21/08/2018, 22:42

Bí kíp gây quỹ cộng đồng hiệu quả cho năm 2017

Hơn hai năm trước đây, chúng tôi đã viết về những gì chúng tôi học được từ 20 chiến dịch startup chúng tôi đã chạy. Từ dạo đó đến 2017: The B2C startups HAX đã đầu tư thành công hơn 75 startup (chiếm khoảng một nửa danh mục đầu tư 200 của B2C). Chín mươi phần trăm đóng góp hơn ...

Hơn hai năm trước đây, chúng tôi đã viết về những gì chúng tôi học được từ 20 chiến dịch startup chúng tôi đã chạy. Từ dạo đó đến 2017: The B2C startups HAX đã đầu tư thành công hơn 75 startup (chiếm khoảng một nửa danh mục đầu tư 200 của B2C). Chín mươi phần trăm đóng góp hơn $100.000 và 10 nhà đầu tư bỏ ra 1 triệu đô la, đưa họ vào top 100. Những chiến dịch hàng đầu đến từ Canada, Úc và Pháp. Tất cả đều là các startup bắt đầu trong thời gian ngắn, họ đã rất may mắn hoặc chúng tôi hiểu được kế hoạch của họ!

Cùng tham gia cuộc chiến nào

Bây giờ, tới phần những gì bạn cần biết để thành công trong năm 2017.

Công nghệ đang phát triển

Sản phẩm không bị giới hạn phải quá cầu kỳ hoặc phải giá cao. Trong thực tế, các sản phẩm đơn giản mà hiệu quả, như Fidget Cube với giá trị lên gần 6,5 triệu $, nó đã bị công ty Trung Quốc copy trước đợt khi ra đợt hàng đầu tiên

Kinh nghiệm HAX: Khi các nhà đầu tư, chúng tôi quyết định tập trung vào “những điều khó khăn” và giúp startup hoạt động nhanh. WAZER tăng lên 1,3 triệu $ từ 5,000$ máy cắt bằng nước, và Lief Therapeutics thu $ 400.000 từ miếng dán thông minh của mình (gần như là một thiết bị y tế hơn một sản phẩm thị trường!)

Với một vài ngoại lệ hiếm hoi, startup của chúng tôi không thực sự bị bắt chước. Makeblock, một startup dựa trên nền cơ bản Shenzhen từ chương trình HAX đầu tiên mà làm robot STEM sáng tạo, đã phải đối mặt với một số. người sáng lập của nó, Jasen Wang, nói với chúng tôi: “Bắt chước chỉ bắt chước một phần của phần cứng. Họ thiếu kỹ năng trong phát triển phần mềm và không thể cung cấp một trải nghiệm người dùng tốt “Trong khi Jasen cho biết thêm rằng các công ty lớn thường sẽ không dám làm một bản sao để tránh làm hỏng danh tiếng của họ, họ chắc chắn có thể mang tiếng “lấy cảm hứng từ”. Như LG có thể có được với trợ lý AI Jibo. Một khi ý tưởng của bạn có thể nhìn thấy – và một hit Kickstarter là – nếu bạn không phát hiện đầu tiên, một người khác sẽ thấy.

Ngoài ra: Nếu bạn muốn xây dựng hệ thống startup, hãy làm một cái gì thật khó và thật nhanh, để bạn không phải lo lắng việc bị copy, đọc bài này nha.

Nếu nó đơn giản mà thành công, thì nó sẽ bị copy

Hiểu về công nghệ, chi phí và nhà máy của bạn.

Thậm chí với sản phẩm hit được tài trợ như Kreyos (Indiegogo, $ 1,5 triệu), Zano (Kickstarter, 2,3 triệu £), và gần đây hơn, Lily Robotics, không cung cấp được hàng vì công nghệ hoặc sản xuất. Đừng đầu tư nếu các yếu tố quan trọng của công nghệ của bạn chưa sẵn sàng. Hoặc, nếu bạn làm, làm thật rõ ràng những gì được và những gì không để cho những người tài trợ của bạn một cái nhìn đúng đắn về những rủi ro. Đối với sản xuất, hiểu chi phí và quy trình sản xuất nghiên cứu và các nhà cung cấp trước khi bạn thực hiện.

