05/10/2018, 11:11

Dùng Category và Tag hiệu quả trong WordPress

Đúng là WordPress sinh ra để cho dân lập trình web đam mê, và cũng rất phù cho SEO. Category và Tag là hai thành phần khi cài đặt WordPress đã có sẳn nhiều lúc nhiều người sử dụng đã quên lãng nó đi hay lạm dụng quá mức do vậy đã làm mất đi công dụng của nó! Bài này cũng đã có nhiều blogger ...

Đúng là WordPress sinh ra để cho dân lập trình web đam mê, và cũng rất phù cho SEO. Category và Tag là hai thành phần khi cài đặt WordPress đã có sẳn nhiều lúc nhiều người sử dụng đã quên lãng nó đi hay lạm dụng quá mức do vậy đã làm mất đi công dụng của nó!

Bài này cũng đã có nhiều blogger đề cập đến, tuy nhiên mỗi người một quan điểm khác nhau cũng chính vì thế mà bcdonline.net sẽ không ngần ngại đưa ra nhận định riêng của mình về phần này cũng như làm cho đọc giả của mình mất đi một chủ đề tốt.

Các vấn đề trong bài này cần giải quyết là khái niệm về Category, Tag trong WordPress, sự khác nhau, quan điểm dùng và cách sử dụng tag và Category có hiệu quả trong SEO cũng như có lợi nhất cho người dùng xem và tìm kiếm khai thác các bài viết của Blog.

dung tag hay category trong wordpress

Dùng tag và category

Lúc đầu mình sử dụng WordPress Category thì biết nhưng nói đến tag thì bó tay, rất mơ hồ và không biết nó dùng để làm gì. Thật ra ở một phương diện nào đó thì Tag và Category hoàn toàn giống nhau, nó đều là cách để phân loại bài viết cho người dùng dể dàng hơn trong việc khai thác thông tin web wordpress. Vậy đó là hai thành phần gì?

Category là gì?

Nói theo tiếng Việt thì đây là thể loại, nó là những chỉ mục chung của trang web, phân loại các bài viết ra thành những chuyên mục khác nhau và gần như không thể thiếu ở bất kì website nào. Ở đây Category thường sẽ nằm trong menu của Website giống như bcdonline.net có các thể loại như: WordPress, HTML và CSS, PHP và MySQL, Joomla …

Tag là gì?

Tag đó là từ trong wordpress bình thường dân web Việt gọi nó là đánh dấu hay là từ khóa, cũng có chức năng phân loại bài viết tuy nhiên theo hướng cụ thể hóa, tí nữa mình sẽ nói rõ hơn.

Tags trong wordpress

Tags trong wordpress

Cách dùng Tag và Category trong WordPress?

Như đã nói ở phần trên, Category là phân loại tổng quát nhất, nên bạn chỉ cần trong một bài viết xếp nó ở một Category là tốt nhất, hiển nhiên là bạn có thể xếp nhiều nhưng điều đó không được đánh giá cao, nó có thể gây trùng lắp nội dung, cũng như làm cho chủ đề bài viết không rõ ràng nếu nhiều thì cũng chỉ nên hai categories mà thôi.

Nói nhiều hơn ở phần tag vì đây là vấn đề nhiều bạn thắc mắc, trong bài viết bạn có thể tag được rất nhiều từ, có thể trăm nghìn vẫn được, nó không ngoài đánh dấu từ khóa cho bài viết. Tag sẽ gom nhỏ các lĩnh vực cho bài viết mà Category không thể phân loại hết, Mình ví dụ: trong bài viết về Free Blog WordPress Themes của bcdonline.net sẽ xếp trong cat WordPress, tuy nhiên có thể thêm vào đánh dấu đây là Responsive Themes, Admin Option Themes… để làm rõ thêm cho bài viết.

Phần tag này sẽ nằm trong thẻ meta keywords, có thể sẽ được bot tìm kiếm chú ý và ghi nhận, nên việc thêm tag vào bài viết là hết sức cần thiết. Tuy nhên thẻ meta có giới hạn từ của nó bạn không nên lạm dụng việc này mà chèn vào nhiều tag cho bài viết, nó sẽ bị đánh giá là Spam, mà còn mất thẩm mỹ nữa.

Tag va keywords meta

Tag va keywords meta

Kết luận: Nếu kết hợp Category và Tag một cách hợp lý sẽ tạo cho người dùng dễ dàng sử dụng, khai thác nội dung của Blog, cảm giác thoải mái khi duyệt site của bạn. Hiển nhiên điều đó hoàn toàn là sự tốt nhất cho SEO, bạn không cần phải suy nhiên lung tung và dẫn đến Spam thì tội. Theo mình nghĩ thì một bài viết một Category và dưới 5 tag. Mong là bài này sẽ có ích cho các bạn. Chúc thành công!

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 9.6/10 (5 votes cast)
Dùng Category và Tag hiệu quả trong WordPress, 9.6 out of 10 based on 5 ratings
Tags:Blog WordPress, Category và Tag, wp
0