17/09/2018, 22:53

Pháp có thể đồng ý cho Edward Snowden và Julian Assange tị nạn

Trong bối cảnh những tiết lộ mới nhất về Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) gián điệp toàn cầu về các nhà lãnh đạo của đất nước, Pháp có thể quyết định cung cấp tị nạn chính trị cho Edward Snowden và Julian Assange, như một “cử chỉ tượng trưng”. Cựu nhân viên NSA, Edward Snowden, người ...

Trong bối cảnh những tiết lộ mới nhất về Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) gián điệp toàn cầu về các nhà lãnh đạo của đất nước, Pháp có thể quyết định cung cấp tị nạn chính trị cho Edward Snowden và Julian Assange, như một “cử chỉ tượng trưng”.

Cựu nhân viên NSA, Edward Snowden, người đang đối mặt với tội hoạt động gián điệp hình sự ở Mỹ, đã ở lại Nga trong gần hai năm sau khi tiết lộ chương trình giám sát trên toàn thế giới của chính phủ Mỹ và anh đang chờ đợi phản ứng từ 20 nước anh muốn định cư.

Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange đã lưu trú tại đại sứ quán Ecuador trong ba năm ở London để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi Assange đang đối mặt với cáo buộc tội phạm tình dục.

Bộ trưởng Tư pháp nước Pháp Christiane Taubira phát biểu với kênh tin tức Pháp BFMTV hôm thứ năm (26/6) rằng nếu Pháp quyết định cho phép cả hai người họ tị nạn, bà sẽ “hoàn toàn không ngạc nhiên”.

Báo cáo WikiLeaks gần đây tuyên bố Hoa Kỳ đã cài phần mềm gián điệp theo dõi Tổng thống Pháp Francois Hollande và hai người tiền nhiệm của ông, cùng với các thành viên trong nội các của họ từ năm 2006 đến năm 2012, mà theo Taubira, là một “thực tế hoàn toàn không còn gì để nói”.

Phản hồi trước báo cáo WikiLeaks này, Hội đồng Quốc phòng Pháp đưa ra một tuyên bố rằng hoạt động gián điệp là không thể chấp nhận được và nước này sẽ hoàn toàn không chịu đựng “bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho an ninh của mình” và cũng cho thấy họ đã biết về các cáo buộc làm gián điệp.

Taubira cũng cho biết sẽ là một “hành đông mang tính tượng trưng” khi cho phép Snowden và Assange tị nạn, trong khi cho biết thêm rằng quyết định không phải ở bà, mà phụ thuộc vào quyết định của thủ tướng Pháp Manuel Valls và Tổng thống Francois Hollande.

THN

0