Theo kinh nghiệm HAX: Có một lý do HAX khởi động của chi tiêu tối thiểu ba tháng ở Shenzhen với chúng tôi trước khi gây quỹ tài trợ: Alibaba.com hay một sự vội vàng trong một chuyến đi vội vã đến Shenzhen có thể sẽ không giải quyết vấn đề của mình. Những người sáng lập của WAZER, máy cắt bằng tia nước để bàn đầu tiên, tăng 1,3 triệu $ trên Kickstarter, nhưng đã quyết định hoãn chiến dịch của họ để hoàn thành một nguyên mẫu lặp đi lặp lại nhiều hơn sau khi chương trình HAX để đảm bảo họ tự tin về công nghệ của họ. Họ đã đi vào để làm trình diễn trực tiếp tại NY maker Faire.

WAZER quay tại maker Faire NYC: Bằng chứng quá trình cắt! (Nguồn: WAZER)

Ngoài ra: Đề phòng rủi ro trong công nghệ và chi phí sản xuất trước khi vận động quyên góp quỹ đầu tư.

Những thứ tốt nhất từ hai năm trước đây là thứ tối thiểu hiện nay

Đăng lên website là lựa chọn nhiều hơn. Một đoạn video quá trình sản xuất và hình minh họa rõ ràng là điều bắt buộc hiện nay. Hình ảnh chỉ có thể thu hút hàng chục đến hàng trăm đô la, nhưng video có thể gây quỹ dao động từ 5,000$ (với sản phẩm nhỏ) đến 10.000$ hoặc nhiều hơn (với sản phẩm lớn hơn). Hầu hết các video được HAX đầu tư ngân sách từ $ 5.000 – $ 10.000. Video tập trung vào các sản phẩm và tránh bị phân tâm.

Kinh nghiệm của HAX: Jamie Grant, tác giả của “digital ski coach” Carv, tạo ra sự phân cấp trên Kickstarter, nói: “Tôi đã phân tích rất nhiều các dự án trong cùng chuyên mục (tốt và xấu) và ghi nhận những ưu và nhược điểm của họ. Tôi đã nhận các đề xuất giá trị quyết định, và sau đó phần còn lại là video về tính năng bổ sung. Tôi đã tiếp cận hai phần. Việc đầu tiên là giống như một thương vụ, sau đó chúng tôi gặp riêng với những người sáng lập. ”

Ngoài ra: Đừng lãng phí, nhưng vẫn đủ ngân sách. Video của bạn sẽ được công cụ kiếm nguồn đầu tư cho chín bạn.

Nhà báo muốn thấy các bằng chứng

Báo chí góp phần thực hiện các báo cáo điển hình “L” (với serif) và đôi khi là “U”. Bởi vì những startup quá tự tin hoặc vô đạo đức, các nhà báo đã bị “hố” quá nhiều lần. Gần đây nhất, Lily Robotics làm giả video của drone chụp ảnh tự sướng và bây giờ đang bị điều tra hình sự.

Ngày nay, các nhà báo thường muốn nhìn thấy một bản demo trực tiếp của công nghệ trước khi quảng cáo nó. Nếu bạn tự làm hoặc thuê một chuyên gia PR? Những dịch vụ có thể có giá hàng ngàn đô la, có thể nó thành hit hoặc “bom xịt” và kết quả rất khác nhau với các sản phẩm, do đó bạn nên lựa chọn một cách cẩn thận. Bất kể, bản demo của bạn nên là hoàn hảo. Dưới đây là một số lời khuyên tốt về cách để nghiêm cứu kỹ một bản demo phần cứng. Lưu ý rằng thương vụ trong ngành công nghiệp của bạn – Toy Show, Home Show, Snow Show, vv – thường tốt hơn so với các sự kiện startup lớn hơn và phương tiện truyền thông nói chung. Bạn sẽ nổi bật ở trên phương tiện truyền thông.

