17/09/2018, 21:36

Tivi thông minh theo dõi người dùng

Smart TV là loại vô tuyến thông minh được kết nối với Internet và chúng có khả năng thu thập, truyền tải dữ liệu của người dùng. Nó cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy làm mất dữ liệu, lộ nhiều thông tin nhạy cảm người sử dụng. Smart TV của Samsung sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói để nhận ...

TV

Smart TV là loại vô tuyến thông minh được kết nối với Internet và chúng có khả năng thu thập, truyền tải dữ liệu của người dùng. Nó cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy làm mất dữ liệu, lộ nhiều thông tin nhạy cảm người sử dụng.

Smart TV của Samsung sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói để nhận lệnh điều khiển và nếu trong lời nói của người dùng có chứa thông tin cá nhân nhạy cảm thì thông tin đó sẽ được lưu giữ và truyền lại cho bên thức ba. Nói cách khác, tính năng của Samsung Voice Recognition (nhận dạng giọng nói) luôn luôn lắng nghe người dùng nói gì, trừ khi tính năng này bị tắt. Vì vậy, các thiết bị thông minh kết nối internet có thể bị khai thác làm lộ nhiều thông tin cá nhân.

Samsung chỉ ra rằng người dùng có thể tắt tính năng nhận dạng giọng nói, nhưng ngay cả khi đã bị tắt, Samsung vẫn có thể thu thập đủ dữ liệu của người dùng.

Một phát ngôn viên của công ty nói rằng Samsung luôn nghiêm túc tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng. Trong tất cả các sản phẩm TV thông minh của mình, Samsung luôn sử dụng các biện pháp bảo vệ an ninh cho khách hàng, bao gồm cả mã hóa dữ liệu, bảo mật thông tin cá nhân của người tiêu dùng và ngăn chặn những hoạt động trái phép.

TV2

Đây không phải lần đầu tiên các chuyên gia bảo mật cảnh báo về vấn đề an ninh liên quan đến Samsung Smart TV hay các sản phẩm kết nối Internet khác. Chẳng hạn:

  • Tháng 12 năm 2012:Một lỗ hổng trong Samsung Smart TV cho phép tin tặc xâm nhập để điều khiển các thiết bị được kết nối với cùng một mạng.
  • Tháng 11 năm 2013: Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sản phẩm TV thông minh của LG đang gửi thông tin khách hàng về các máy chủ của công ty. Thông tin bao gồm những nội dung, các kênh truyền hình mà người dùng đã xem cũng như thói quen xem của họ.
  • Tháng 7 năm 2013: Một lỗ hổng cho phép tin tặc tấn công Samsung Smart TV từ xa, gây ảnh hưởng và phiền phức không hề nhỏ cho người dùng.
  • Tháng 1 năm 2014:Hơn 100,000 chiếc tủ lạnh và đồ gia dụng kết nối internet đã cho phép tin tặc thực hiện một cuộc tấn công mạng lớn.
  • Tháng 4 năm 2014: Báo cáo về các cuộc tấn công không gian mạng và malware chuyên  nhắm mục tiêu vào các sản phẩm kết nối Internet như  TV, tủ lạnh, lò vi sóng hay máy rửa bát.

Các thiết bị gia dụng có kết nối internet và công nghệ điều khiển bằng giọng nói đang trở nên phổ biến hơn, là sự lựa chọn của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu đảm bảo an ninh thông tin cho khách hàng. Vì thế, các công ty đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này cần phải giải quyết một số yếu tố của chính sách bảo mật đúng đắn, hợp lý hơn.

Theo THN

0