18/09/2018, 13:53

Apple gỡ ứng dụng VPN Onavo của Facebook khỏi App Store

Facebook vừa xóa ứng dụng VPN Onavo của Facebook khỏi App Store iOS vì vi phạm quy định về thu thập dữ liệu của kho ứng dụng này. Nếu bạn chưa biết thì Onavo Protect là một ứng dụng mạng riêng ảo do Facebook sở hữu, được thiết kế nhằm giúp người dùng theo dõi lượng dữ liệu sử dụng. Ứng dụng ...

Facebook vừa xóa ứng dụng VPN Onavo của Facebook khỏi App Store iOS vì vi phạm quy định về thu thập dữ liệu của kho ứng dụng này.

securitydaily Apple gỡ ứng dụng VPN Onavo của Facebook khỏi App Store

Nếu bạn chưa biết thì Onavo Protect là một ứng dụng mạng riêng ảo do Facebook sở hữu, được thiết kế nhằm giúp người dùng theo dõi lượng dữ liệu sử dụng. Ứng dụng này được Facebook mua năm 2013 từ một startup ở Israel.

Ứng dụng VPN Onavo là một ứng dụng miễn phí, với mục tiêu “giúp bạn và dữ liệu của bạn an toàn khi lướt web và chia sẻ thông tin.”

Tuy nhiên, ứng dụng VPN Onavo Protect lại trở thành công cụ thu thập dữ liệu cho Facebook giúp công ty định vị hoạt động của người dùng trên nhiều ứng dụng khác nhau và có thêm thông tin chuyên sâu về cách người dùng Facebook sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba.

Vì sao Apple muốn gỡ ứng dụng VPN Onavo của Facebook?

Theo một báo cáo mới từ Wall Street Journal, Apple đã thông báo với Facebook hồi tháng trước rằng Onavo Protect vi phạm Quy định của iOS App Store. Quy định này được áp dụng vào hồi tháng 6 nhằm hạn chế nhà phát triển ứng dụng tạo các cơ sở dữ liệu dựa trên thông tin người dùng để bán cho các bên thứ ba.

App và Facebook đã có một cuộc thảo luận vào tuần trước, Apple cho biết đã đề xuất Facebook “tình nguyện” gỡ Onavo Protect khỏi kho ứng dụng của Apple và Facebook đã đồng ý.

Báo cáo sự việc có viết: “Vào đầu tháng 8, Apple đã thông báo cho Facebook về việc ứng dụng VPN Onavo của Facebook vi phạm vào quy định mới của Apple nhằm hạn chế thu thập dữ liệu.”

Apple khẳng định công ty này luôn muốn bảo vệ sự riêng tư của người dùng.

“Chúng tôi nỗ lực để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người dùng trên mọi mặt của hệ sinh thái Apple. Với việc cập nhật quy định mới này, chúng tôi khẳng định rằng các ứng dụng không được phép thu thập thông tin về những ứng dụng khác trên thiết bị của người dùng vì mục đích phân tích hoặc quảng cáo/marketing và phải làm rõ dữ liệu nào của người dùng bị thu thập và dữ liệu đó sẽ được sử dụng như thế nào.”

Facebook dùng ứng dụng VPN Onavo thu thập những gì?

Mặc dù Facebook quảng cáo Onavo Protect là một công cụ VPN miễn phí, ứng dụng này vẫn tạo một mạng riêng ảo để hướng lượng truy cập Internet của người dùng tới một máy chủ riêng của Facebook.

Miêu tả ứng dụng Onavo trên Google Play Store có viết: “Onavo có thể thu thập lượng truy cập dữ liệu điện thoại của bạn để cải thiện và chạy dịch vụ Onavo bằng cách phân tích cách bạn sử dụng website, ứng dụng và dữ liệu.”

Mặc dù Facebook đã gỡ ứng dụng VPN Onavo khỏi App Store của iOS, những người đã tải ứng dụng về máy vẫn có thể tiếp tục sử dụng tuy nhiên sẽ không có thêm bản cập nhật nào từ Facebook.

Ứng dụng VPN Onavo nhận được 33 triệu lượt tải về ở cả trên iOS lẫn Android. Facebook vẫn chưa có ý định gỡ ứng dụng này khỏi Google Play Store trừ phi Google cũng cho rằng ứng dụng này vi phạm quy định của công ty.

THN

0