Kinh nghiệm của HAX: Startup của chúng tôi gửi email đầy đủ về mọi thứ đến cho các nhà báo, những chương trình giới thiệu và chương trình thương mại. Tìm được kênh phụ hợp, nguồn vốn của bạn có thể thay đổi.

Ngoài ra: Tiếp cận với phương tiện truyền thông khả thi, tin cậy nhất để chắc rằng sản phẩm của bạn sẽ được mọi người biết đến.

Ngay cả khi có bằng chứng chân thật nhất, các nhà báo vẫn không đủ niềm tin ở bạn

Viral videos là lựa chọn mới

Trong khi phương tiện truyền thông truyền thống ngày càng bảo thủ, thì một loạt các kênh viral video đã xuất hiện. ViralThread, NowThis, Futurism, vv. Họ yêu thích sản phẩm sáng tạo và các chiến dịch Kickstarter là nguồn tư liệu cho họ. Họ thường sẽ sử dụng video của bạn thành một clip 30 giây với với chữ đậm để dễ đọc. Một chiến dịch sẽ lan truyền có thể phát triển từ L hay U thành “double L” hay “LU.”

Kinh nghiệm của HAX: Các dự án HAX khác nhau, giống như Octopus, biểu tượng đồng hồ dành cho trẻ em, đã được chọn và có hàng triệu lượt xem, nhận đến hàng trăm ngàn đô la từ những người ủng hộ mới. Một số kênh hiện nay đã trả tiền tùy chọn, nhưng kết quả này không phù hợp với ROI.

Ngoài ra: Các kênh Viral đang lan toả dần, dù là may mắn hoặc cố gắng tiếp cận mọi người.

NowThis chọn video của Octopus (Nguồn: Kicktraq)

Công cuộc quảng cáo

Quảng cáo rất có hiệu quả, đặc biệt là quảng cáo trên Facebook và xác định mục tiêu với Google AdWords. Đó là cách tốt nhất để chiến dịch của bạn được tài trợ và cho thấy đà phát triển. Bởi vì hầu hết các sản phẩm mất vài tháng để ra mắt, thì đây là một cách tiếp thị quan trọng để làm chủ tình hình. Nếu bạn không có thời gian để tìm hiểu nó đầu tiên, thì một số chuyên gia có thể giúp đỡ. Sử dụng quảng cáo dạng “U” phát triển sớm hơn nhiều so với các cơn sốt bùng phát trong những ngày cuối cùng.

Kinh nghiệm của HAX: Khi những startup của chúng tôi nhìn nhận nghiêm túc về việc quảng cáo về một năm trước, một trong số đó đã tăng gấp đôi nhờ dùng tài trợ của mình vào quảng cáo, với chỉ số ROI tích cực (tức là chỉ với 1$ họ nhận được ít nhất 3$ hoặc 4$, đôi khi lên đến 10$ – bao gồm chi phí sản phẩm và tạo ra một phần lợi nhuận).

Ngoài ra: Sự dụng quảng cáo khi startup của bạn đang có đà phát triển.

Revols đẩy mạnh quảng cáo (Nguồn: Kicktraq)

Xây dựng cộng đồng

Có một cộng đồng để hỗ trợ dự án của bạn là tuyệt vời. Nếu bạn chưa có thời gian để làm việc đó, quảng cáo Facebook và SEO tốt nhất có thể là bạn bè của bạn. Người sáng lập của đồng hồ báo thức thông minh Kello, nâng 322,000$ trên Kickstarter, tối ưu hóa cho cả hai và mang về với 10.000 lượt đăng ký, ông hỏi mọi người: “Làm thế nào bạn thức dậy ngày hôm nay ?,” sau đó “điều gì làm bạn phấn khích nhất về Kello? “Điều này không chỉ tiếp cạn những người đam mê, nhưng đã giúp các tính năng xếp hạng và kiểm tra gửi tin nhắn trước khi gửi. Thật vậy, có đến 700 người hỗ trợ dự án trong hai giờ đầu tiên, thanh toán bù trừ các mục tiêu tài trợ. Một nửa trong tổng số kinh phí đã được thu thập trong ba ngày đầu tiên.

