26/11/2018, 22:14

10 điều bạn không thể bỏ qua từ sự kiện Google I/O 2017

Google vừa mới kết thúc sự kiện I/O 2017 của hãng. Đây là buổi công bố, bởi CEO Sundar Pichai, về những kế hoạch phát triển của Google dành cho Android, Google Assistant, Google Home, virtual reality, và nhiều sản phẩm khác. Những cặp kính Google dành cho dân nhảy dù, điện thoại ...

Google vừa mới kết thúc sự kiện I/O 2017 của hãng. Đây là buổi công bố, bởi CEO Sundar Pichai, về những kế hoạch phát triển của Google dành cho Android, Google Assistant, Google Home, virtual reality, và nhiều sản phẩm khác.

Những cặp kính Google dành cho dân nhảy dù, điện thoại giveaway hay các công bố phát triển về phần cứng đã không còn là nhân vật chính trong sự kiện hằng năm của Google. Thay vào đó, công ty bắt đầu với một mô hình mới là công bố thông tin về mục tiêu và tiến độ của hãng cho các developer tại I/O, chứ không phải cố gây ấn tượng với người tiêu dùng và công chúng.

Bạn có thể cho rằng như vậy khá là buồn tẻ, và đó thật sự là một điều sai lầm bởi có khá nhiều thứ để lượm lặt từ thông tin mà Pichai và các thành viên khác của Google đã đưa ra trong buổi công bố trên. Sau đây là 10 điều bạn cần biết từ sự kiện I/O 2017 của Google

CÓ HƠN 2 TỈ THIẾT BỊ CỦA ANDROID HOẠT ĐỘNG TRONG THÁNG VỪA QUA

Sản phẩm mobile của Android không ngừng bành trướng và thống trị thị trường điện thoại. CEO Sundar Pichai bắt đầu sự kiện với niềm tự hào khi ông công bố rằng con số mà các thiết bị Android hoạt động trong tháng vừa qua đã vượt ngưỡng 2 tỉ. Bao gồm smartphones, tablets, Android Wear devices, Android TVs, và các thiết bị điện tử có hệ điều hành Android khác.

GOOGLE ASSISTANT GIỜ ĐÃ CÓ KHẢ NĂNG NHÌN VÀ HIỂU THẾ GIỚI XUNG QUANH BẠN

Google Assistant sẽ phân tích môi trường quanh bạn nhằm trợ giúp cho camera của smartphone. Nhờ vào một tính năng mới mà hãng gọi là Google Lens, Google Assistant sẽ kiểm tra và hiển thị những thông tin liên quan và cần thiết cho bạn. Có thể là rating của một nhà hàng sẽ được hiện ra khi bạn đưa camera vào mặt trước của tiệm, bạn cũng có thể quay một bông hoa và những thông tin về nó sẽ dc tự động cập nhật và đưa vào camera cho bạn, thậm chí là bạn sẽ được xem một demo về band ca nhạc bạn yêu thích chỉ với việc hướng smartphone camera về phía poster. Tuy nhiên điều đáng chú ý nhất là nếu bạn đặt Len đối diện với bảng mật khẩu đăng nhập cho Wi-Fi thì ngay lập tức, smartphone của bạn sẽ tự động kết nối mạng của nơi đó.

Google tuy không phải là công ty đầu tiên muốn đưa artificial intelligence vào trong smartphone camera. Vừa mới đây, Samsung cũng tung ra “Bixby Vision” cho Galaxy S8, một phiên bản tập trung hơn về vision của Bixby digital assistant. Snapchat (và giờ là Instagram) cũng sữ dụng AI đơn giản cho các hiệu ứng face-filter vui nhộn. Tuy vậy, Google Assistant không chỉ đơn thuần là image recognition, shopping, hay face filter. Và trong khi Facebook đang phát triển tính năng tương tự như hiệu ứng máy tính (computer vision), Google cũng bắt đầu với Len.

