17/09/2018, 22:55

Google theo dõi các bộ phim bạn xem và chương trình của bạn như thế nào

Có thể bạn biết rằng Google đang theo dõi bạn, nhưng có thể bạn không nhận ra họ theo dõi một cách chính xác như thế nào và đến mức độ nào. Google biết những bộ phim chúng ta đã xem ở đâu, khi nào và vào thời gian nào và với bao nhiêu người bạn! Nếu bạn đang sử dụng tài khoản Gmail của bạn để ...

Có thể bạn biết rằng Google đang theo dõi bạn, nhưng có thể bạn không nhận ra họ theo dõi một cách chính xác như thế nào và đến mức độ nào.

Google biết những bộ phim chúng ta đã xem ở đâu, khi nào và vào thời gian nào và với bao nhiêu người bạn!

Nếu bạn đang sử dụng tài khoản Gmail của bạn để đặt vé xem phim, Google có thể dễ dàng theo dõi những bộ phim bạn xem và những nơi bạn đi chơi thường xuyên mà không cần truy cập vào GPS.

Google đọc email để nắm được các thông tin về hoạt động của người dùng

Lấy một ví dụ đơn giản. Một buổi tối bạn cảm thấy tẻ nhạt, bạn quyết định xem một bộ phim và sử dụng Google để tìm kiếm những bộ phim mới được công chiếu. Bạn tra cứu với từ khóa: “Phim năm 2015” …  Có thế bạn sẽ không thể tin được vào những gì bạn nhìn thấy trên màn hình.

Trong kết quả tìm kiếm của Google, bạn có thể nhìn thấy danh sách của tất cả các hoạt động sự kiện đặt vé xem phim trước đây và thậm chí đặt vé xem phim trong tương lai một cách rất chính xác.

Nếu bạn có tài khoản Google liên kết với trình duyệt, sau đó chỉ cần Google “Phim ảnh 2015” và bạn sẽ có tất cả các dữ liệu cá nhân của mình trên màn hình máy tính.

Công cụ tìm kiếm Google biết khi nào bạn đặt vé xem phim, tên phim là gì và bạn xem bộ phim đó bao nhiêu lần. Ngoài ra, nó cũng thu thập tất cả các dữ liệu liên quan đến bộ phim, bao gồm cả số lượng vé bạn đã đặt, địa chỉ rạp chiếu với đầy đủ địa chỉ trên bản đồ Google.

Làm thế nào Google theo dõi lịch phim bạn đã xem và những hoạt động của bạn?

Rõ ràng việc này khiến bạn lo lắng, như trong trường hợp trên, mặc dù không hề sử dụng thiết bị GPS hay công khai những hoạt động của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng bạn vẫn có thể bị Google theo dõi.

Vốn dĩ, lẽ ra chỉ mình bạn xem được những thông tin cá nhân của mình, vì những thông tin này được liên kết với tài khoản Gmail của bạn, nhưng thực tế ở đây là bên cạnh những thông tin chính thống, thông tin cá nhân, thư rác và các thư quảng cáo, Google đã liên tục liệt kê mọi thông tin liên quan đến các hoạt động của bạn.

Điều này có thể khiến bạn liên tưởng đến  tuyên bố của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, người nổi tiếng vì “quy chụp” Google tồi tệ hơn cả NSA, khi cho rằng:  “Việc NSA xâm nhập thông tin riêng tư đã tồi tệ, nhưng chưa là gì so với Google”.

Tuy nhiên, câu hỏi là …

Làm thế nào là Google có thể theo dõi hoạt động của bạn một cách chính xác mà không cần GPS?

Google thừa nhận họ đọc email của bạn

Gmail thừa nhận đọc tất cả các email của bạn, điều này được thể hiện rõ ràng trong các điều khoản của họ: “Hệ thống tự động phân tích nội dung của bạn”. Tuy nhiên, Google vẫn đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì các điều khoản này.

Cấu trúc dữ liệu Markup cho phép các nhà phát triển trang web hoặc người gửi mail có thể thêm các thẻ đặc biệt vào mã HTML hiện có của họ, do đó cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về những thông tin được chứa trong email hoặc các trang web.

Đánh dấu cho chỉ mục email nội dung

Email đánh dấu mô tả các chi tiết của sự kiện được tổ chức, như hòa nhạc, liên hoan nghệ thuật, mà mọi người có thể tham dự, với thời gian và địa điểm cụ thể. Gmail hỗ trợ cả đánh dấu JSON-LD và Microdata .

Ví dụ, nếu bạn đang đặt phòng trên Hotels.com hoặc các chuyến bay trên makemytrip.com hoặc vé xem phim trên Bookmyshow.com, các trang web này sẽ gửi cho bạn vé điện tử được định dạng với các đánh dấu email để Google có thể dễ dàng quét và thông báo cho bạn thông qua dịch vụ Google Now.

Bạn không thể ngăn chặn quét dữ liệu email

Thật không may, người dùng không thể tắt hoàn toàn việc quét và thiết lập chỉ mục của các email.

Vì vậy, bạn cần đảm bảo không đưa máy tính xách tay có sẵn tài khoản gmail đăng nhập của bạn cho bất kỳ người nào.

THN

0