16/08/2018, 11:01

Google theo dõi vị trí người dùng ngay cả khi đã tắt định vị

Sau những lùm xùm liên quan đến vụ kiện đắt đỏ hồi tháng 7 vừa qua. Mới đây Google lại vướng phải một cáo buộc mới khi cố tình theo dõi vị trí người dùng, ngay cả khi họ đã tắt định vị Theo Wire đưa tin, một cuộc điều tra được thực hiện bởi Associated Press (AP) đã phát hiện rằng ...

Sau những lùm xùm liên quan đến vụ kiện đắt đỏ hồi tháng 7 vừa qua. Mới đây Google lại vướng phải một cáo buộc mới khi cố tình theo dõi vị trí người dùng, ngay cả khi họ đã tắt định vị

Theo Wire đưa tin, một cuộc điều tra được thực hiện bởi Associated Press (AP) đã phát hiện rằng các dịch vụ của Google trên cả các thiết bị Android và iOS đang lưu trữ vị trí của người dùng một cách bất hợp pháp, thậm chí ngay cả khi người dùng tắt định vị.

Về nguyên tắc, nếu người dùng không đồng ý chia sẻ vị trí của họ qua các ứng dụng, thì mọi thiết lập liên quan đến việc xác định vị trí của Google với người dùng sẽ bị vô hiệu hóa.

Tuy nhiên mọi việc không đơn giản như vậy, thực tế ngay cả khi bạn đã khóa chức năng định vị thì Google vẫn sẽ luôn tìm thấy bạn và biết được bạn đang làm gì, ở đâu. Điều đó có nghĩa là Google đang vi phạm quyền bảo mật thông tin của người dùng hay nói cách khác họ (Google) đang theo dõi bạn “bất hợp pháp”

Đây không phải là lần đầu tiên Google vướng phải những lùm xùm về vi phạm quyền bảo mật thông tin người dùng, cách đây 1 năm cũng đã có những cáo buộc tương tự nhưng từ thời điểm đó đến nay Google vẫn chưa có động thái gì với những cáo buộc đó.

Theo chuyên gia bảo mật Synopsys -Tim Mackey: ” Mỗi hành vi, thói quen sử dụng Internet là một dạng đặc điểm nhân khẩu học và là một dạng thông tin cá nhân cần được bảo vệ”.

Rafael Laguna, CEO của Open-Xchange tỏ ra quan ngại: “Quả thật việc định vị người dùng khiến Google trở nên tuyệt vời hơn và mang lại nhiều lợi ích hơn. Tuy nhiên, người dùng cũng nên cẩn trọng trong việc chia sẻ những thông tin mang tính cá nhân với Google. Vì bạn sẽ không biết gã khổng lồ này đang suy tính những gì”

Theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) quy định: bất kỳ công ty hay tổ chức cá nhân nào cũng không được phép thu thập, khai thác và sử dụng thông tin cá nhân người dùng cho mục đích thương mại mà không được sự đồng ý của họ.

Đến nay Google vẫn chưa có thông báo chính thức về sự việc, theo đại diện của Google chia sẻ trên một trang blog cá nhân khẳng đình:

“Google luôn tôn trọng quyền cá nhân của người dùng. Việc xác định vị trí, hành vi người dùng nhằm giúp cải thiện trải nghiệm và cung cấp những sự hỗ trợ mang tính cá nhân hóa cao hơn. Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có quyền kiểm soát mọi việc bật – tắt- xóa lịch sử bất cứ khi nào họ muốn.”

0