17/09/2018, 22:58

Người sáng lập Malware Blackshades bị kết án 4 năm tù ở New York

Một người đàn ông Thụy Điển là chủ mưu đứng đằng sau Bộ công cụ truy cập từ xa (RAT) BlackShades với giá 40USD lây nhiễm hơn nửa triệu hệ thống trên toàn thế giới đã bị kết án gần 5 năm trong một nhà tù ở Mỹ vào hôm thứ ba (23/6). Alex Yucel, 25 tuổi, sở hữu và điều hành một tổ chức gọi là ...

Một người đàn ông Thụy Điển là chủ mưu đứng đằng sau Bộ công cụ truy cập từ xa (RAT) BlackShades với giá 40USD lây nhiễm hơn nửa triệu hệ thống trên toàn thế giới đã bị kết án gần 5 năm trong một nhà tù ở Mỹ vào hôm thứ ba (23/6).

Alex Yucel, 25 tuổi, sở hữu và điều hành một tổ chức gọi là “BlackShades” – bán một phần mềm tinh vi và nổi tiếng, gọi là RAT, cho hàng nghìn hacker và những người khác tại hơn 100 quốc gia với giá dao động từ 40USD đến 50USD.

Malware BlackShades được thiết kế để thu thập các keystroke, đánh cắp tên người dùng, mật khẩu của email và các dịch vụ Web của nạn nhân, các ứng dụng tin nhắn tức thời và hơn thế nữa.

Trong trường hợp xấu nhất, phần mềm độc hại này thậm chí cho phép hacker chiếm quyền điều khiển từ xa trên máy tính và webcam của nạn nhân để ăn cắp các bức ảnh hoặc video mà các chủ sở hữu máy tính không hề hay biết.

Yucel bị kết án 4 năm 9 tháng tù bởi thẩm phán Kevin Castel sau khi nhận tội vào tháng 2 tại một tòa án liên bang New York, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Bị cáo đã đề nghị quan tòa khoan hồng và cho biết anh ta rất hối hận khi “tiếp thị” mã độc tinh vi này tới tin tặc. “Tôi hối hận vì bắt đầu toàn bộ dự án này [BlackShades], điều rõ ràng đã vượt khỏi tầm kiểm soát”, anh cho biết.

Tuy nhiên, thẩm phán Castel đã kết án anh này 57 tháng tù cùng với hình phạt là 200,000USD và cho rằng “Thông điệp chúng tôi muốn gửi đi rằng đây là một tội nghiêm trọng”.

“Chúng ta dựa vào máy tính như là một phần mở rộng của cuộc sống”, ông Castel cho biết trong một thông cáo báo chí. “Điều này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cuộc sống của hàng ngàn người [online]. Nó chính là thứ như vậy”

Yucel đã thụ án khoảng 13 tháng trong nhà tù New York và khoảng một tháng ở nhà giam Moldova, nơi anh ta bị giam giữ sau khi bị bắt.

Bị cáo đã phát triển RAT với Michael Hogue, một cư dân Arizona, Mỹ, người đã nhận tội cho việc tạo ra mã độc BlackShades và đồng ý hợp tác với chính quyền Mỹ nhằm hưởng lượng khoan hồng. Hogue bị tuyên án vào ngày 24/7 này.

Vào giữa tháng 5 năm ngoái, các cơ quan thực thi pháp luật tại Hoa Kỳ và châu Âu bắt đầu cuộc tấn công quốc tế quy mô lớn đối với những người bị nghi ngờ phát triển, mua và bán RAT BlackShades khét tiếng.

Các cuộc tấn công đã diễn ra tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, các cơ quan chức năng thu giữ 1.900 tên miền C&C và bắt giữ hơn 100 người trên khắp thế giới tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến mã độc BlackShades.

Công cụ BlackShades thực tế đã được phát triển bởi một công ty an ninh và giám sát CNTT, như một công cụ cho phép phụ huynh theo dõi các hoạt động của con em mình và việc tìm kiếm các đối tượng gian dối trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, như thường lệ, bọn tội phạm mạng đã biến nó thành công cụ đắc lực để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp.

THN

0