GOOGLE ASSISTANT ĐỔ BỘ LÊN IPHONE

Assistant hiện đang phát triển qua cả iOS. Google Assistant  giờ đây sẽ là một standalone app  trên iPhone và iPad, cung cấp nhiều tính năng tương tự như trên hệ điều hành Andoird. Bạn cũng không cần phải chờ đợi lâu bởi ngay từ hôm nay, Google Assistant app đã available cho iOS user.

GOOGLE HOME GIỜ KHÔNG KHÁC GÌ SMARTPHONE

Như Amazon, Google đang có kế hoạch biến smart speaker của hãng thành những chiếc điện thoại. Trong các tháng tiếp theo, tất cả Home user sẽ được gọi miễn phí đến United States và Canada. Đây là một tính năng Google tạo ra bằng một số điện thoại private – nhưng bạn có quyền lựa chọn kết hợp nó vào với số điện thoại của mình. Tất cả các thành viên trong gia đình cũng đều làm được bởi Home hỗ trợ setup cho đa người dùng. Tuy nhiên hiện tại chỉ được áp dụng lên các cuộc gọi outgoing bởi hãng muốn tránh những phiền toái về vấn đề privacy.

HOME GIỜ ĐÂY ĐÃ LỢI HẠI HƠN

Google’s smart speaker được xem là một trong những sản phẩm tốt nhất trong thị trường của dòng speaker. Tuy nhiên hãng vẫn chưa hài lòng và tiếp tục tung ra nhiều tính năng mới cũng như update giúp cho HOME càng mạnh mẽ hơn. Home giờ đây đã có khả năng điều khiển HBO Now, Hulu, SoundCloud, Deezer, và nhiều chương trình khác. Không chỉ thế, Google cho phép người dùng sử dụng Home’s Bluetooth radio. Nói cách khác, nó không khác gì một Bluetooth speaker.

Không chỉ dừng lại ở đó, Google còn giới thiệu thêm một tính năng “visual responses” dành cho HOME. Nhờ vào Google Assistant, Home giờ đã có khả năng hiện thị chính xác thông tin cũng như lựa chọn màn hình để hiển thị cho người dùng. Nếu bạn nói rằng “OK GOOGLE, cho tôi xem lịch hôm nay” thì Home sẽ ngay lập tức hiện thị lịch làm việc trên màn hình TV cho bạn. Nếu bạn cần hỏi đường, thì HOME sẽ tự động cập nhật vị trí lên Google map trong điện thoại của bạn.

Có thể thấy quyết tâm của Google để tạo ra một sản phẩm với những tính năng vô cùng hấp dẫn khiến cho bạn quên bẵng đi sự hiện diện của Amazon Echo.

GOOGLE PHOTOS THÊM TÍNH NĂNG LƯU TRỮ VÀ CHIA SẺ KHÔNG GIỚI HẠN

Trong sự kiện I/O 2017, hãng cũng đá động đến đứa con Google Photos với những tính năng mới. Giờ đây, app sẽ tự động khuyến khích bạn chia sẻ hình với những người trong bức ảnh mà phần mềm đã xác định được. Hãng gọi tính năng này là “Suggested Sharing”. Google cũng tính hợp thêm tính năng Shared Libraries. Cho phép gia đình thu thập và sưu tập hình ảnh từ một nguồn chính. Bạn có thể chia sẻ toàn bộ hình ảnh, hoặc chỉ những ảnh trong một thời gian nhất định hay ảnh đó phải chứa thứ gì mà bạn muốn chia sẻ cho người khác.

Còn nếu bạn muốn có bức ảnh kỉ niệm để treo trên tường thì sao? Google sẽ hỗ trợ bạn với dịch vụ in album hình. Chúng sẽ được tạo ra trực tiếp trên smartphone của bạn. Google thậm chí còn đưa ra lời khuyên và gợi ý để giúp bạn có được những quyển album đẹp nhất. Tất nhiên là do phải in ra nên sản phẩm sẽ có giá $9.99.

