01/10/2018, 15:30

Bài 1: Giới Thiệu và Cài Đặt Môi Trường

Khởi đầu của PHP như là một dự án mã nguồn mở nhỏ và càng ngày có nhiều người phát triển nhận ra nó rất hữu ích. Rasmus Lerdorf đã đưa ra phiên bản đầu tiên trong năm 1994. PHP viết tắt “PHP: Hypertext Preprocessor”. PHP là một ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ được nhúng HTML. ...

Khởi đầu của PHP như là một dự án mã nguồn mở nhỏ và càng ngày có nhiều người phát triển nhận ra nó rất hữu ích. Rasmus Lerdorf đã đưa ra phiên bản đầu tiên trong năm 1994.

  • PHP viết tắt “PHP: Hypertext Preprocessor”.
  • PHP là một ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ được nhúng HTML. Nó được sử dụng để quản lý nội dung động, cơ sở dữ liệu, theo dõi phiên và thậm chí xây dựng toàn bộ các trang web thương mại điện tử.
  • Nó được tích hợp với một số cơ sở dữ liệu (CSDL) phổ biến, bao gồm cả MySQL,PostgreSQL, Oracle, Sybase, Informix, và Microsoft SQL Server.
  • PHP hổ trợ một số lượng lớn các giao thức chính như POP3, IMAP, và LDAP.PHP4 được thêm để hỗ trợ cho Java và kiến trúc phân phối đối tượng (COM và CORBA).
  • PHP cú pháp tương tự C. Nếu các bạn đã học qua serial nhập môn lập trình thì khi tiếp cận PHP sẽ rất dể dàng.

Các yêu cầu:

Trước khi quá trình học với serial này bạn nên có ít nhất kiến thức cơ bản về chương trình máy tính, Internet, Database, và đặc biệt là MySQL vì PHP và MySQL là 1 cặp thường đi đôi với nhau, và một tí xíu HTML nhé.

PHP có thể làm:

  • PHP thực hiện các chức năng hệ thống, nghĩa là từ các tập tin trên một hệ thống có thể tạo ra, mở, đọc, viết và đóng chúng.
  • PHP có thể xử lý form, nghĩa là thu thập dữ liệu từ các tập tin, lưu dữ liệu vào một tập tin, qua email, bạn có thể gửi dữ liệu, trả lại dữ liệu cho người dùng.
  • Bạn thêm, xóa, sữa đối với các yếu tố bên trong CSDL của bạn thông qua PHP.
  • Truy cập và thiết lập Cookie
  • Sử dụng PHP, bạn có thể hạn chế người dùng truy cập vào một số trang của website bạn
  • PHP có thể mã hóa dữ liệu.

Đặc điểm của PHP

Năm đặc điểm quan trọng làm cho PHP trở nên phổ biến:

  • Sự đơn giản
  • Hiệu quả
  • Bảo mật
  • Linh động
  • Quen thuộc (giống C)

Rồi để có một cảm nhận về PHP, trước tiên chúng ta sẽ bắt đầu với một script PHP đơn giản và in ra đoạn “Hello, World” thần thánh :), một ví dụ quá quen thuộc khi bạn bắt đầu với bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào.

Như đề cập ở trên, PHP được nhúng kèm với HTML. Có nghĩa là trong số mã HTML bạn sẽ có mã PHP giống như ví dụ sau:

<html>

<head>

<title> Hello World</title>

</head>

<body>

<?php echo “Hello, World!”;?>

</body>

</html>

Nó sẽ cho ra kết quả

Hello, World!

Nếu bạn kiểm tra đầu ra HTML của ví dụ trên, bạn sẽ nhận thấy rằng mã PHP là không có mặt trong các tập tin được gửi từ máy chủ tới trình duyệt web của bạn. Tất cả các mã PHP trong trang web được xử lý và lột bỏ thẻ từ trang; điều duy nhất trả lại cho khách hàng từ các máy chủ Web là đầu ra HTML thuần túy.
Tất cả các mã PHP phải được bao bọc một trong ba thẻ đánh dấu đặc biệt đang được công nhận bởi PHP Parser.

<?php PHP code goes here ?>

<?   PHP code goes here ?>

<script language=”php”> PHP code goes here </script>

Cài đặt môi trường:

Để phát triển chạy các trang web PHP ba thành phần quan trọng cần phải được cài đặt trên hệ thống máy tính của bạn.

  • Web Server – PHP sẽ làm việc với hầu như tất cả các phần mềm Web Server, bao gồm Internet Information Server của Microsoft (IIS), nhưng sau đó thường được sử dụng nhất là  Apache Server. Tải Apache miễn phí tại đây http://httpd.apache.org/download.cgi
  • Cơ sở dữ liệu PHP sẽ làm việc với hầu như tất cả các phần mềm cơ sở dữ liệu, bao gồm cả Oracle và Sybase nhưng thông dụng nhất là cơ sở dữ liệu MySQL miễn phí . Tải về MySQL miễn phí tại đây http://www.mysql.com/downloads/
  • PHP Parser Để xử lý kịch bản PHP một bộ phân tích phải được cài đặt để tạo ra HTML có thể được gửi đến trình duyệt Web.

Cài đặt trên Linux: sẽ có bài hướng dẩn khác. (Cài LAMP trên hệ thống CentOS/Linux)

Để tiện lợi chúng ta sẽ tiến hành cài đặt trên môi trường window, và các bạn có thể sử dụng các công cụ đã tích hợp sẳn gồm Apache,PHP và MySQL trong 1 tool duy nhất đó là: XAMPP, WAMP… Trong serial học của chúng ta sẽ tiến hành sử dụng XAMPP làm server chạy PHP

Tất cả là mã nguồn mở các bạn có thể download tại:

https://www.apachefriends.org/download.html

Download đúng phiên bản hệ thống bạn đang sử dụng.

Sau khi cài đặt thành công các bạn mở ra và start mysql và apache nếu thành công sẽ như mà hình sau:

xampp

Rồi bây giờ chúng ta dùng text editor để bỏ đoạn code ví dụ của chúng ta vào và lưu lại với phần mở rộng là .php, ví dụ là hello.php.

Các bạn mở thư mục cài đặt xampp và tìm đến thư mục htdocs bỏ file hello.php vào.

Ra ngoài mở trình duyệt web và gõ vào localhost/hello.php sẽ thấy kết quả .

Như vậy là bạn đã cài đặt thành công server và chạy được ứng dụng đầu tiên với ngôn ngữ lập trình PHP rồi. Xin chúc mừng!

Xin hẹn gặp lại bạn ở bài kế tiếp. Bye Bye!!!

0