17/09/2018, 21:36

Thiếu tài trợ, dự án mã hóa GnuPG email có nguy cơ ngừng hoạt động

Werner Koch, tác giả của phần mềm mã hóa email miễn phí đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt nguồn vốn cho việc phát triển dự án công cụ mã nguồn mở GNU Privacy Guard (GnuPG) của mình. Công cụ này sẽ hoạt động trên nhiều hệ điều hành, từ Linux và FreeBSD đến Windows và OS X. Mã hóa Gnu Privacy ...

Werner Koch, tác giả của phần mềm mã hóa email miễn phí đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt nguồn vốn cho việc phát triển dự án công cụ mã nguồn mở GNU Privacy Guard (GnuPG) của mình. Công cụ này sẽ hoạt động trên nhiều hệ điều hành, từ Linux và FreeBSD đến Windows và OS X.

Mã hóa Gnu Privacy Guard (GnuPG hoặc GPG) cho email là phần mềm mà Edward Snowden đã sử dụng để giữ thông tin liên lạc của mình được an toàn khỏi các cơ quan thực thi pháp luật. GPG sử dụng các tiêu chuẩn OpenPGP để bảo vệ các thông tin liên lạc của hàng triệu người, bao gồm cả các nhà báo, những người bất đồng chính kiến ​​và những người quan tâm đến vấn đề an ninh trên khắp thế giới khỏi những kẻ nghe lén và các tội phạm khác.

Werner Koch đã duy trì và cải thiện mã của phần mềm email an toàn của chính mình kể từ khi bắt đầu phát triển vào năm 1997, và kể từ đó, ông đã từng trải qua các công việc với mức lương rất thấp. Vì thế, đến nay, ông đang tìm kiếm một khoản kinh phí lớn để có thể tiếp tục phát triển dự án của mình. GPG cung cấp lớp bảo vệ cho một số ngành công nghiệp công nghệ trị giá hàng tỉ đô la, trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Và mặc dù Koch đã giúp đỡ một số công ty cùng nhiều tổ chức trong những năm qua, nhưng ông vẫn một mình phát triển dự án mà không có sự giúp đỡ nào từ phía bên ngoài.

Chính vì thế, Werner Koch đã dự định bỏ dở dự án từ năm 2013 vì thiếu kinh phí. Nhưng bên cạnh đó, những tiết lộ mới của Snowden một lần nữa trở thành động lực thúc đẩy Werner. Snowden đã tự thực hiện một đoạn video và khuyến khích các nhà báo, những người yêu bảo mật sử dụng GPG để bảo đảm thông tin liên lạc qua email được an toàn.

Sau khi Propublica thông tin trong một bài báo về Werner Koch và dự án của ông, nhiều nhà phát triển thuộc một số công ty phần mềm bảo mật phổ biến cùng một số ít các công ty đã quyết định giúp đỡ và tài trợ cho dự án của Koch. Trong số đó, Linux Foudation đã tài trợ cho Werner 60.000 đôla, Facebook và công ty thẻ tín dụng vi xử lý Stripe cũng quyết định mỗi năm sẽ tài trợ 50.000 đôla cho dự án.

Theo THN

0