Nếu ngân sách của bạn là có hạn, hoặc tìm thêm người hâm mộ của riêng bạn, bạn có thể cố gắng tận dụng “Cộng đồng của người khác.” như diễn đàn trực tuyến, các kênh YouTube, Blog của các bà mẹ bỉm sữa, các nhà sản xuất, người nổi tiếng, qua chương trình khuyến mãi với dự án Kickstarter khác … kênh và loại của cộng đồng phụ thuộc vào sản phẩm của bạn.

Kinh nghiệm của HAX: Trong khi một số các startup của chúng tôi thu thập được hàng ngàn email trước dự án, tỷ lệ phản hồi thường là ít hơn 5 phần trăm. Với 10.000 email, có nghĩa là 500 người ủng hộ. Nếu sản phẩm của bạn có giá $ 100, đó là chỉ $ 50,000. Không hẳn là tin xấu, nhưng cũng không phải phát triển nhanh. Như Prynt, máy in cho điện thoại thông minh, may mắn là có một viral video trước chiến dịch và quy tụ hơn 60.000 đăng ký. Nó thúc đẩy việc tung ra thị trường của họ rất nhiều. WAZER cho thấy bản mẫu của họ trong sự kiện nhà sản xuất khác nhau tại Techshop, maker Faire và nhiều hơn nữa. Họ cũng tạo ra một số video giải trí trước dự án – như cắt Trung Quốc ra khỏi Trung Quốc – đã giúp startup của họ.

Ngoại ra: Một cộng đồng giúp dự án startup của bạn mạnh mẽ, nhưng bạn cũng cần thêm nhiều sự hỗ trợ.

Prynt sở hữu cộng đồng giúp startup họ phát triện mạnh mẽ (Nguồn: Kicktraq)

Đó là một công việc full-time

Không ngừng nỗ lực đến một khi bạn có một số phương tiện truyền thông ban đầu. Bạn phải chắc chắn rằng những người ủng hộ gắn bó với bạn, hãy tìm cách để tạo ra những câu chuyện mới, làm một số chương trình tiếp thị, nuôi dưỡng cộng đồng của bạn để tăng tương tác và tạo động lực cho những người ủng hộ hiện có để tín dụng bạn hơn. Lên kế hoạch cho việc đó!

Kinh nghiệm của HAX: Revols, sản phẩm tuỳ chỉnh tai nghe thích hợp ngay lập tức, đã có một người làm full-time và dự án của họ chạy trơn tru, mang họ đến 2,5 $ triệu (lớn nhất từ Canada). Đối với Vue, mà làm “kính thông minh đeo hàng ngày,” tất cả ba người sáng lập đã được hỗ trợ dự án trong thời gian vận hành, kết thúc đạt 2,2 triệu $. Mặc dù kết quả mong muốn của họ chỉ 1,3 triệu $, WAZER không được chuẩn bị tốt để hỗ trợ các dự án startup và đã bỏ lỡ một số tiếp thị và cơ hội PR. Bạn có thể tìm thấy điều này được báo cáo trong dữ liệu dự án của họ.

Ngoài ra: Nhận được kết quả tốt hơn và chắc chắn hơn bởi có một hay nhiều người tập trung hoàn toàn cho dự án của bạn.

Những người sáng lập Vue dành hoàn toàn thời gian của họ cho dự án và đã có một kết quả mỹ mãn (Nguồn: Kicktraq)

Bạn không thể dự đoán dự án đạt 1.000.000$

Đối tượng của bạn có thể không có ở đó. Hoặc sản phẩm của bạn có thể là một cái gì đó mọi người cần phải thử đầu tiên. Một số loại sản phẩm, giống như âm thanh, đã làm tốt lắm, nhưng một dự án triệu đô la là một sự kiện hiếm hoi (ít hơn 1 phần trăm của tất cả các dự án công nghệ cao) làm cho nó khó có thể đoán trước.

