp độ doanh nghiệp đang nóng lên từng ngày.

Điều này có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp phần mềm? Các doanh nghiệp trong mọi ngành công nghiệp sẽ bắt đầu xây dựng ứng dụng trên nền tảng blockchain, điều này có nghĩa là nhu cầu của các nhà phát triển blockchain sẽ bùng nổ. Theo số liệu năm 2016, chỉ có 5.000 nhà phát triển blockchain trên thế giới. Chắc chắn rằng số lượng tăng lên vào năm 2017, nhưng nó vẫn còn rất nhỏ khi so với hơn 18.000.000 nhà phát triển Java. Năm 2018 sẽ là một cơn sốt cho các nhà phát triển, những người tận tâm với blockchain, và hầu hết sẽ rời khỏi một tổng thể nhiều phong phú hơn.

Nền tảng của giàn khoan Shell Ursa nằm cách New Orleans 130 miles về phía đông nam của Vịnh Mexico. Những giàn khoan giống như thế này sẽ dựa vào máy tính cạnh để xử lý dữ liệu cục bộ.

IoT được đẩy lên “Egde”

Các sản phẩm giống như Fitbit và Apple Watch thu hút được hầu hết các sự chú ý, nhưng chúng chỉ đơn thuần là một ngách trong hệ sinh thái IoT bao la. Từ xe đến đường, giàn khoan tại biển sâu đến phòng khách nhà bạn, gần như mọi thứ đang biến thành một thiết bị thu thập dữ liệu. Các thiết bị này thu thập dữ liệu khổng lồ, và các công ty về IT đang phát triển các phương pháp chế biến rẻ hơn và nhanh hơn. Đó là nơi Edge computing sẽ đóng một vai trò quan trọng vào năm 2018.

Edge Computing sử dụng mạng lưới các “micro data center” để xử lý dữ liệu gần thiết bị hoặc ở “edge” của mạng. Xử lý trên các “edge” sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền từ porting tất cả các dữ liệu vào một trung tâm data center. Đối với người dùng cuối, điều này có nghĩa là các thiết bị IoT sẽ có thể thực hiện phân tích thời gian thực nhanh hơn, ngay cả khi chúng ở nơi có kết nối kém (như trên giàn khoan tại biển sâu).

Khi Edge computing dần được ưu tiên, cơ sở dữ liệu và các kĩ sư mạng sẽ được kêu gọi để tạo ra cơ sở hạ tầng của tương lai IoT. Nhiều doanh nghiệp cũng có khả năng áp dụng các phương pháp BizDevOps nhờ phân tích thời gian thực nhanh hơn, tạo cho các nhà phát triển một chỗ ngồi tại bàn chiến lược.

Edge Computing sẽ tác động đến mọi lớp của cơ sở hạ tầng IT, bao gồm chính Cloud của họ. Tuy nhiên, một số chuyên gia đưa ra những cảnh báo về các cạm bẫy của edge Computing, mà mang lại cho chúng tôi để …

An ninh mạng đạt đến điểm cực đại

Với Equifax, WannaCry, Uber và Cơ quan An ninh Quốc gia, năm 2017 là một năm khủng khiếp đối với an toàn thông tin cá nhân trên mạng. Điều này nói lên một thứ gì đó, xem xét cuộc bầu cử “hacking fiasco” một năm trước. An ninh là ưu tiên hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ trên thế giới, có nghĩa là các nguồn lực sẽ chảy để phát triển các giải pháp mới.

Các sáng kiến về an ninh mạng có thể được chia thành hai loại: Nội tại và ngoại tại. Ở nội tại, các doanh nghiệp sẽ được tập trung vào việc xây dựng an ninh vào phần mềm của họ. Team DevOps nên tập trung vào việc thử nghiệm tự động bảo mật vào vòng đời phát triển phần mềm của họ. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng các lỗ hổng không xuất hiện trong quá trình phát triển.

Bên ngoài, các nhà đầu tư đang mạo hiểm bắt đầu khởi nghiệp về an ninh mạng bằng vốn của họ, lên tới 3,4 tỷ đô vào năm 2016. Theo bảng xếp hạng Unicorn Leader của Crunchbase, hiện có 5 doanh nghiệp về an ninh mạng có giá trị trên 1 tỷ đô, và chúng ta sẽ thấy rõ điều này hơn vào năm 2018.

