21/11/2018, 23:45

Liệu Mobile App đã hết thời?

Trong ba đến bảy năm tới, tôi tin rằng hầu hết các ứng dụng di động sẽ biến mất. Đi kèm với điều đó, chúng ta sẽ chứng kiến sự thất thoát của hàng tỉ đô la trong những vốn đầu tư mạo hiểm đã đổ vào cho các mobile startup. Tất cả sẽ được đốt cháy thành đống tro tàn, không còn gì ngoài ...

Trong ba đến bảy năm tới, tôi tin rằng hầu hết các ứng dụng di động sẽ biến mất. Đi kèm với điều đó, chúng ta sẽ chứng kiến sự thất thoát của hàng tỉ đô la trong những vốn đầu tư mạo hiểm đã đổ vào cho các mobile startup. Tất cả sẽ được đốt cháy thành đống tro tàn, không còn gì ngoài những dòng code bị thất lạc.

Tôi chiêm nghiệm ra được điều này kể từ sáu năm trước. Vào thời điểm đó, tôi đã suy nghĩ về việc đầu tư vào một công ty startup với sản phẩm là mobile app cho phép người dùng tạo ứng dụng của riêng mình mà không cần phải viết code (khái niệm này tương tự như các website builder như Wix). Bạn chỉ cần nhập một số thông tin cơ bản và ứng dụng này sẽ tạo một app cho bạn trên cloud server của nó. Sau đó, bạn có thể tải xuống và cài đặt ứng dụng này trên điện thoại của mình và yêu cầu người khác làm điều tương tự bằng cách share link hoặc mã QR. Mục tiêu của sản phẩm này là để giúp các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ dễ dàng tạo ra các ứng dụng của riêng mình cho mục đích kết nối hoặc tiếp thị.

VÀ như vậy, một ngày nào đó trong tương lai, mọi người sẽ có ứng dụng di động riêng của mình. Các ứng dụng này sẽ được rải rác trên internet, giống như cây cối trên trái đất vậy. Thật không may là điều này đã không xảy ra.

1. Chúng ta chỉ có thể xài khoảng 50-100 ứng dụng trên điện thoại của mình

Nếu bạn không tin tôi, hãy thử đếm số ứng dụng bạn có trên điện thoại của mình. Rất có thể, nếu bạn trừ đi các ứng dụng được cài đặt sẵn của nhà sản xuất mà bạn không thể xóa, bạn sẽ chỉ có tối đa khoảng 100 ứng dụng. Trong đó, số lượng app được dùng thường xuyên có thể là ít hơn 30. Quá nhiều ứng dụng làm chậm điện thoại của bạn. Chúng chiếm dung lượng bộ nhớ, chạy các quy trình nền và liên tục kiểm tra các thông báo đẩy ngay cả khi không sử dụng.

Dù là trường hợp nào đi nữa, bạn có thực sự sẵn sàng cài đặt vài trăm ứng dụng của bạn bè hay ứng dụng của tất cả các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và tiệm giặt quần áo yêu thích của mình không?

2. Ứng dụng phải thực hiện thường xuyên một chức năng hoặc mục đích thay vì chỉ cung cấp thông tin

Khi điện thoại thông minh xuất hiện lần đầu tiên, các tập đoàn lớn đã vội vã đua nhau tạo ra ứng dụng. Sau đó, họ nhận ra nó là một cơn đau đầu thực sự để duy trì chúng. Mỗi khi cập nhật thông tin trên trang web của mình hoặc quảng bá sản phẩm, bạn cũng phải làm tương tự trên ứng dụng. Và mỗi khi nhà sản xuất cập nhật hệ điều hành, bạn lại phải debug ứng dụng của mình để đảm bảo nó luôn hoạt động – cộng với việc hằng ha số các điện thoại với thương hiệu, model và kích thước màn hình khác nhau. Nếu bạn từng tham gia phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn sẽ biết tôi đang nói về điều gì.

Sự thật thì, trừ khi bạn là nhà bán lẻ hoặc chuyên cung cấp content để bán hoặc giao hàng cho khách hàng thường xuyên, tất cả những gì bạn thực sự cần là một trang web thân thiện với thiết bị di động. Vì bởi nếu chỉ thông tin là tất cả những gì người dùng muốn, họ sẽ truy cập vào Google trong trình duyệt.

