17/09/2018, 15:41

Nhìn lại 10 năm hoạt động của cơ quan an ninh thông tin mạng châu Âu

Thành lập ngày 14 tháng 3 năm 2004, Cơ Quan An Ninh Thông Tin Mạng Châu Âu được Hội đồng EU và Nghị Viện Châu Âu đã hoạt động được 10 năm. Cơ quan này cho biết an ninh mạng đóng vai trò vô cùng quan trọng với các ngành kinh tế và an ninh mạng cũng có vị trí rất lớn trong các chương trình nghị sự ...

Thành lập ngày 14 tháng 3 năm 2004, Cơ Quan An Ninh Thông Tin Mạng Châu Âu được Hội đồng EU và Nghị Viện Châu Âu đã hoạt động được 10 năm. Cơ quan này cho biết an ninh mạng đóng vai trò vô cùng quan trọng với các ngành kinh tế và an ninh mạng cũng có vị trí rất lớn trong các chương trình nghị sự chính trị xã hội.

Giáo sư Udo Helmbrecht, giám đốc điều hành của ENISA cho biết: “Tôi rất tự hào vì những gì mà ENISA đã đạt được từ trước đến nay bằng việc hỗ trợ thành công trong việc tăng cường khả năng an ninh mạng ở Châu Âu thông qua các hoạt động ngăn chặn và sẵn sàng chiến đấu với các băng nhóm tội phạm mạng. Trong suốt thời gian này, chúng tôi giống như là một chiếc cầu nối giữa các ngành từ công đến tư nhân, cung cấp những lời khuyên, tư vấn tin cậy và độc lập với một tinh thần vì một nền an ninh mạng vững mạnh của Châu Âu ”.

Helmbrech nói rằng mặc dù rất tự hào với những gì đã đạt được trong suốt hơn một thâp kỷ nhưng cuộc chiến chống tội phạm mạng vẫn phải tiếp tục giống như một “cuộc chạy đua trường kỳ”.

Ông nói tiếp : “Hơn nữa, các nhu cầu chính trị và xã hội về an ninh mạng đang không ngừng tăng lên. Điều này thậm chí còn tăng nhiều hơn nữa trong tương lai. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhu cầu về an ninh mạng ngày càng tăng và vì thế, đòi hỏi ENISE cần phải lớn hơn, mạnh hơn và nâng cao hơn trong xã hội số này. Một điều rất tốt và cần thiết là gặt hái được những lợi ích từ công nghệ và mô hình kinh doanh mới, nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại những rủi ro kèm theo”.

Trong những thành công mà ENISA đạt được, điều đáng tự hào nhất là ENISA đã tổ chức được các cuộc diễn tập an ninh mạng Cyber Europe 2010, Cyber Atlantic 2011 và Cyber Europe 2012 và những hỗ trợ của EU Cyber Security Month. ENISA cũng đưa ra những báo cáo, hướng dẫn và cách giải quyết tối ưu các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực an ninh mạng, hơn nữa cơ quan này cũng lập báo cáo thường niên về mối đe dọa và báo cáo về các sự cố chính trong hệ thống an ninh mạng.

Ông Helmbrecht kết luận: “Chúng tôi vô cùng cảm ơn các tổ chức liên quan đã hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi trong suốt 10 năm đầu, để ENISA từ một tổ chức còn rất non trẻ trong những ngày đầu thành lập trở thành một tổ chức trưởng thành như ngày hôm nay. Chúng tôi rất mong muốn sự hợp tác của chúng ta có thể tiến xa hơn nữa”.

Ủy viên hội đồng Châu Âu và phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu Neelie Kroest đánh giá cao những đóng góp của ENISA, và họ cũng nói rằng những công việc mà ENISA đã làm đã góp phần giúp xây dựng một hệ thống an ninh mạng của Châu Âu trở nên an toàn nhất thế giới”.

Ông Kroes cho biết: “Các công dân và doanh nghiệp Châu Âu sử dụng mạng internet ngày càng tăng – mạng lại lợi ích rất lớn cho kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, họ có quyền được bảo đảm an toàn khi làm việc trực tuyến vì họ sẽ không sử dụng những gì mà họ thấy ko an toàn và đáng để tin tưởng. Tôi xin chúc mừng ENISA vì những gì đã đạt được trong suốt 10 năm qua và tôi mong rằng ENISA sẽ gặp thật nhiều may mắn và gặt hái được nhiều thành công trong chặng đường sắp tới”.

Trong mười năm qua, chúng ta đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kinh ngạc và những sự biến đổi trong thủ thuật của bọn tội phạm mạng. Thật đáng để chúc mừng cho ENISA vì những đống góp to lớn trong việc hỗ trợ chống lại tin tặc và bảo vệ hệ thống an ninh mạng của Châu Âu.

Nguồn: itsecurityguru.org

0