07/09/2018, 08:05

AWS tung ra Amazon Sumerian giúp build các ứng dụng AR, VR và 3D nhanh hơn

Tại sự kiện Re:Invent AWS hàng năm của mình, Amazon đã chính thức triển khai một dịch vụ với thuộc lĩnh vực AR và VR, được gọi là Sumerian. Được xây dựng trên Amazon Web Services, Sumerian là một công cụ mới được thiết kế để giúp mọi người có thể nhanh chóng và dễ dàng phát triển trải ...

Tại sự kiện Re:Invent AWS hàng năm của mình, Amazon đã chính thức triển khai một dịch vụ với thuộc lĩnh vực AR và VR, được gọi là Sumerian. Được xây dựng trên Amazon Web Services, Sumerian là một công cụ mới được thiết kế để giúp mọi người có thể nhanh chóng và dễ dàng phát triển trải nghiệm 3D cho nhiều nền tảng khác nhau.

Công cụ dựa trên trình duyệt web này hiện đang trong giai đoạn preview. Khi khởi động, Sumerian cho phép các nhà phát triển đưa các mô hình (models) 3D vào trong các scene để sử dụng trong các ứng dụng VR và AR. Ngoài việc hỗ trợ import các asset từ các file FBX và OBJ, công cụ này cũng có một thư viện với khá nhiều models mà các nhà phát triển có thể sử dụng. Giao diện của Sumerian khá giống với các phần mềm chỉnh sửa ảnh thông thường như Adobe Photoshop. Nhà phát triển có thể lựa các models như bàn, ghế, cây cối…, sau đó chèn chúng vào môi trường kỹ thuật số riêng của họ.

Ngoài ra, các nhà phát triển còn có quyền truy cập vào một bộ “hosts” – các nhân vật 3D mà họ có thể tùy chỉnh để tương tác với người dùng cuối. Các hosts này tích hợp với Amazon Polly và Lex để cung cấp các khả năng của ngôn ngữ tự nhiên, tương tự như những ngôn ngữ hỗ trợ cho trợ lý ảo Alexa.

Sumerian được thiết kế đơn giản để các nhà phát triển mới có thể xây dựng trải nghiệm 3D, nhưng đồng thời vẫn giữ được sức mạnh cần thiết để các nhà phát triển chuyên nghiệp có thể tạo ra các nội dung hấp dẫn. Một khi các nhà phát triển đã xây dựng một trải nghiệm với Sumerian, họ có thể triển khai nó trên một loạt các phần cứng như HTC Vive, Oculus Rift và iPhone. Tara Walker, nhà truyền bá công nghệ (technical evangelist) của AWS, cho biết trong một bài đăng trên blog rằng trong tương lai gần, Sumerian cũng sẽ hỗ trợ xây dựng các AR scenes dành cho các thiết bị Android tương thích với ARCore.

Một điều thú vị nữa là khả năng nhập dữ liệu từ các dự án Unity. Unity là một engine được sử dụng rộng rãi trong giới các nhà phát triển AR và VR, và việc tạo ra một cầu nối giữa Unity và Sumerian có thể giúp thu hút các nhà phát triển đến với Sumerian.

Và cũng giống như nhiều dịch vụ AWS khác, Sumerian là “miễn phí”. Nhưng vì nó được xây dựng trên AWS, có nghĩa là bạn cần một tài khoản AWS và bạn sẽ bị tính phí vì các dịch vụ liên quan đến nền tảng đó (tất nhiên là khi bạn sử dụng nhiều hơn những gì mà một tài khoản miễn phí được cho phép).

Bạn có thể nhận quyền truy cập bản preview với tài khoản AWS của bạn. Nhưng vì quyền truy cập chỉ dành cho những người được mời, do đó, có thể bạn sẽ không thể truy cập được ngay bây giờ.

Techtalk via Techcrunch

0