17/09/2018, 21:36

Những công cụ tốt nhất bảo vệ sự riêng tư của bạn

Tài liệu rò rỉ mới nhất của Edward Snowden đã cho thấy những công nghệ mã nguồn mở lâu đời nhất, ít được đầu tư nhất lại có thể chống lại sự xâm nhập và khai thác bởi Cơ quan an ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Mã nguồn mở thường đi kèm với lợi ích mã nguồn của nó được công khai và dễ dàng kiểm tra ...

hero-opensource

Tài liệu rò rỉ mới nhất của Edward Snowden đã cho thấy những công nghệ mã nguồn mở lâu đời nhất, ít được đầu tư nhất lại có thể chống lại sự xâm nhập và khai thác bởi Cơ quan an ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Mã nguồn mở thường đi kèm với lợi ích mã nguồn của nó được công khai và dễ dàng kiểm tra sự tồn tại của backdoor theo dõi. Sau đây là một trong những phần mềm bảo mật, dịch vụ và công nghệ giúp bạn an toàn trực tuyến.

TOR (trình duyệt web ẩn danh)

Tor, bộ định tuyến củ hành là một trong những phần mềm nổi tiếng nhất và không thể bị đánh bại, giúp bạn duyệt Internet mà không để lại bất kì dấu vêt nào. Mạng lưới Tor giúp lưu lượng mạng của bạn thông qua rất nhiều máy chủ phản hồi khiến tin tặc gần như không thể theo dõi danh tính và hoạt động của bạn. Bạn có thể truy cập đến mọi trang web ẩn danh, bao gồm các địa chỉ “.onion” chỉ có thể truy cập khi kết nối vào Tor.

Mitro (chương trình quản lí mật khẩu)

Mitro là một trình quản lí mật khẩu giúp bạn đăng nhập vào rất nhiều trang web một cách tự động. Đây là một phần mềm mã nguồn mở nên rất khó chứa backdoor và lỗ hổng lớn. Chương trình quản lí mật khẩu không chỉ giảm việc bạn phải nhớ hàng chục mật khẩu mà còn bảo vệ đăng nhập và danh tính của bạn bằng cách lưu trữ những dữ liệu này. Mitro được EFF (Electronic Frontier Foundation – tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục đích đem công nghệ truyền thông mới tới mọi người) đề suất sử dụng và nó có thể chạy trên Chrome, Firefox và Safari.

BitLocker, FileVault (mã hóa ổ đĩa)

Theo tài liệu của Snowden, NSA đã cố gắng nhưng không thể phá được bảo mật TrueCrypt. Nhưng nhà sản xuất TrueCrypt đã dừng dự án phát triển vào năm 2014. Bạn nên sử dụng phần mềm tích hợp trong hệ điều hành Windows và OS X. Trên Windows, bạn có BitLocker và Apple là FilevVault. Mặc dù các công cụ mã hóa ổ đĩa này không phải là mã nguồn mở nhưng đó là những công cụ an toàn nhất mà nhà sản xuất tuyên bố không thể giải mã.

PGP/GPG (mã hóa email)

Một trong những cái gai trong cộng đồng tình báo: thư điện tử không thể phá vỡ. PGP (Pretty Good Privacy) ra mắt năm 1991 và vẫn là công cụ yêu thích của hàng triệu người dùng trên khắp thế giới. Nhưng phần mềm này không có giao diện thân thiện người dùng. Phiên bản hiện đại tương tự của PGP là GPG (Gnu Privacy Guard) dành cho Windows, Mac, Linux và các hệ điều hành khác. GPG là một phần mềm mã nguồn mở được kiểm tra bởi cộng đồng bảo mật. Đây là phần mềm đáng tin tưởng mã hóa hệ thống email.

Tails OS (Hệ điều hành bảo mật)

Một hệ điều hành Linux-based ít người biết đến có tên Tails OS, nhưng dần trở nên nổi tiếng khi nhận được nhận xét của Snowden. Tails là một hệ điều hành toàn diện dành cho những ai muốn hệ thống của họ không để lại bất kì dấu vết nào, nó có thể khởi chạy từ một USB chỉ đọc hoặc một DVD. Tails đã được triển khai và rất nhiều công nghệ và công cụ bảo mật dành cho kết nối.

Ghostery (công cụ ngăn ngừa theo dõi)

Ghostery là một công cụ có thể cài đặt vào trình duyệt web để xem bạn đang bị theo dõi như thế nào, bởi ai? Ghostery sẽ thông báo cho người dùng bao nhiêu công ty đang theo dõi hoạt động của bạn như những trang bạn đã vào và công ty nào thu thập dữ liệu của bạn nhằm phục vụ mục đích xấu.

AdBlock Plus (chặn quảng cáo)

Một chương trình chặn quảng cáo như AdBlock Plus không quá liên quan đến công cụ bảo vệ riêng tư nhưng bằng cách chặn các quảng cáo, trình duyệt web của bạn sẽ giảm thiểu đáng kể lượng theo dõi cookie được cài đặt trên máy tính. Đây là phần mềm mã nguồn mở được sử dụng bởi hơn 50 triệu người.

OpenDNS (bảo vệ duyệt web)

Bằng cách thay đổi cài đặt DNS của bạn, DNS hướng tới việc làm Internet an toàn và đáng tin cậy hơn cùng với việc cải thiện tốc độc cũng như ổn định đường truyền. OpenDNS cung cấp màng lọc malware, botnet dành cho người dùng gia đình. Nó có thể ngăn chặn sự truy cập đến một số trang của tin tặc và hơn hết, nó miễn phí.

Zdnet

0