16/09/2018, 23:39

Khi bạn chuyển từ trải nghiệm web sang native app (phần 2)

PHẦN 1 Xác định mục tiêu cho app Một khi bạn đã đánh giá được tình trạng hiện diện của web, xác định được người dùng app và các trường hợp sử dụng, việc tiếp theo là tìm kiếm lý do để lập trình app. Nếu tất cả nghiên cứu của bạn đưa đến kết luận rằng website hiện tại đã đáp ứng ...

PHẦN 1

Xác định mục tiêu cho app

Một khi bạn đã đánh giá được tình trạng hiện diện của web, xác định được người dùng app và các trường hợp sử dụng, việc tiếp theo là tìm kiếm lý do để lập trình app. Nếu tất cả nghiên cứu của bạn đưa đến kết luận rằng website hiện tại đã đáp ứng được tất cả nhu cầu kinh doanh và nhu cầu của tổ chức và bạn không cần đạt mục tiêu nào khác thì bạn có thể dừng lại vì lập trình app là 1 công việc tốn thời gian và kinh phí.

Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy 1 lý do chung cho cả users lẫn tổ chức của mình. Mục tiêu của app nên là sự giao thoa giữa mục tiêu của khách hàng và những gì bạn muốn thực hiện. Một số mục tiêu thông thường như tiếp cận người dùng mới, giữ chân người dùng hiện tại, thêm các tính năng mở rộng doanh thu, tăng mức độ hiện diện và mức độ nhận diện thương hiệu…

Rèn giũa tính năng của app

Bạn không nên nhồi nhét các tính năng của website vào ứng dụng. Thay vào đó, tập trung nhận diện các tính năng bắt buộc phải có dựa trên mục tiêu của app và các tình huống sử dụng. Một số công ty với trải nghiệm web rộng cũng có nhiều ứng dụng, mỗi ứng dụng tương ứng với 1 bộ chức năng cốt lõi riêng, hoạt động cùng nhau để tăng trải nghiệm chung.

Các tính năng của app nhiều khả năng tận dụng chức năng chuyên biệt trên từng thiết bị được cung cấp bởi smartphones, tablets và các thiết bị tương tự. Vài câu hỏi bạn cần trả lời liên quan đến chức năng của thiết bị như:

  • Có cần kết nối địa điểm GPS của thiết bị?
  • Thiết bị có tích hợp với lịch của người dùng hoặc tiếp cận với contacts của người dùng?
  • Thiết bị có cần tính năng camera hoặc tiếp cận với camera roll của người dùng?
  • Người dùng sử dụng thiết bị offline được không?
  • Thiết bị có dùng notifications (thông báo) hay không?

Có rất nhiều yếu tố trong ứng dụng không được áp dụng cho trải nghiệm web. Và việc bạn tích hợp chúng vào app cũng không đòng nghĩa là bạn nên làm như thế. Hãy luôn quan sát làm cách nào và tại sao người dùng tương tác với các tính năng đó. Nếu chúng không giúp ích gì cho nỗ lực của người dùng cũng như hoàn thiện những mục tiêu của app, thì bạn cũng chẳng có lý do để giữ lại các tính năng đó.

Ứng dụng có thể thay đổi trải nghiệm web

Khi app của bạn ngày càng phát triển, bạn sẽ có cơ hội tốt để trở lại website hoặc web app của mình, kiểm tra các tính năng, nội dung và trải nghiệm chung. Bạn có thể sẽ nhận ra rằng: sở hữu 1 native app có thể tăng trải nghiệm web.

Ví dụ, bạn muốn website đưa người dùng đến app tùy thuộc vào thiết bị họ đang dùng hoặc thời điểm họ đang thử sử dụng 1 tính năng nào đó. Bạn nên thêm vào dòng tinh nhắn trên website về app mới đó. Apple và Google đều có những tài nguyên marketing lẫn các hoạt động hỗ trợ truyền thông cho ứng dụng như các biểu tượng hoặc banners app.

Một khi app đã được ra mắt, bạn nên tiếp tục đo lường, phân tích và lặp đi lặp lại những yếu tố hiệu quả. Tính năng mà bạn nghĩ sẽ thu hút người dùng trên app có thể cũng là tính năng mà 1 web users yêu thích. Chỉ cần bạn luôn nhớ rõ những tình huống sử dụng app đặc biệt và xem xét tính năng nào không đạt được hiệu quả tương tự như trên web.

Kết

Chuyển từ website sang app không phải là việc lặp lại những gì đã có trên web. Những ứng dụng được lập trình phù hợp sẽ vượt xa những công cụ có sẵn, giúp bạn nhanh chóng chuyển từ website sang app. Ngoài ra hãy dành thời gian để thấu hiểu cách users đang dùng website hiện tại và cách thức mà app có thể hỗ trợ bạn lẫn người dùng. Nếu thực hiện được tất cả điều này 1 cách chính xác, ứng dụng sẽ đáp ứng được trải nghiệm người dùng 1 cách hoàn hảo.

Nguồn: IDE Academy via SavvyApps

0