10/11/2018, 00:02

Lời khuyên dành cho các Junior Developer trên con đường sự nghiệp

Đầu tiên, xin hãy lưu ý rằng những chia sẽ dưới đây hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm của cá nhân tôi với tư cách là một lập trình viên. Có thể bạn quan tâm: Không biết bắt đầu học lập trình từ đâu, 13 mẹo tự học lập trình này sẽ giúp bạn! 5 lời khuyên để lập trình ...

Đầu tiên, xin hãy lưu ý rằng những chia sẽ dưới đây hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm của cá nhân tôi với tư cách là một lập trình viên.

Có thể bạn quan tâm:

  Không biết bắt đầu học lập trình từ đâu, 13 mẹo tự học lập trình này sẽ giúp bạn!
  5 lời khuyên để lập trình viên theo kịp sự thay đổi của công nghệ thông tin

Hãy khiêm tốn và kiên nhẫn, bạn vẫn còn một hành trình học tập dài, vì vậy hãy tiếp tục học tập không ngừng nghỉ. Công nghệ đang thay đổi nhanh đến nỗi bạn không thể học hết mọi thứ, nhưng bạn sẽ cần đọc mọi thứ liên quan tới phát triển phần mềm. Hãy đầu tư thời gian học vào những gì bạn sẽ thành thạo.

Đừng sợ thất bại. Sai lầm là một phần của việc học tập, vì vậy xin đừng sợ mắc lỗi, mà hãy học hỏi từ chúng. Ngay cả các nhà phát triển phần mềm nổi tiếng cũng từng bị sa thải và phạm sai lầm. Nhưng điều khiến họ trở nên tuyệt vời là bởi biết đứng dậy và học hỏi từ những sai lầm.

Đọc về mười điều răn của lập trình. Bạn sẽ cần những điều răn này trong cuộc hành trình của mình. Chúng đã giúp tôi trong công việc đầu tiên của mình.

Đọc code của người khác. Github là bạn của bạn, vì vậy hãy chọn một số dự án và bắt đầu đọc code của họ. Khi mới xem dự án Django lần đầu tiên, tôi không hiểu bất kỳ điều gì từ nó và chắc chắn bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy. Thế nhưng đừng lo lắng mà hãy hỏi ai đó và học cách xem code của người khác.

Hỏi, hỏi, hỏi, hỏi và hỏi. Vâng, như tôi đã nói ở điểm số 1 là khiêm tốn, vì vậy hãy tiếp tục hỏi các lập trình viên khác và học hỏi từ họ cũng như lắng nghe và đánh giá sau đó, đừng tin mù quáng vào mọi người cũng như đừng cố gắng bắt bẻ. Hãy giữ cái nhìn khách quan và đa hướng.

Không có nhà phát triển ROCKSTAR / NINJA / GURU. Chúng chỉ là những từ tiếp thị, và không hề đúng bởi những lập trình viên giỏi đều phạm sai lầm và họ không phải là siêu anh hùng. Rất nhiều công ty luôn cho rằng họ cần những lập trình viên hoàn hảo nhưng đó là điều không thể.

Đọc cả sách về sự nghiệp bên cạnh việc học các công cụ / ngôn ngữ / framework bởi lập trình không chỉ có viết code. Đây là danh sách sách mà tôi khuyên bạn nên đọc qua.

Viết một blog. Bắt đầu blog và viết những gì bạn đã học được trong ngày của mình, và viết sẽ là nguồn kiến ​​thức của bạn. Đã nhiều lần tôi quay trở lại blog của mình để lấy thông tin cần thiết.

Đóng góp cho phần mềm nguồn mở. Bạn sẽ học được rất nhiều từ việc đóng góp cho dự án nguồn mở. Hãy bắt đầu nhỏ và tìm hiểu thêm về dự án, bắt đầu với một framework và công cụ bạn đang sử dụng, có rất nhiều cách để đóng góp cho các dự án nguồn mở, bạn có thể:

       Báo cáo lỗi.

       Sao chép lỗi và viết cách sao chép nó trên ticket.

       Viết tài liệu.

       Dịch phần mềm hoặc tài liệu.

       Viết một số code để sửa lỗi hoặc triển khai tính năng mới.

Tận hưởng cuộc hành trình. Nó sẽ không dễ dàng, và bạn sẽ có một số thời điểm khó khăn, nhưng hãy nhớ kiên nhẫn và thích những gì bạn đang làm.

Techtalk 

0