Trong khi tiền không phải là vấn đề, việc thiếu tài năng về an ninh mạng mới cần được quan tâm. Nhóm An ninh Doanh nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện ra rằng 45% các tổ chức cho biết họ đang gặp vấn đề thiếu nhân lực nhân tài về an ninh mạng. Sự thiếu hụt này gây ra những hậu quả ngoài việc Big Bussiness. Jon Oltsik của ESG tin rằng sự thiếu hụt kỹ năng không gian mạng , “đại diện cho một mối đe dọa hiện hữu đối với an ninh quốc gia của chúng tôi.”

Giống như blockchain và edge computing, an ninh mạng đại diện cho một đồng cỏ xanh khác cho các nhà phát triển, những người muốn các kỹ năng của họ được thể hiện trong tuong lai. Nó cũng có thể là một trong những công việc quan trọng nhất của thế hệ chúng ta.

Trí tuệ nhân tạo trở thành một điều thiết yếu

Chúng ta đang dần tiền tới thời điểm mà các doanh nghiệp hoàn toàn phải thông qua AI để giữ được sự tăng trưởng. Các trợ lý gia đình được kích hoạt bằng giọng nói, điện thoại thông minh, Big Data và Insight-as-a-Service sẽ phải mất nhiều năm mới có thể vượt qua AI. Nhưng những người thắng cuộc cuối cùng vẫn là các nhà khoa học dữ liệu và Chief Data Officer (CDO), những người có nhu cầu lớn trong một thời gian dài.

Forrester dự đoán rằng AI sẽ xóa mờ ranh giới giữa các dữ liệu cấu trúc và không cấu trúc, và 50% CDO sẽ bắt đầu báo cáo trực tiếp với CEO. Vì vậy, trên 13% công việc liên quan đến dữ liệu trên Indeed.com dành cho các kỹ sư về dữ liệu, so với 1% đối với các nhà khoa học dữ liệu. Điều này phản ánh sự cần thiết của các chuyên gia thiết thực, theo định hướng hành động có thể trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

AI có nhiều khả năng sẽ vượt ra ngoài phạm vi kinh doanh. Những người có tầm nhìn xa như Elon Musk và các nhà lãnh đạo thế giới như Vladimir Putin tin rằng AI có quyền thay đổi cảnh quan thế giới. Đây là một cái gì đó để giữ một mắt trên, để nói rằng ít nhất.

Tai nghe Oculus Go sẽ bán ở mức giá $ 199. Nguồn: CNET

Thực tế ảo (có thể) được thương mại hóa

Năm 2017 là năm VR được tính thương mại hóa. Oculus Rift của Facebook và HTC Vive dẫn đầu trong các hệ thống VR đầy đủ điện năng (trái ngược với các hệ thống điện thoại thông minh như Galaxy Gear VR), nhưng việc này diễn ra chậm. Các nhà phân tích ước tính có ít hơn 1 triệu đơn vị đã được bán giữa hai bên.

Về ngành công nghiệp giải trí, những nhà làm phim đang tạo ra các câu chuyện tốt hơn, hấp dẫn hơn. Star Wars: Secrets of the Empire, là một phiên bản VR “đắm chìm” hoàn toàn hòa trộn các yếu tố ảo và vật lý thành một trò chơi phiêu lưu sử thi.. Bryan Bishop của Verge cho biết: “Đối với các khán giả chính thống,” Star Wars: Secrets of the Empire có thể là lần đầu tiên thực tế ảo thực sự mang lại tiềm năng trên Holodeck-esque mà nó hứa hẹn”.

Đối với các nhà phát triển đang mơ mộng những điều như được làm việc cùng với Ed Catmull và Steve Jobs trên máy tính đầu tiên tạo ra phim, VR cung cấp một cơ hội thế hệ để được ở ngã tư giải trí và công nghệ. Năm 2018 có thể là lần cuối cùng để có được vào đầu trước khi nó được đưa ra Hollywood.

Techtalk via Stackify

0