06/09/2018, 23:34

Giờ đây đã có thể chạy ứng dụng Linux trên Chromebook

Google đã thông báo hỗ trợ cho các ứng dụng Linux chạy trên Chromebook trong sự kiện Developer Keynote I/O . Những người sử dụng Chromebook sẽ sớm có thể chạy các ứng dụng Linux. Trong một động thái đáng ngạc nhiên, Google đã công bố sẽ hỗ trợ cho Ứng dụng Linux trong năm ...

Google đã thông báo hỗ trợ cho các ứng dụng Linux chạy trên Chromebook trong sự kiện Developer Keynote I/O. Những người sử dụng Chromebook sẽ sớm có thể chạy các ứng dụng Linux.

Trong một động thái đáng ngạc nhiên, Google đã công bố sẽ hỗ trợ cho Ứng dụng Linux trong năm nay. Điều này có nghĩa là người dùng Chrome OS sẽ sớm có thể chạy các ứng dụng Linux yêu thích của họ như GIMP, Inkscape vv trên hệ thống của họ.

Với các ứng dụng Linux, Google đang cố gắng thu hút sự chú ý của các nhà phát triển đến Chromebook

Chromebook vừa tuyên bố họ sẽ là một giải pháp thay thế cho PC với sự hỗ trợ cho các ứng dụng web thông qua trình duyệt Google Chrome. 

Chromebook dần chiếm được một phần lớn thị trường máy tính xách tay ở các nước phát triển như Mỹ. Với bộ lưu trưc cloud miễn phí và giá rẻ đã làm cho Chromebook trở thành lựa chọn phổ biến trong sinh viên.

Tuy nhiên, mặc dù sẽ hỗ trợ cho các ứng dụng Android, Chromebook vẫn là một thiết bị hạn chế với các ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Và đây là những gì Google muốn thay đổi bằng cách đưa ứng dụng Linux vào Chromebook.

Việc hỗ trợ các ứng dụng Linux vừa tăng tầm ảnh hưởng đến người dùng Linux, các nhà phát triển trong lĩnh vực giáo dục cho sinh viên. Có nhiều việc phải làm với Chromebook hơn là với Android và sử dụng các dịch vụ dựa trên web.

Tal Oppenheimer, giám đốc sản phẩm của Google đã vui mừng thông báo về các ứng dụng Linux trên Chrome OS trong Developer Keynote.

“Chúng tôi đã giới thiệu Chrome OS cách đây gần bảy năm để giới thiệu về trình duyệt tốt nhất và giúp cho máy tính có thể truy cập được. Nhưng đó không chỉ là bước tiếp cận công nghệ, mà còn là bước tiếp cận để tạo ra nó. Và đó là lý do chúng tôi đang mở rộng Chrome OS để hỗ trợ các nhà phát triển có khả năng chạy ứng dụng Linux an toàn trên Chrome OS.”

Như đã chỉ ra mục đích chính của việc đưa các ứng dụng Linux vào Chromebook là cho phép phát triển trên nền tảng này. Chrome OS dựa trên nền tảng Linux chủ yếu dựa vào các dịch vụ được lưu trữ trên đám mây ngoài việc hỗ trợ cho các ứng dụng Android được thêm vào một thời gian, nhà phát triển phải chuyển về Windows hoặc Mac để phát triển các công trình của mình. Bằng cách hỗ trợ các ứng dụng Linux, Chromebook có thể khắc phục nhược điểm này. Chủ sở hữu Chromebook có thể cài đặt IDE Eclipse hoặc Android Studio để mã hóa.

Nó có thể làm cho mọi việc dễ dàng như phát triển một ứng dụng Android thông qua Android Studio và thử nghiệm nó!

Các ứng dụng Linux trên Chromebook sẽ không gây tổn hại bảo mật cho Chrome OS

Sự hỗ trợ cho các ứng dụng Linux đã được kết hợp bằng cách chạy Linux trong một Virtual Machine cho Chromebook. Bản thân VM này sẽ chạy trong các box và do đó tính toàn vẹn của máy chủ Chrome OS sẽ không bị xâm phạm.

Virtual machine này hứa hẹn sẽ nhanh chóng mở một ứng dụng sẽ chỉ cần một cú nhấp chuột tương tự như các nền tảng khác. Tuy nhiên, hiệu suất cũng sẽ phụ thuộc vào ứng dụng đang được sử dụng, Chromebook có thể không chạy mượt được GIMP hoặc Eclipse.

Dưới đây là video giới thiệu tính năng thử nghiệm trên Pixelbook:

Những điều cần biết về ứng dụng Linux trên Chromebook

Tóm tắt:

  • Hỗ trợ ứng dụng Linux này khác với cài đặt Linux trên Chromebook với Crouton.
  • Hỗ trợ ứng dụng Linux được cung cấp bởi một virtual machine của Linux.
  • Bạn sẽ có thể truy cập nó từ thiết bị đầu cuối và cài đặt các ứng dụng Linux bằng cách sử dụng lệnh apt-get.
  • Bạn sẽ có thể ghim các ứng dụng Linux đã cài đặt trên thanh tác vụ Chrome OS và khởi chạy nó bằng một lần nhấp.
  • Đây là một tính năng thử nghiệm và hiện có sẵn cho Pixelbook ở chế độ phát triển.
  • Chromebook khác sẽ nhận được khi tính năng này ổn định. Không có dòng thời gian cho điều đó vào lúc này.

Kết luận

Đây là một tin tức thú vị cho cả người dùng Chrome OS và Linux. Với một thiết bị giá rẻ và di động hỗ trợ các ứng dụng Android, sự hỗ trợ cho ứng dụng Linux sẽ mang lại mạnh mẽ như bất kỳ hệ thống Linux nào khác. Mặc dù thời gian chờ sẽ lâu hơn một chút, đặc biệt nếu bạn không phải là chủ sở hữu Pixelbook.

Techtalk Via itsfoss

0