17/09/2018, 17:06

An toàn với các URL shortener

Ngày nay, việc sử dụng các liên kết dạng rút gọn đang trở nên phổ biến. Thay vì bạn phải cung cấp cho người dùng những url dài ngoằng và phức tạp thì thông qua dịch vụ url shortener, bạn sẽ có những địa chỉ liên kết ngắn gọn và dễ nhớ. Tuy nhiên đây cũng trở thành công cụ cho kẻ xấu lợi dụng để lừa ...

Ngày nay, việc sử dụng các liên kết dạng rút gọn đang trở nên phổ biến. Thay vì bạn phải cung cấp cho người dùng những url dài ngoằng và phức tạp thì thông qua dịch vụ url shortener, bạn sẽ có những địa chỉ liên kết ngắn gọn và dễ nhớ. Tuy nhiên đây cũng trở thành công cụ cho kẻ xấu lợi dụng để lừa người dùng.

Với các url shortener, người dùng thông thường sẽ không có cách nào để kiểm tra xem liên kết này có thực sự an toàn hay không và thực sự biết là liên kết này đang dẫn tới đâu (có thể là một trang quảng cáo hoặc đưa bạn tới một liên kết tải phần mềm mã độc…).

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn một số thủ thuật để nhanh chóng xem được thông tin các liên kết này trước khi quyết định có ghé thăm trang gốc thực sự của link hay không.

Dịch vụ bit.ly

Thông thường, các liên kết sử dụng dịch vụ của bit.ly sẽ có dạng http://bit.ly/RbQAC trong đó chuỗi RbQAC là do dịch vụ bit.ly sinh ra.

Để xem thông tin chi tiết và liên kết, bạn hãy copy địa chỉ này bằng cách bấm chuột phải vào liên kết và chọn “Copy link location” và dán lên trình duyệt. Sau đó trên thanh địa chỉ của trình duyệt, bạn thêm dấu “+” vào cuối link (khi đó link sẽ có dạng http://bit.ly/RbQAC+) và nhấn enter để xem.

Dịch vụ tinyurl.com

Thông thường, các liên kết sử dụng dịch vụ của tinyurl sẽ có dạng tinyurl.com/hmmmplay trong đó chuỗi hmmmplay là do dịch vụ tinyurl sinh ra.

Để xem thông tin chi tiết và liên kết, bạn hãy copy địa chỉ này bằng cách bấm chuột phải vào liên kết và chọn “Copy link location” và dán lên trình duyệt. Sau đó trên thanh địa chỉ của trình duyệt, bạn thêm cum “preview” vào đầu link (khi đó link sẽ có dạng http://preview.tinyurl.com/hmmmplay) và nhấn enter để xem.

Dịch vụ goo.gl

Thông thường, các liên kết sử dụng dịch vụ của goo.gl sẽ có dạng goo.gl/8wTc trong đó chuỗi 8wTc là do dịch vụ goo.gl sinh ra.

Để xem thông tin chi tiết và liên kết, bạn hãy copy địa chỉ này bằng cách bấm chuột phải vào liên kết và chọn “Copy link location” và dán lên trình duyệt. Sau đó trên thanh địa chỉ của trình duyệt, bạn thêm dấu “+” hoặc cụm “.info” vào cuối link (khi đó link sẽ có dạng goo.gl/8wTc+ hoặc goo.gl/8wTc.info) và nhấn enter để xem.

Theo dalmate-tech.blogspot.com

0