18/09/2018, 10:32

Pháp sắp ban hành luật cấm Tor và dịch vụ Wi-Fi miễn phí

Sau vụ khủng bố Paris, chính phủ Pháp đang xem xét những điều luật mới nghiêm cấm truy cập vào mạng Wi-Fi miễn phí và mạng ẩn danh Tor, theo báo cáo của tờ Le Monde. Báo cáo cho biết một tài liệu nội bộ từ Bộ Nội vụ đã đề xuất hai dự thảo xung quanh tình trạng khẩn cấp của quốc gia và cuộc ...

Sau vụ khủng bố Paris, chính phủ Pháp đang xem xét những điều luật mới nghiêm cấm truy cập vào mạng Wi-Fi miễn phí và mạng ẩn danh Tor, theo báo cáo của tờ Le Monde.

Báo cáo cho biết một tài liệu nội bộ từ Bộ Nội vụ đã đề xuất hai dự thảo xung quanh tình trạng khẩn cấp của quốc gia và cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Các cơ quan chức năng đã đổ lỗi cho Edward Snowden và các dịch vụ mã hóa end-to-end phải chịu trách nhiệm một phần vì hỗ trợ cho ISIS.

Và giờ chính phủ đã bắt đầu xem xét vấn đề pháp hóa của mã hóa và thi hành nỗ lực buộc các công ty công nghệ giao nộp khóa mã hóa và tài liệu. Trong dự luật cho biết, Pháp sẽ cấm sử dụng kết nối chia sẻ miễn phí trong khi quốc gia có tình trạng khẩn cấp. Chủ những mạng Wi-Fi công khai không chịu dừng mạng của mình sẽ phải chịu án phạt.

Tor là mạng ẩn danh điều hành bởi một dự án phi lợi nhuận, định tuyến dữ liệu của người dùng đến nhiều node trên toàn cầu, khiến khó có thể phát hiện ra người dùng gốc là ai. Tor là một công cụ ẩn danh tính rất dễ dùng và được sử dụng không chỉ bởi phóng viên, nhân chứng, những người quan tâm đến riêng tư mà còn bởi tội phạm không gian mạng, khủng bố và buôn bán thuốc phiện.

Nếu điều luật được thông qua, Pháp sẽ là quốc gia đầu tiên tại Châu Âu  chặn TOR. Mặc dù cách chặn mạng ẩn danh là khá khó, Trung Quốc và Iran là hai quốc gia thành công trong vấn đề này.

THN

0