17/09/2018, 15:45

Cảnh sát Calfornia bị cáo buộc theo dõi người sử dụng điện thoại

Các cơ quan hành pháp tại California đang sử dụng một thiết bị bắt chước các trạm điện thoại để theo dõi người sử dụng điện thoại di động, các hồ sơ công cộng bị tiết lộ, trái với hiến pháp. Theo các tài liệu chưa được tiết lộ trong một cuộc khảo sát của Đài truyền hình Sacramento News 10, ...

Cảnh sát Calfornia bị cáo buộc theo dõi người sử dụng điện thoại di động

Các cơ quan hành pháp tại California đang sử dụng một thiết bị bắt chước các trạm điện thoại để theo dõi người sử dụng điện thoại di động, các hồ sơ công cộng bị tiết lộ, trái với hiến pháp.

Theo các tài liệu chưa được tiết lộ trong một cuộc khảo sát của Đài truyền hình Sacramento News 10, các cơ quan hành pháp tại Los Angeles, San Diego, San Francisco, Sacramento và các vùng được chính phủ tài trợ để mua các thiết bị gọi là “stingray” – cá đuối gai độc. Hiệp hội tự do công dân Mỹ (ACLU) tại Bắc California cho biết việc sử dụng stingrays có thể vi phạm hiến pháp Mỹ về tìm kiếm thông tin.

Stingray được đưa vào sử dụng ở Florida, Colorado và các bang khác, là thiết bị cầm tay nhỏ gọn, đặt gần điện thoại di động như các trạm điện thoại thực sự. Khi thiết bị stingray đặt gần điện thoại, điện thoại sẽ tự động kết nối với nó giống như điện thoại đang được đặt cạnh một trạm sóng điện thoại thực sự. Luật sư Linda Lye viết trên blog rằng, mặc dù các thiết bị stingray có thể giám sát được các cuộc gọi nhưng các cơ quan hành pháp thường sử dụng các thiết bị này để theo dõi vị trí của điện thoại.

Cảnh sát sử dụng công nghệ theo dõi như NSA

Việc sử dụng công nghệ số để thu thập dữ liệu người dân của chính phủ tập trung chủ yếu nhắm vào các cơ quan liên bang ví dụ như Cơ quan An Ninh Quốc Gia. Tuy nhiên, các cơ quan hành pháp địa phương cũng bị lên án mạnh mẽ vì sử dụng các công nghệ như là stingray và máy bay không người lái.

Theo ACLU cho biết, Stingray có thể theo dõi người dùng khi họ di chuyển cùng với chiếc điện thoại, với độ chính xác cao, stingray có thể theo dõi người dùng thậm chí khi họ đang ở bên trong các tòa nhà. Lye viết: “Các thiết bị này có thể xâm nhập dữ liệu qua điện thoại thay vì phải giám sát những kẻ tình nghi thực sự”.

Cô viết tiếp: “Vấn đề băn khoăn ở đây là liệu rằng stingray có trái với hiến pháp hay không, bởi chúng thuộc loại thiết bị điện tử tương đương với các công cụ tìm kiếm bị cấm trong bản Sửa đổi hiến pháp lần thứ 4 của Mỹ”.

Theo ACLU cho biết, tuy nhiên, cũng giống với các loại thiết bị giám sát khác, các quy định và luật lệ đã không theo kip công nghệ. Lye viết: “Hiện nay vẫn chưa có luật quản lý sử dụng nào đối với thiết bị stingray này”.

Hầu hết các cơ quan thực thi pháp luật địa phương ở Califonia đều có tên trong báo cáo bao gồm Cục Cảnh sát Los Angeles, Sở cảnh sát quận Los Angeles, Cục cảnh sát San Diago, Cục Cảnh sát San Francisco và Cục cảnh sát San Jose.

Chính phủ liên bang đã tài trợ stingray cho các bang để chống lại khủng bố tại các địa phương. Ví dụ, trong năm 2013, Bang San Joe nhận khoảng 250,000 đô la để trang bị một hoặc nhiều stingray từ Sáng kiến an ninh đô thị của Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ. Chương trình này được thiết kế nhằm ngăn chặn khủng bố và các mối nguy hại khác. Tuy nhiên trong một số trường hợp, các cơ quan điạ phương lại sử dụng các thiết bị này để thực thi những việc hết sức bình thường, chẳng hạn như, Sở cảnh sát Oakland sử dụng stringray trong các đơn vị điều tra tội phạm thông thường.

Nguồn: pcworld.com

0