06/09/2018, 09:57

Làm thế nào để giữ người dùng lại với ứng dụng của bạn?

Thử thách lớn nhất sau khi phát triển và phát hành một ứng dụng di động đó là giữ chân người dùng. Việc giữ cho số lượng user không bị giảm thiểu thường được gọi là chỉ số lưu giữ người dùng (user retention) là việc đảm bảo rằng những người download ứng dụng sẽ tiếp tục sử dụng nó ...

Thử thách lớn nhất sau khi phát triển và phát hành một ứng dụng di động đó là giữ chân người dùng. Việc giữ cho số lượng user không bị giảm thiểu thường được gọi là chỉ số lưu giữ người dùng (user retention) là việc đảm bảo rằng những người download ứng dụng sẽ tiếp tục sử dụng nó sau lần cài đặt đầu tiên. Ở bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số chiến lược giúp bạn tăng chỉ số lưu giữ người dùng, qua đó đảm bảo doanh thu cho ứng dụng của bạn. 

Mở đầu

Trước khi bạn làm một cái gì đó để tăng khả năng lưu giữ người dùng, thì bạn phải theo dõi và kiểm soát chặt chẽ các thông số về người dùng ứng dụng của bạn đã. Phần lớn các công cụ phân tích hiện đại sẽ đưa ra cho bạn một dấu hiệu về tỷ lệ lưu giữ người dùng. Nếu bạn chưa có công cụ nào trong tay, tôi có thể đề xuất Mixpanel như một giải pháp tối ưu. 

uploads-users-52-posts-25355-image-1448368031701

Khi nào là thời điểm tốt để theo dõi tỷ lệ lưu giữ người dùng? Phần lớn phụ thuộc vào ứng dụng của bạn là loại gì. Có nhiều ứng dụng đòi hỏi nhiều sự thu hút của người dùng, ví dụ như các ứng dụng mạng xã hội, trong khi phần còn lại thì thấp hơn nhiều như ứng dụng cho hãng hàng không, hãng thời trang..thế nhưng tỷ lệ lưu giữ người dùng của các ứng dụng “còn lại” này lại cao hơn nhiều.

uploads-users-52-posts-25355-image-1448368686471

Trước khi bạn nhận định xem con số mà mình có là tốt hay xấu, đầu tiên bạn cần phải xác định xem lượng sử dụng tối ưu là bao nhiêu của ứng dụng của bạn cho một người dùng bình thường. Một lần một tuần hay một lần một tháng, hay là bất kỳ lúc nào.vv

Một khía cạnh nữa cần được lưu ý đó là rất ít ứng dụng được sử dụng một cách liên tục theo từng ngày. Đừng nghĩ rằng mức sử dụng hằng ngày là một tiêu chuẩn để đo tỷ lệ lưu giữ người dùng. Việc so sánh các con số với những ứng dụng khác là không cần thiết, không có con số nào cả bởi vì tỷ lệ lưu giữ người dùng bao gồm rất nhiều yếu tố mà bạn không thể kiểm soát hết được. Do vậy hãy tập trung vào những dữ liệu phân tích của riêng mình và làm việc với chúng. 

Tóm lại, việc thu thập dữ liệu phân tích là điểm bắt đầu của toàn bộ quá trình. Sau đó bạn có thể tùy ý cải thiện con số bằng nhiều phương pháp như tăng tính năng cho ứng dụng, marketing..vv

Những lỗi thường gặp

Phần tiếp theo, tôi sẽ chỉ ra một vài sai lầm phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ lưu giữ người dùng của bạn.

Đăng nhập

Theo kinh nghiệm của tôi thì phần lớn những cải thiện trong tỷ lệ lưu giữ người dùng liên quan đến việc đăng ký sử dụng.Nếu một ứng dụng có một quy trình đăng ký sử dụng phức tạp, người dùng có thể cảm thấy khó chịu và không muốn trải nghiệm sâu hơn. Điều đó tương đương với việc bạn đang đánh rơi một lượng cực lớn user ngay từ những view đầu tiên. Lời khuyên của tôi là đơn giản hết mức có thể.

uploads-users-52-posts-25355-image-1448403267658

Ứng dụng iOS Buzzfeed này là một ví dụ điển hình cho một form đăng ký tối ưu 

Một điểm nhấn ở đây đó là đăng ký qua Facebook. Việc đăng ký bằng cách ấn một nút là rất tối ưu và bạn vẫn có thể đưa ra các phương án đăng ký truyền thông ở bên cạnh. Để tránh việc phải gõ quá nhiều chữ trong các trường thông tin thì người dùng có thể bổ sung ở lúc khác. Điều mấu chốt ở đây đó là tính đơn giản, hãy đưa người dùng qua những thủ tục đăng ký rườm rà và tới trọng tâm của ứng dụng  càng nhanh càng tốt.

