17/09/2018, 22:45

Google, Microsoft, Apple và Mozilla chung tay xây dựng trình duyệt web nhanh hơn

Microsoft, Google, Apple và Mozilla đang cùng nhau phát triển một mã mới có tên WebAssembly (WASM) dùng để viết ra các thành phần quan trọng của trang web hoặc ứng dụng nền web trong tương lai. Nếu WASM được tích hợp và các trình duyệt web, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích như: hiệu quả hơn ...

Apple-Microsoft-Google-Mozilla-695x336

Microsoft, Google, Apple và Mozilla đang cùng nhau phát triển một mã mới có tên WebAssembly (WASM) dùng để viết ra các thành phần quan trọng của trang web hoặc ứng dụng nền web trong tương lai. Nếu WASM được tích hợp và các trình duyệt web, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích như: hiệu quả hơn JavaScript, rút ngắn thời gian chờ tải trang và nhiều thứ khác.

Bình thường mã nguồn trang web được viết bằng JavaScript sẽ được dịch sang dạng bytecode, sau đó dịch sang mã máy và thực thi. Do đã nằm sẵn ở dạng bytecode, WebAssembly sẽ được dịch sang mã máy để thực thi trong thời gian ngắn hơn, engine sẽ giảm tải công việc đáng kể.

Để sử dụng được WebAssembly, các hãng như Microsoft, Apple, Google, Mozilla sẽ phải nâng cấp engine trong các trình duyệt của họ hoặc ra mắt một engine mới. Còn hiện tại các JavaScript engine sẽ thực thi wasm bằng cách thông qua một thư viện trung gian giúp phiên dịch WebAssembly thành asm.js (tức là dịch thành JavaScript) để đảm bảo tính tương thích ngược. Và điều này vẫn nhanh hơn so với phương pháp dùng JavaScript thuần túy.

Hiện tại, trọng tâm của nhóm WebAssembly là xây dựng công cụ để biên dịch các chương trình C/C++ và cho phép có thể chạy được trên nền web, về sau thì có thể hỗ trợ thêm bất kì ngôn ngữ cấp cao nào khác, ví dụ như C#, Go, Rust… và cũng hoạt động với bất kì kiến trúc vi xử lý nào. Các đơn vị chịu trách nhiệm phát triển WebAssembly cũng sẽ làm ra những công cụ khác nhau để giúp lập trình viên gỡ lỗi nhanh chóng, thuận tiện hơn.

techworm

0