17/09/2018, 20:37

Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ về việc gián đoạn hợp tác an ninh mạng

Trung Quốc vừa tuyên bố Mỹ đã “trật khỏi đường ray” hợp tác an ninh mạng giữa hai nước và họ không tha thứ cho việc tấn công của tin tặc. Tuyên bố đưa ra một ngày sau khi ông Dương Khiết Trì, ủy viên hội đồng nhà nước, người đàm phán công tác đối ngoại, tổ chức các cuộc thảo ...

Trung Quốc vừa tuyên bố Mỹ đã “trật khỏi đường ray” hợp tác an ninh mạng giữa hai nước và họ không tha thứ cho việc tấn công của tin tặc.

Dropbox được sử dụng cho các cuộc tấn công lừa đảo thuyết phục

Tuyên bố đưa ra một ngày sau khi ông Dương Khiết Trì, ủy viên hội đồng nhà nước, người đàm phán công tác đối ngoại, tổ chức các cuộc thảo luận vào thứ bảy tại Boston với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về các chủ đề bao gồm an ninh mạng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cuộc đối thoại và hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực an ninh mạng phải đối mặt với khó khăn do những hành động sai trái từ phía Mỹ. Trung Quốc kiên quyết phản đối và nghiêm trị thẳng tay mọi hình thức tấn công của hacker.

Trong một động thái chưa từng có, vào tháng năm, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội năm thành viên của Quân đội Giải phóng nhân dân về việc đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty Mỹ. Hành động này đánh dấu cáo buộc hình sự đầu tiên của Mỹ liên quan đến những vụ xâm nhập bị nghi ngờ do nhà nước bảo trợ.

Bản cáo trạng cáo buộc những quân nhân thuộc đơn vị 61398 của quân đội Trung Quốc ở Thượng Hải, đã dẫn dầu một cuộc tấn công trong tám năm đánh cắp sở hữu trí tuệ từ các công ty như Westinghouse Electric, Thép Hoa Kỳ và các công ty con của SolarWorld, trong số nhiều công ty khác.

Các tài liệu bao gồm các hình ảnh, chẳng hạn như của Wang Dong, người bị cáo buộc đã sử dụng biệt danh “UglyGorilla” và Sun Kailiang, người đang mặc một bộ quân phục.

Theo bản cáo trạng, các bí mật thương mại bị đánh cắp bao gồm thông tin về thiết kế nhà máy điện hạt nhân và dữ liệu về chi phí và giá cả từ một công ty năng lượng mặt trời. Trung Quốc không đề cập đến các tố tụng hình sự trong tuyên bố vào ngày chủ nhật.

Các hành động pháp lý góp phần làm leo thang sự căng thẳng giữa hai nước, vốn đã trở nên căng thẳng kể từ khi Google cáo buộc tin tặc ở Trung Quốcđánh cắp tài sản trí tuệ của mình vào đầu năm 2010 .

Google cho biết họ là một trong số hơn 20 công ty lớn bị tấn công bởi một chiến dịch gián điệp được đặt tên là Operation Aurora của các chuyên gia bảo mật, nhóm đứng sau những cuộc tấn công hiện vẫn đang hoạt động.

Pcworld

0