PlayFab - Giải pháp lưu dữ liệu để làm ứng dụng, game online
Chào mọi người. Mình là Thiệu Mao - đây cái tên mình hay tham gia các group trên mạng :v Giới thiệu thêm chút về bản thân mình. Trước mình có đi làm hơn năm, hay gần 2 năm gì đó về Android. Rồi mình chuyển sang làm về Unity khoảng gần 1 năm. Rồi sang Framgia này mình làm về iOS :v Trong thời gian ...
Chào mọi người. Mình là Thiệu Mao - đây cái tên mình hay tham gia các group trên mạng :v Giới thiệu thêm chút về bản thân mình. Trước mình có đi làm hơn năm, hay gần 2 năm gì đó về Android. Rồi mình chuyển sang làm về Unity khoảng gần 1 năm. Rồi sang Framgia này mình làm về iOS :v
Trong thời gian mình làm về Unity. Mình có tìm hiểu về thằng PlayFab để làm game cho công ty cũ mình. Game đó là Petvenger. Ban đầu mình sử dụng thằng Parse cơ. Mục tiêu ban đầu đơn giản mình chỉ muốn làm tính năng đồng bộ dữ liệu cho người dùng. Tức người dùng có update với download dữ liệu của họ về.
Sau 1 thời gian, nghe thông báo anh Parse chuẩn bị die. Game công ty mình đúng lúc đó muốn chuyển sang làm game online.
Lúc đó mình loay hoay tìm mãi, hỏi anh em trên các group, diễn đàn suốt lúc đó. May lúc đó vào trang youtube của unity. Tìm được 1 video giới thiệu PlayFab + PhotonCloud thì làm nên điều kì diệu gì đó.
À quên chưa nói tại sao ban đầu công ty mình dùng thằng Parse?
Đơn giản vì công ty mình lúc đó là công ty nhỏ. Mình dùng thằng cloud, đỡ phải lo nhiều về phía backend với phình to dữ liệu. Nên công ty mình lúc đó đi theo hướng dùng cloud.
Quay lại đoạn mình vừa nói. Sau 1 thời gian, nghe thông báo anh Parse chuẩn bị die. Game công ty mình đúng lúc đó muốn chuyển sang làm game online.
Lúc đó mình mới bắt đầu chuyển sang dùng PlayFab.
À trước khi tới phần code. Mình muốn nói tới 2 khái niệm dữ liệu của người dùng. Đó là Data User và Data Game. (thực ra đặt tên Data Game không chuẩn cho lắm =)) app cũng gọi Data Game à, hay gọi là Data App. :v Nói chung cái Data Game hay Data App đó là mình muốn gọi những Data dùng chung của tất cả người dùng. Mình gọi đó là Data Game. Còn dữ liệu của từng người dùng mình gọi đó là Data User. Ví dụ thế này cho dễ hiểu nhé: Như trong game: các dữ liệu kiểu: bản đồ, game có những thông số gì: vàng, dam .. các kiểu đó. Mà user nào cũng có gọi là Data Game. Còn dữ liệu riêng của từng người như: người dùng có những hero nào, mỗi hero có những thông số nào, dam, máy. Tài khoản mình có bao nhiều vàng, kim cương.. đó gọi là Data User (đó là những dữ liệu riêng của từng người).
Ok rồi, như thế là mọi người đủ hiểu về Data Game và Data User rồi nhỉ.
Tiếp nói đến thằng PlayFab nhé. PlayFab là thằng hỗ trợ đa nền tảng: dù bạn đang làm game với Unity hay làm app với Android, iOS thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó.
Đủ dùng được thằng PlayFab bạn để ý những điểm sau: các id của nó, và những nơi lưu dữ liệu.
Title ID: code client chỉ cần cái này là đủ Secret ID: code server phải lấy thêm thông tin này. (Như mình dùng với có Unity SDK Server sử dụng)
Còn có 1 cái khá hay của PlayFab nữa đó là CloudScript. Cho phép bạn có thể code phía server. - Cái này khá hay không phải thằng cloud cũng hỗ trợ.
Nhưng ở bài viết này mình xin chỉ tập chung ở SDK phía client.
Title Data (Data Game) Player Data (Data User) Trước chỉ có 1 loại thôi, giờ hiện tại ngay cả mình cũng chưa hiểu đó là Title vơi Publisher. (Theo mình để làm game hay app bạn chỉ cần dùng 1 cái là đủ rồi bạn tự xử lý logic)
Chém gió liên thiên nhiều rồi, để hiểu hơn các dùng thế nào bạn xem thêm code demo của mình sau nhé:
Unity Client: https://github.com/nguyenvanthieub/DemoPlayFabUnityClientSDK/tree/develop
Unity Server: https://github.com/nguyenvanthieub/DemoPlayFabUnityServerSDK/tree/develop
iOS: https://github.com/nguyenvanthieub/DemoPlayFabiOSObjectiveC