17/09/2018, 23:22

Những thành phố thông minh dễ bị ​​tấn công Internet of Things (IoT)

Hãy tưởng tượng … Bạn sử dụng một chiếc smart car (xe hơi thông minh) kết nối với GPS tự động để di chuyển đến công sở, nhưng một hacker đột nhập vào mạng chiếc xe của bạn, kiểm soát tay lái, khiến bạn và chiếc xe đâm vào cây… Dù bạn có tin hay không, nhưng một cuộc tấn công ...

Hãy tưởng tượng …

Bạn sử dụng một chiếc smart car (xe hơi thông minh) kết nối với GPS tự động để di chuyển đến công sở, nhưng một hacker đột nhập vào mạng chiếc xe của bạn, kiểm soát tay lái, khiến bạn và chiếc xe đâm vào cây…

Dù bạn có tin hay không, nhưng một cuộc tấn công mạng trên các thiết bị thông minh đang trở thành hiện thực.

Một vụ tấn công xe hơi gần đây đã được minh họa bởi hai nhà nghiên cứu bảo mật. họ đã điều khiển một chiếc xe Jeep Cherokee từ xa hàng dặm, điều này cho thấy một mối đe dọa nghiêm trọng đến Internet of Things (IoT)

Internet of Things (IoT) – Một công nghệ kết nối đối tượng với một mạng lưới hoặc Internet, và cho phép tương tác giữa các thiết bị khác nhau như:

  • Xe hơi thông minh
  • TV thông minh
  • Tủ lạnh
  • Bộ định tuyến
  • Thiết bị nhúng khác, cũng như các thiết bị không phải máy tính

Thậm chí, những chiếc thùng rác thông minh cũng có thể trở thành bộ phát Wi-Fi.

IoT góp phần giúp cho thành phố thông minh hơn hay chỉ làm mọi thứ bị đẩy lùi?

Các thành phố trên thế giới đang ngày càng trở nên thông minh hơn và có ngày càng kết nối nhiều hơn với Internet trong một nỗ lực giúp các hoạt động thường ngày trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Đến năm 2020, sẽ có hơn 50 tỷ thiết bị kết nối Internet, và điều này sẽ thay đổi cách chúng ta sống và làm việc.

Tuy nhiên, mỗi công nghệ mới và sự đổi mới mang lại những thách thức và các vấn đề mới. Tương tự như vậy, các vấn đề an ninh liên quan đến mạng hiện đang ảnh hưởng hoặc sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta trong tương lai gần.

Chúng ta đều biết rằng tất cả mọi thứ được kết nối vào Internet đều dễ bị xâm nhập và bị ảnh hưởng, và khi số lượng các thiết bị kết nối Internet ngày càng tăng, chúng ta không thể không để tâm đến các thách thức an ninh của các thiết bị IoT.

Top 7 thành phố thông minh nhất dễ bị tấn công mạng

Dưới đây là danh sách 7 thành phố thông minh nhất trên toàn thế giới, đồng thời là những thành phố dễ bị đe dọa an ninh mạng nhất:

  • Santander, Tây Ban Nha
  • Thành phố New York, USA
  • Aguas De Sao Pedro, Brazil
  • Songdo, Hàn Quốc
  • Tokyo, Nhật Bản
  • Hồng Kông
  • Quận Arlington, Virginia, Mỹ

Những thành phố thông minh nhất do triển khai các công nghệ mới như:

  • Đèn đường thông minh: hệ thống đèn có thể thích ứng với điều kiện thời tiết, các vấn đề báo cáo, hoặc tự động điều chỉnh theo thời gian trong ngày.
  • Giao thông vận tải công cộng và hệ thống kiểm soát giao thông thông minh: Hệ thống kiểm soát đèn tín hiệu giao thông dựa trên điều kiện giao thông hiện tại.
  • Ứng dụng bãi đậu xe thông minh để tìm chỗ đậu xe có sẵn.
  • Hệ thống quản lý nước và năng lượng thông minh: cung cấp thông tin liên quan đến chất lượng không khí, nhu cầu nước.

Đáng buồn là các thành phố đang thực hiện các công nghệ mới mà không thử nghiệm an ninh mạng.

Trong trường hợp nếu một cuộc tấn công mạng vào các thành phố thông minh gây ra tình trạng không đủ nguồn cung cấp điện, nước, đường phố thiếu sáng, hoặc/và không có camera giám sát. Khi đó, người dân sẽ ứng phó với tình trạng này thế nào? Chắc chắn cuộc tấn công này sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng trong thành phố.

Người dân cư trú tại một thành phố như vậy có thể phải đối mặt với một cuộc tấn công nghiêm trọng khi họ bị biến thành nô lệ của “những tên tội phạm mạng bậc thầy”.

Và tin tặc có thể mang virus tinh vi đến chỗ bạn vào một ngày, khi bạn lên kế hoạch đi xem phim vào tối thứ Sáu, nhưng chìa khóa nhà bạn đang nằm trong tay các “bậc thầy” này, những người đang ở một số quốc gia khác!

Các thiết bị thông minh IoT tạo ra một không gian rất lớn cho các cuộc tấn công mạng tiềm năng, khiến tương lai của các thành phố thông minh dễ bị gây hại hơn so với các máy tính và điện thoại thông minh ngày nay.

Các vụ ​​tấn công mạng tận dụng IoT

Thiết bị thông minh như hệ thống giao thông và camera giám sát, đồng hồ, đèn đường, đèn giao thông, đường ống thông minh, và cảm biến này rất dễ để lắp đặt, nhưng thậm chí còn dễ bị tấn công hơn do thiếu các biện pháp an ninh nghiêm ngặt và các cơ chế mã hóa không an toàn.

Năm ngoái, chúng ta đã được chứng kiến một kịch bản tấn công không gian mạng thực sự liên quan đến IoTs trong đó tin tặc xâm nhập hơn 100.000 Ti Vi, Tủ lạnh, và các thiết bị gia dụng thông minh khác để gửi đi hàng triệu thư rác độc hại.

Trong một trường hợp khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một virus Linux ‘Linux.Darlloz’ đã xâm nhập và tấn công một số thiết bị gia dụng thông minh bao gồm Home Router, hộp Set-top, camera an ninh và máy in, để đánh cắp hệ thống Crypto như Bitcoin.

Phương thức hoạt động của một tội phạm máy tính

Một lỗ hổng trong công nghệ, dưới con mắt của một tin tặc, đặt ra mối đe dọa và nguy cơ liên quan đến hệ thống.

Với sự thay đổi công nghệ trong cuộc sống của người dùng, từ máy tính để bàn đến điện thoại di động và bây giờ đến các thiết bị IoT, tội phạm mạng cũng đang tập trung vào tất cả các loại mối đe dọa để tìm cách xâm nhập.

Không nghi ngờ gì nữa, các thiết bị IoT được cho là bước tiến hóa tiếp theo trong thế giới kết nối của chúng ta và sẽ phát triển nhanh chóng, nhưng nhiều khả năng tội phạm mạng sẽ khai thác và tấn công các thiết bị này. Như vậy, những thiết bị này sẽ không làm cho cuộc sống của bạn an toàn hơn, mà ngược lại, làm cho cuộc sống của bạn dễ bị xâm phạm và gây tổn hại hơn.

THN

0