Giới thiệu ứng dụng

Chúng ta đều biết rằng việc đăng ký có thể tối giản nhưng người dùng cũng cần hiểu ứng dụng của bạn là gì và nó hoạt động như thế nào. Quá trình giới thiệu cũng giống như một món khai vị cho người dùng, do đó nó chiếm một vị trí rất quan trọng. Một lời chào hay một tấm hình hay video sẽ gây ấn tượng mạnh với người dùng, đồng thời kích thích sự tò mò của họ đối với ứng dụng của bạn.

Push Notifications

Một cách để tăng sự thu hút và lưu giữ người dùng đó là sử dụng push notification để gây sự chú ý của họ. Tôi chắc chắn rằng bạn cũng đã trải qua cảm giác này. Một ngày đẹp trời, bạn tự nhiên nhận được một notification và không hiểu vì sao bạn lại có nó. Một ví dụ trực quan đó là Shazam dùng để quảng bá bài hát top 1 của họ và YPlan thông báo khi bạn đang ở gần sát deadline.

uploads-users-52-posts-25355-image-1448404050393  

Sử dụng push notification bằng một cách mà không có liên quan tới người dùng, sẽ không làm cho họ quay trở lại với ứng dụng. Nếu notification không liên quan, người dùng sẽ mặc kệ chúng và càng tăng thêm khả năng ứng dụng của bạn sẽ bị xóa. Bởi vì việc nhận quá nhiều notification không phải là điều dễ chịu và dễ gây cảm giác ức chế. Hãy thử đặt mình vào địa vị người dùng và sử dụng notification một cách hợp lý nhất.

Tính năng

Một trong những cách rõ ràng nhất để khiến người dùng thích thú sản phẩm của bạn đó là thêm nhiều các tính năng. Đây cũng là một trong những việc khó khăn nhất, vì bạn không muốn ứng dụng trở nên cồng kềnh. Việc thêm tính năng cũng dựa trên thể loại của ứng dụng, một game có thể thu hút thêm lượng người chơi bằng những bản mở rộng, những level mới, Monument Valley là một ví dụ. Thế nhưng một ứng dụng chụp ảnh như Instagram thì không cần điều đó. 

Do vậy trước khi update thêm tính năng, hãy nghĩ về mức độ ảnh hưởng của tính năng mới, không chỉ là trên ứng dụng, mà còn tới khía cạnh người dùng nữa.

Thiết kế hướng tới sự thu hút

Chúng ta giới thiệu các sản phẩm mới liên tục, mỗi sản phẩm cung cấp giải pháp độc đáo  cho các vấn đề trong cuộc sống của chúng ta. Một số vấn đề cần sự giải quyết liên tục, chẳng hạn như việc liên lạc với người thân. Các vấn đề khác xảy ra ít thường xuyên hơn, chẳng hạn như sử dụng thẻ lên máy bay bằng điện thoại di động. Với điều đó, một vài ưng dụng có cơ hội để tăng sự thu hút, tăng khả năng giữ chân người dùng.

Một ví dụ đó là VSCO, trước khi thêm tính năng tương tác cộng đồng, thì đây chỉ là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh đơn thuần. Nhưng giờ đây thì người dùng sẽ mở ứng dụng nhiều hơn để giao tiếp với cộng đồng. Tính gây nghiện được tăng lên, và hình thành nên vị trí cao trong tâm trí người dùng về lĩnh vực chỉnh sửa ảnh.

uploads-users-52-posts-25355-image-1448427679480

Với những ứng dụng tiện ích như tài chính..vv, mức độ sử dụng thuộc hàng thấp, nhưng tỷ lệ người dùng tái sử dụng cao vì tính năng đặc thù của dòng ứng dụng đó. Nó có thể giải quyết vấn đề của người dùng một cách hợp lý, do vậy hãy tập trung vào các tiện ích có liên quan. Ứng dụng nhắc nhở của bạn sẽ không cần một module mạng xã hội làm gì cả.

Đa nền tảng

Bạn cũng có thể tăng lượng người dùng bằng cách phát triển ứng dụng trên đa nền tảng. Instagram là một ví dụ, bên cạnh di động thì họ còn phát triển trên cả nền tảng web, hay Netflix, một ứng dụng xuất sắc với chiến lược đa nền tảng.

Điểm tuyệt vời của hệ thống đa nền tảng là tận dụng được sức mạnh của mỗi nền tảng, mỗi nền tảng có sự thu hút nhất định với từng người và cũng là điểm khởi đầu để biến một “người” thành một “người dùng”.

Lời kết

Nếu phải gói gọn lại trong một câu, thì đó là trải nghiệm tốt sẽ tăng sự thu hút người dùng, và kết quả tất yếu, họ sẽ sử dụng ứng dụng của bạn đồng thời chia sẻ cho những người khác nữa. Bằng cách giữ các giá trị cốt lõi trong khi tiếp tục phát triển và tiếp cận người dùng một cách tối ưu nhất, bạn đã, đang và sẽ ngày càng tạo nên nhiều thành công cho ứng dụng của bạn hơn nữa

Techtalk via Techmaster

0