03/10/2018, 07:11

Clova Wave của Line chuẩn bị thách thức Alexa của Amazon

Người cha và cô con gái nhỏ đang chuẩn bị đi ngủ sau một ngày dài đầy mệt mỏi. “Tắt đèn”, ông nói với smart speaker kế bên mình. Smart speaker với tên gọi là Line’s Wave – được chính thức bán ra thị trường vào ngày 5 tháng 10. – “Bật đèn!” ...

Người cha và cô con gái nhỏ đang chuẩn bị đi ngủ sau một ngày dài đầy mệt mỏi. “Tắt đèn”, ông nói với smart speaker kế bên mình.

Smart speaker với tên gọi là Line’s Wave – được chính thức bán ra thị trường vào ngày 5 tháng 10.

– “Bật đèn!” – Cô con gái nhỏ phản đối, bóng đêm luôn làm trẻ sợ. Người cha phì cười vì sự dễ thương của đứa trẻ.

– “Không! Tắt đèn chứ!”

-“Bật đèn cơ”

Một hồi sau, người mẹ, trên đường về nhà sau buổi làm việc tăng ca, hỏi thông qua smart speaker:

-“Hai cha con ngủ chưa?”

-Cô con gái nhanh nhảu nói “Clova, nói với mẹ là ba ngủ rùi đi!”

Và đó chính là những Line muốn nhắm tới, một trải nghiệm gia đình thật ấm cúng và hạnh phúc với sự trợ giúp của hệ thống smart speaker. Thế nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu Clova Wave có thể đối đầu với Alexa hay Google Assistant?

Line đang bắt đầu đuổi kịp

“Line chỉ mới 6 tuổi; trong khi các công ty đã có tới hơn 15 năm kinh nghiệm” – Line CTO Park Euivin cho biết tại sự kiện Line Developer Day 2017.

“Tuy vậy, dù chúng tôi bắt đầu muộn nhưng tin rằng tốc độ phát triển thì không ai có thể sánh bằng” – Bà nhấn mạnh.

Chỉ trong vòng 1 năm, Line đã tạo ra Clova, viết tắt cho “cloud-based virtual assistant.”

Phần cứng hỗ trợ, Wave, cũng sẽ được phép đặt pre-order kể từ tháng 7 vừa rồi. Sự kiện Line Developer Day 2017 cũng đánh dấu việc chính thức tung ra sản phẩm smart speaker của Line.

Park nói rằng Line có công ty mẹ là Naver, vốn là chủ của dominant search engine tại Korea. Tương tự như Google, có rất nhiều tiềm năng mà Wave có thể tận dụng từ Naver.

Với các key office từ Taiwan, Thailand, Indonesia, và Korea, Line có khả năng tiếp cận và tuyển các chuyên gia về ngôn ngữ tại nhiều quốc gia khác nhau.

Mặt khác, Line cũng cho biết có tới 169 triệu người dùng tại các nước trên đã tham dự Line Developer Day. Qua đó cung cấp lượng lớn user data giúp cho việc xâm nhập thị trường dễ dàng hơn.

“ Tôi không nghĩ là bất cứ ai có được lợi thế trong thị trường smart speaker” – Park nói – “chúng tôi có rất nhiều thông tin về người dùng Châu Á và sẽ tận dụng chúng”

Line cũng cho biết rằng họ dự định launch một smart speaker tiếng nhật với sự tích hợp của AI.

Ngoài các đối tác khổng lồ như Sony và LG, Line cũng sẵn sàng hợp tác với các công ty có cùng tầm nhìn và mục tiêu với mình. Hiện tại, các đối tác của Line trải dài từ siêu thị tiện dụng Family Mart cho đến cả Gatebox, chuyên sản xuất holographic home robot.

Một chặng đường dài

Line phải đối mặt với Google và Amazon. Google có nhiều cách để thu thập user data cũng như thu hút người dùng. Google Chrome là trình duyệt web thông dụng nhất. Gmail có hơn 1 tỉ người dùng hằng ngày. Chỉ trong tháng 7 2017, tới hơn 85% web searches toàn cầu đến từ Google.

Khi được hỏi về việc cộng tác với Google, Taiichi Hashimoto, quản lí của Clova project, nói rằng Line cũng đã từng cân nhắc về vấn đề trên.

Google Home được kì vọng sẽ bán ra hơn vài triệu trong năm 2017. Trong khi đó Amazon Echo đã vượt xa và đạt mốc 10 triệu trong cùng thời điểm.

Thật sự là một cuốc đấu tranh gian nan với Line khi mà phiên bản trial của Wave  lại bị delay vào tháng 8 vừa rồi.

Tuy vậy, mục tiêu của Line đề ra cho Clova và Wave trong 2017 lại không phải là thu hút user. Line tập trung vào tạo ra API openings, xây dựng Clova developer ecosystem cũng như tăng số lượng engineer liên quan tới Clova càng nhiều càng tốt.

Hiện tại, Wave có thể chơi nhạc, thông báo thời tiết, tin tức, thực hiện vai trò như một remote control, đọc và gửi tin nhắn hay thậm chí là chat với người dùng. Không dừng lại đó, Line cũng lên kế hoạch nhằm cải thiện và tăng thêm tính năng cho smart speaker của hãng.

“Hi vọng là chúng tôi sẽ tạo ra được nhiều app khác nhau và phát triển từ đó” – Hashimoto cho biết.

Techtalk via Techinasia

0