17/09/2018, 20:12

Xuất hiện chợ đen mới Evolution thay thế Silk Road

Vừa rồi FBI đã xóa sổ chợ đen Silk Road. G iống quy luật tự nhiên, xóa sổ một tên trùm sẽ tạo thêm cơ hội cho kẻ khác sẵn sàng thế chỗ và đáp ứng nhu cầu tốt hơn của thị trường. Chợ đen Evolution, gần đây cho thấy sự khôn ngoan hơn nhiều so với những kẻ tiền nhiệm và đang được tội phạm mạng chú ...

Vừa rồi FBI đã xóa sổ chợ đen Silk Road. Giống quy luật tự nhiên, xóa sổ một tên trùm sẽ tạo thêm cơ hội cho kẻ khác sẵn sàng thế chỗ và đáp ứng nhu cầu tốt hơn của thị trường. Chợ đen Evolution, gần đây cho thấy sự khôn ngoan hơn nhiều so với những kẻ tiền nhiệm và đang được tội phạm mạng chú ý.

Những trang web đen ngày càng trở nên thâm hiểm cùng với sự trỗi dậy của thị trường  ‘Evolution’

Kể từ khi ra mắt vào đầu năm nay, thị trường chợ đen ẩn danh Evolution đã phát triển đáng kể, gần gấp ba lần danh sách bán hàng chỉ trong năm tháng qua. Cung cấp hơn 15.000 sản phẩm, chủ yếu là bất hợp pháp, từ vũ khí đến ma túy, cocaine và heroin. Số lượng mặt hàng gấp hàng ngàn so với hàng hóa mà chợ Silk Road từng cung cấp. Và sự phổ biến của Evolution không chỉ được quyết định bởi hoạt động an toàn và chuyên nghiệp hơn đối thủ cạnh tranh, mà còn bởi cách tiếp cận cryptomarket ít nguyên tắc hơn hơn so với Silk Road. Tiêu điểm: khoảng 10% các sản phẩm của Evolution là các số thẻ tín dụng bị đánh cắp và các thông tin cá nhân cho các tài khoản trực tuyến bị hack.

Tội phạm mạng đang nhìn thấy cơ hội kết hợp kinh doanh trong viêc đánh cắp thông tin cá nhân. Evolution vẫn nhỏ hơn so với hai thị trường thuốc trực tuyến lớn nhất được coi là “hậu duệ” của Silk Road là Silk Road 2 và Agora, thị trường mới gần đây đã vượt qua Silk Road về tổng số danh sách sản phẩm để trở thành thị trường mới nổi tiếng nhất trên chợ đen.

Tuy nhiên, khi Evolution đã bùng nổ, Silk Road 2 ch sảnđã bị đình trệ khoảng 17.000 danh sá phẩm. Người sử dụng và những kẻ cung cấp cũng đã truy cập Evolution nhiều hơn những đối thủ cạnh tranh khác. Các trang web DarkNet Stats cho thấy khách hàng đăng nhập vào Evolution chiếm 96,4%, so với 93,5% trên Silk Road 2 và 79,5% trên Agora. Thời gian tải xuống của Evolution cũng nhanh hơn khá nhiều, thường gần như tương đương các trang web không được lưu trữ trên Tor. Đay là trường hợp hiếm hoi trên các trang web chợ đen, nơi mà lưu lượng phải được mã hóa và đi qua ba máy tính Tor trên toàn thế giới, tin tặc thường xuyên bắn phá các trang web bằng cái gọi là tấn công từ chối dịch vụ được thiết kế để hạ gục đối thủ cạnh tranh.

Không giống như thị trường thuốc, hoa hồng 4% trên mỗi hóa đơn mua hàng được thực hiện trên Evolution sẽ giúp việc cung cấp tài chính cho người chơi trong ngành công nghiệp đánh cắp thông tin cá nhân. Evolution chia sẻ rằng có ít nhất một thành viên sáng lập – người có bí danh Verto – và một trang web được gọi là Tor Carding Forum (TCF). Trang web này là một diễn đàn riêng tư với chi phí tham gia 50$, từ lâu đã duy trì việc giao dịch nhanh các thông tin tài chính bị đánh cắp.

Wired 

0