17/09/2018, 18:03

Chính phủ Nga trao thường 111.000$ để hóa giải hệ thống Tor

Chính phủ Nga đang chi $ 111.000 cho người nào có thể đưa ra một công nghệ có thể giải mã dữ liệu gửi qua Tor, một mạng ẩn danh được mã hóa và được người dùng trực tuyến sử dụng để che giấu hoạt động của mình trước các cơ quan pháp luật, sự kiểm duyệt của chính phủ và những người khác. Bộ ...

 Tor

Chính phủ Nga đang chi $ 111.000 cho người nào có thể đưa ra một công nghệ có thể giải mã dữ liệu gửi qua Tor, một mạng ẩn danh được mã hóa và được người dùng trực tuyến sử dụng để che giấu hoạt động của mình trước các cơ quan pháp luật, sự kiểm duyệt của chính phủ và những người khác.

Bộ Nội vụ Nga (MVD) đã ban hành một thông báo trên trang web chính thức của mình, nhằm kêu gọi các đề xuất về giải mã dữ liệu Tor và người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 20 tháng 8 tới đây. Họ đặc biệt muốn các nhà nghiên cứu tập trung vào việc “nghiên cứu khả năng thu thập thông tin về thiết bị sử dụng của người sử dụng trên mạng internet khi họ sử dụng qua Tor”.

Để đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước chỉ các công dân và công ty của Nga được phép tham gia cuộc thi Những người tham gia yêu cầu phải trả khoảng hơn $5 lệ phí tham gia cuộc thi.

Tor là công nghệ được phát minh bởi Hải quân Hoa Kỳ nhằm che giấu danh tính của người sử dụng internet bằng cách mã hóa dữ liệu của họ và gửi nó thông qua một cấu hình duy nhất của các nút được gọi là một hệ thống định tuyến “hành tây” khiến việc theo dõi trở nên khó khăn.

Hiện tại, trong tay của một nhóm phi lợi nhuận, dự án tiếp tục nhận được hàng triệu đô la tài trợ từ chính phủ Mỹ mỗi năm và hiện có khoảng 4 triệu người sử dụng Tor trên toàn thế giới, trong đó có nhiều nhà hoạt động kỹ thuật am hiểu công nghệ ở các nước, nơi kiểm duyệt và giám sát thông tin rất nghiêm ngặt.

Đe dọa nghiêm trọng đối với các hoạt động và tố cáo

Vấn đề ẩn danh là mối quan tâm của mọi người, đặc biệt là các nhà hoạt động, nhà báo, nhà nghiên cứu, người tố cáo và những người sử dụng dịch vụ ẩn danh Tor để che giấu hoạt động của mình, hiện đang bị đe dọa rất lớn. Ngay cả cơ quan tình báo của chính phủ Mỹ NSA và Vương quốc Anh GCHQ cũng đã có nhiều nỗ lực và dành nguồn lực đáng kể để nhắm mục tiêu người dùng Tor nhằm phá vỡ chương trình ẩn danh này, như tiết lộ của Edward Snowden năm ngoái.Một bài nói chuyện tại hội nghị bảo mật Black Hat vào tháng 8 sắp tới mang tên “Bạn không phải là NSA Break Tor: Người sử dụng ẩn danh” bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon đã bất ngờ bị lộ đầu tuần này.

Vài ngày trước, Exodus Intelligence báo cáo rằng các nhà nghiên cứu của mình đã tìm thấy một lỗ hổng bảo mật lỗ hổng Zero-Day trong hệ điều hành Tails, một hệ điều hành được thiết kế để khởi động từ đĩa CD hay USB có sử dụng Tor và các dịch vụ khác để che giấu danh tính của người sử dụng và không để lại dấu vết về các hoạt động của họ trên máy tính.

Theo THN

0