17/09/2018, 18:08

Office và Windows đối mặt với điều tra chống độc quyền tại Trung Quốc

Các quan chức quốc gia này đang tạm giữ máy tính, email tại các văn phòng Microsoft nhằm điều tra chống độc quyền. Trung Quốc hôm thứ Hai vừa rồi (28/07/2014) đã chính thức mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào 2 sản phẩm chính của Microsoft là HĐH Windows và bộ phần mềm ...

Các quan chức quốc gia này đang tạm giữ máy tính, email tại các văn phòng Microsoft nhằm điều tra chống độc quyền.

microsoft-china

Trung Quốc hôm thứ Hai vừa rồi (28/07/2014) đã chính thức mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào 2 sản phẩm chính của Microsoft là HĐH Windows và bộ phần mềm Office. Theo một giới chức Trung Quốc cho hay, thông cáo được đưa ra một ngày sau khi tiến hành khám xét bất ngờ các văn phòng của Microsoft tại quốc gia này.Vào tháng 06/2013, Ban Quản lý Công nghiệp và Thương mại nhà nước Trung Quốc (SAIC) đã từng điều tra Microsoft sau khi nhận một khiếu nại cho rằng Windows và Office không hoàn toàn mở dẫn đến các vấn đề về khả năng tương thích, đóng gói và xác minh tài liệu. SAIC khi đó đã không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc trong bài đăng trực tuyến của mình. Nhưng, mới hôm thứ Hai vừa rồi SAIC cho hay đã gửi hàng trăm điều tra viên đến 4 văn phòng của Microsoft tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thành Đô. SAIC còn cho rằng không thể bỏ qua mối hoài nghi về chống cạnh tranh của Microsoft sau giai đoạn đầu của cuộc điều tra này.

Được biết, các nhân viên của Microsoft bị bất ngờ điều tra lần này gồm một phó chủ tịch công ty, một người quản lý cấp cao và một nhân viên tài chính kế toán. Tất cả các bản hợp đồng, báo cáo tài chính của Microsoft cùng các dữ liệu trên PC và Server chứa email nội bộ của Microsoft đều được sao chép lại để phục vụ cho quá trình điều tra.

Microsoft từ đã không đưa ra bất kỳ một bình luận nào một ngày sau cuộc điều tra (29/07). Tuy nhiên, trước đó, Microsoft tuyên bố hãng sẵn sàng trả lời các câu hỏi từ phía chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc từng là một thị trường chính cho Microsoft. Tại quốc gia này, HĐH Windows vẫn đang là nền tảng OS đứng đầu. Tuy nhiên, trong tháng 05/2014, một cơ quan thu mua của chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố cấm nền tảng Windows 8. Chính phủ đến nay vẫn chưa giải thích cho lệnh cấm này – nhưng việc Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP theo báo chí Trung Quốc là một trong số các lý do.

Quốc gia này cũng từng bày tỏ quan ngại về việc các sản phẩm công nghệ từ Mỹ được cài đặt các chương trình giám sát bí mật của chính phủ này. Cũng trong tháng 05, Trung Quốc đã đe dọa cấm các doanh nghiệp bán những hệ thống IT cho quốc gia này nếu họ không vượt qua được hệ thống rà soát an ninh (cybersecurity vetting system) do chính chính phủ này thiết lập.

PCworld.VN

0