18/09/2018, 10:31

Microsoft mở mã nguồn JavaScript Engine của trình duyệt Edge

Microsoft chính thức công bố kế hoạch mở mã nguồn Chakra – JavaScript engine xây dựng trình duyệt web Edge mới của hãng. Mã nguồn sẽ được đăng tải lên GitHub trong tháng tới. Chakra được phát triển từ năm 2008, là một máy ảo JavaScript mà Microsoft dùng cho lập trình viên của mình triển khai ...

Microsoft chính thức công bố kế hoạch mở mã nguồn Chakra – JavaScript engine xây dựng trình duyệt web Edge mới của hãng. Mã nguồn sẽ được đăng tải lên GitHub trong tháng tới.

Chakra được phát triển từ năm 2008, là một máy ảo JavaScript mà Microsoft dùng cho lập trình viên của mình triển khai sản phẩm và ứng dụng của hãng. Dù Chakra mới chỉ được sử dụng trong bộ nhân của Microsoft Edge, nhưng nó có mặt trong hầu hết các Universal Apps dành cho hệ điều hành Windows 10.

chakra

Microsoft gọi tên mã nguồn mở của mình là ChakraCore – đăng tải trên GitHub với giấy phép mã nguồn mở MIT vào tháng 1 năm 2016 và được hỗ trợ từ  Intel, AMD, và NodeSource. Đây có thể xem là một điều rất thú vị – một động thái ấn tượng của Microsoft – một công ty có lịch sự về việc bảo mật và giữ kín mã nguồn. Và đặc biệt là quan điểm của Microsoft khá kỳ thị các dự án mã nguồn mở từ thời Bill Gates và đặc biệt là Steve Ballmer.

Google đã mở mã nguồn engine V8 nhiều năm trước đây và thu được kết rất tuyệt vời thông qua việc đóng góp của cộng đồng với dự án này cũng như việc các nhà phát triển đã ứng dụng engine này vào các trình duyệt và ứng dụng khác.

Microsoft hi vọng ChakraCore sẽ được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng trong tương lai, từ các dịch vụ Điện toán đám mây cho tới  Internet of Things.

THN

0