3. Các ứng dụng nhỏ hơn sẽ trở thành một phần của hệ sinh thái social media và ví điện tử di động.

So với hai điểm đầu tiên, điều thứ ba này là và đã xảy ra ở một số nơi trên thế giới. Đó là những gì ngành công nghiệp gọi là “xây dựng một hệ sinh thái – ecosystem” nhằm ràng buộc hành vi hàng ngày của người dùng và chi tiêu vào mobile app của họ.

Một ví dụ điển hình là cách các nhà hàng và quán cà phê được tích hợp vào các ứng dụng foodie thay vì duy trì hệ thống giao hàng và đặt hàng trực tuyến của riêng họ. Đổi lại, các ứng dụng “vận chuyển đồ ăn” này được hợp nhất và chia sẻ chuyến đi để cung cấp sức mạnh tổng hợp và thuận tiện cho người dùng. Hãy cân nhắc Go-Jek, ứng dụng chia sẻ xe máy lớn nhất ở Indonesia. Đối với nhiều người, đó là một app chứa mọi thứ cần thiết liên quan tới di chuyển bao gồm đi lại, giao đồ ăn và phong cách sống.

Go-Jek lấy cảm hứng từ WeChat của Trung Quốc, ứng dụng nhắn tin tức lớn nhất ở quốc gia đó, đã tích hợp hầu như mọi dịch vụ phong cách sống mà bạn có thể nghĩ đến trong ứng dụng của họ. Mỗi doanh nghiệp Trung Quốc nghiêm túc đều có tài khoản chính thức của WeChat, nơi người dùng có thể truy cập cả thông tin cũng như các dịch vụ và giao dịch tương tác. WeChat cũng đã giới thiệu một chương trình “mini-program”, một hệ sinh thái dựa trên API về cơ bản cho phép các nhà phát triển bên thứ ba tạo “ứng dụng con” trong ứng dụng WeChat chính để người dùng không bao giờ phải rời khỏi WeChat. Ứng dụng của nhà phát triển bên thứ ba kết nối liền mạch với các chức năng thanh toán và xã hội của tài khoản WeChat hiện có của người dùng.

Trong khi WeChat tiếp cận hội nhập từ đầu như một ứng dụng nhắn tin tức thì những người chơi khác ở Trung Quốc đang cố gắng cạnh tranh từ các hướng khác – Alipay từ cơ sở thương mại điện tử và Baidu từ các công cụ tìm kiếm. Trong khi đó thế giới phương Tây vẫn còn đang tụt hậu trong trò chơi trở thành một ứng dụng thống trị này.

4. Ngay cả ứng dụng gốc thành công cũng sẽ hợp nhất.

Bất kỳ ngành công nghiệp nào cũng sẽ củng cố vị thế của nó sau khi đã trưởng thành. Điều này đặc biệt đúng trong thế giới ứng dụng gốc, nơi mà nền kinh tế có quy mô, cơ sở người dùng lớn, lưu lượng truy cập thường xuyên, v.v. là bắt buộc để kiếm tiền. Bất kể ý tưởng ứng dụng mới tuyệt vời như thế nào, chi phí quảng cáo cho nó đang ngày càng tăng cao trước khi ứng dụng có thể đạt đến mức độ để kiếm tiền hiệu quả, thậm chí còn gặp khó khăn trong việc hòa vốn.

Ứng dụng được gọi là “ứng dụng” ngay từ đầu vì đó là những gì Apple gọi phần mềm được cài đặt trong máy tính của họ để phân biệt với Windows (được gọi là chương trình). Biết vậy, liệu bạn có cài đặt nhiều phần mềm khác nhau trên máy tính xách tay hoặc PC của mình như bạn làm trên điện thoại không?

Hãy nghĩ về xu hướng đối với các dịch vụ dựa trên cloud và phần mềm như một mô hình dịch vụ (SaaS) được phân phối trên các trình duyệt thay vì cài đặt phần mềm.

Việc duy trì ứng dụng dành cho thiết bị di động đòi hỏi thời gian, công sức và tiền bạc, đặc biệt khi các hệ điều hành như iOS và Android luôn cập nhật thường xuyên. Bạn có nhận thấy rằng mỗi khi bạn cập nhật phần mềm trên điện thoại của mình sẽ thường có sự cố xảy ra ở một trong các ứng dụng của bạn? Ứng dụng gốc không còn cần thiết như trước đây nữa. Hợp nhất đang đến và thời đại “luôn có ứng dụng cho mỗi thứ trên đời” sắp kết thúc.

Techtalk via Medium

0