Google còn cho biết rằng trong tương lai, hãng sẽ tích hợp thêm tính năng loại bỏ những vật mà bạn không thích trong ảnh, như dưới đây:

HEADSET MỚI CỦA GOOGLE VR CHUẨN BỊ CẬP BẾN

Giấc mở Google VR vẫn đang cháy bỏng hơn khi nào hết. Hãng tuyên bố rằng headset mới (với các đối tác như HTC và Lenovo) tiếp theo sẽ không cần smartphone hay PC nữa mà vẫn cung cấp được trải nghiệm thực tế ảo cho người dùng. Chỉ với một nút bấm và thế là bạn đã có thể sử dụng ngay. Headset sẽ sử dụng thông tin từ “WorldSense”, một phần mềm được tạo ra nhờ hệ thống Tango augmented reality, nhằm phân tích và tạo ra không gian ảo. Thật đáng tiếc là hãng vẫn chưa đưa ra ngày phát hành chính thức mà chỉ là “coming soon”

New #Daydream standalone headsets from partners like @htcvive won't require a phone or PC. #io17 pic.twitter.com/7TpYPJGEdU

— Google (@Google) May 17, 2017

ANDOIRD 0 BETA ĐÃ AVAILABLE

Google đã bắt đầu launch Android O ngay từ hôm nay. Do phần mềm  Android O vẫn còn ở trong giai đoạn mới phát triển, nên bạn đừng cài đặt nó lên điện thoại chính của mình. Tuy nhiên, nếu bạn tò mò và muốn thử qua các tính năng đặc sắc như notification chuẩn, hình trong hình và nhiều thứ khác thì bạn có thể test nó trên một thiết bị Pixel hoặc Nexus.

ANDROID GO SẼ GIÚP GOOGLE KIẾM THÊM 1 TỈ NGƯỜI DÙNG

Đem vào 1 tỉ người dùng online tiếp theo với smartphone technology là mục tiêu chính của Pichai kể từ khi ông đảm nhiệm vai trò CEO từ 2015. Và hôm nay, hãng đã cho biết cách để thực hiện điều đó: Android Go, một phiên bản hệ điều hành của mobile dành cho các thiết bị entry-level với môi trường thông tin bị giới hạn.

Android Go, được tạo trên Android O, sẽ có một set Google app mới nhằm hạn chế memory, storage,và data để có thể vận hành. Android Go cũng có một phiên bản Google Play Store riêng của nó, với những app phù hợp cho người dùng ở các nước đang phát triển (như Youtube Go). Hệ điều hành có khả năng chạy trên các smartphone rẻ tiền vốn chỉ có khoảng 512MB RAM trở xuống, cũng như tích hợp tính năng hiển thị thông số giúp người dùng theo dõi lượng data họ đang sử dụng. Android Go tuy vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng hãng kì vọng sẽ nhanh chóng bắt kịp Android One sau thời điểm hoàng kim của nó 2014.

AI CHIP MỚI CỦA GOOGLE ĐƯỢC KÌ VỌNG THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

Pichai nhanh chóng tuyên bố rằng tương lai của Google phụ thuộc vào artificial intelligence, đặc biệt là các phương pháp về machine learning giúp cho thuật toán có khả năng tự học và cải thiện bản thân. Bạn có thể thấy rõ qua Google Assistant, khả năng dò tìm của Google Photos cũng như hệ thống AlphaGo. Trong sự kiện I/O, Pichai cũng thông báo về Google Tensor Processing Unit, một chip được thiết kế dành riêng cho machine learning hoạt động trên TensorFlow platform.

TPU chip này sẽ giúp việc tạo AI trên Google’s platform diễn ra cực kì nhanh và hiệu quả hơn so với hardware và machine learning platforms được dùng bởi các công ty khác. Với TPU và TensorFlow được tối ưu hóa để hoạt động với nhau, Google đang từng bước biến cloud computing platform của hãng thành Android dành cho AI. Đây là một điều vô cùng lớn đối với tương lai của Google. Nếu công ty sở hữu những hardward và software được dùng bởi những chuyên gia về AI, hãng sẽ luôn dẫn đầu và có được trong tay những thành quả từ machine learning cũng như AI và các lĩnh vực khác trong tương lai.

Techtalk via theverge

0