Kinh nghiệm của HAX: Chúng tôi nghĩ rằng một số dự án, như Darma “theo dõi hoạt động,” sẽ đạt được một triệu đô, trong khi những người sáng lập của Kokoon, làm tai nghe cho giấc ngủ, hy vọng sẽ đạt 250,000$. Trong cả hai trường hợp, những người sáng lập (và chúng ta) đều rất ngạc nhiên.

Ngoài ra: Một dự án đạt triệu đô la là một sự kiện hiếm hoi. Đừng thất vọng!

Cùng tham gia cuộc chiến nào

Cuối cùng, kết quả không đoán trước tương lai doanh nghiệp của bạn

Không phải mọi dự án đều bền vững hoặc có khả năng mở rộng. Hầu hết các máy in 3D trong những năm qua có thể sẽ không thể được tài trợ cho hoạt động sản xuất thứ hai – nếu họ thậm chí giao vào ngày đầu tiên. Họ cũng không có khả năng để có được tài trợ như công nghệ hiện nay phần lớn là đa dạng hóa sản phẩm, ít nhất là cho “kiểu MakerBot” FDM.

Nếu bạn đang xây dựng một startup, gây quỹ hỗ trợ phải làm một cách chiến thuật để có được tầm nhìn, thu thập thông tin phản hồi, xác định phân khúc khách hàng mới, kiểm tra tin nhắn của bạn và có thể phát triển quỹ, không phải toàn bộ dự án của công ty. Dự án triệu đô la hay không, các nhà đầu tư thông minh sẽ nhìn vào đội ngũ, công nghệ và thị trường của bạn ít nhất là nhiều như trước kết quả gây quỹ hỗ trợ của bạn.

Kinh nghiệm của HAX: Nhớ Makeblock không? Hãng robot STEM startup nâng lên một khiêm tốn $ 185,000 trong chiến dịch đầu tiên của họ vào tháng năm 2013. Điều đáng chú ý là mặc dù quy mô của họ – Makeblock hiện nay có hơn 200 nhân viên – họ tiếp tục sử dụng Kickstarter để ra mắt sản phẩm mới. Bây giờ họ đã sử dụng Kickstarter năm lần thành công, với tổng số bằng hoặc hơn 1,6 triệu $. Dự án mới nhất của họ, một STEM bay không người lái, đạt đến $ 830,000 trong tháng 12 năm 2016.

Ngoài ra: Kickstarter có thể giúp tăng tài chính và uy tín của bạn, nhưng nhưng đừng để nó là “Plan A” của bạn.

Thành công gây quỹ hỗ trợ là gì? Trong mắt của chúng tôi, nó không phải là một dữ án triệu đô la. Mà nó được sử dụng để sản phẩm thành công và chuẩn bị công ty của bạn cho các bước tiếp theo của sự phát triển, hướng tới lợi nhuận.

Các bước tiếp theo – để có thể yêu cầu tài trợ hoặc không – có thể bao gồm bán lẻ online và offline (chương trình Growth của chúng tôi ở San Francisco được thiết kế để giúp đỡ với điều đó), phát triển các phiên bản tiếp theo của sản phẩm của bạn hoặc một sản phẩm hoàn toàn mới. CHIP, máy tính 9$, được sinh ra từ nhu cầu nhóm nghiên cứu đã cho máy ảnh giải mã ảnh GIF của họ. Sau này chỉ với 70.000$, đã quyên góp được hơn 2 triệu $ và bây giờ đã bán được hơn 100.000 sản phẩm.

Trước khi xuất xưởng, nó là một ý tưởng. Trước khi có lợi nhuận, đó là một thử nghiệm. Xây dựng một công ty có lợi nhuận – nó sẽ phát triển mạnh mẽ.

Techtalk via Techcrunch

0