19/09/2018, 20:58

Robot sẽ tham gia tranh cử vào năm 2020, liệu bạn có bỏ phiếu cho một chính tri gia là Robot?

Khi tôi hỏi mọi người về tổng thống Trump, về Brexit. Tất cả những gì tôi nhận được chỉ là những là những câu trả lời né tránh! Nhưng đối với SAM , một người tôi nói chuyện qua Facebook Messenger thì lại khác cô ấy sẵn lòng nói về những chủ để nhạy cảm như chính trị; và Sam ...

Khi tôi hỏi mọi người về tổng thống Trump, về Brexit. Tất cả những gì tôi nhận được chỉ là những là những câu trả lời né tránh!

Nhưng đối với SAM, một người tôi nói chuyện qua Facebook Messenger thì lại khác cô ấy sẵn lòng nói về những chủ để nhạy cảm như chính trị; và Sam được xem là nhà chính trị gia ảo đầu tiên trên thế giới.

Và đây không hề là chuyện đùa. Cha đẻ của SAM tham vọng sẽ có một nhân viên robot có thể chạy đua chính trị vào năm 2020.

Nick Gerritsen, người đã tiết lộ về SAM tuần trước, nói “Có rất nhiều sai lệch trong thực tế chính trị hiện nay”. “Dường như có quá nhiều chênh lệch vì có nhiều nước trên thế giới dường như không thể xác định được các vấn đề cốt lõi và nhiều vấn đề phức tạp như biến đổi khí hậu và quyền bình đẳng.”

Theo Tech in Asia: “Việc này thậm chí còn chưa được đưa vào thảo luận giữa hàng ngàn các thông tin giả mạo và sự giảm sút toàn cầu của báo chí”.

Hóa ra thì SAM không hề né tránh câu hỏi của tôi – Gerritsen vẫn dạy hệ thống AI cách trả lời, vì vậy hiện tại cô ấy – đây là giới tính mà người phát minh quyết định chọn – tập trung chủ yếu vào vấn đề của New Zealand, như các chính sách về nhà đất, giáo dục, và nhập cư.

Khi tôi hỏi SAM về những thứ này, nó đưa ra câu trả lời rất chi tiết và đôi khi còn hỏi ngược lại quan điểm của tôi:

Robot cũng có chính kiến riêng

Như những gì đã học trên Messenger, chính trị gia ảo này được tạo ra dựa trên các khảo sát trên trang chủ của cô ấy.

Gerritsen, 49 tuổi, cho biết rằng con người có thể đưa những quan điểm lệch lạc cá nhân của họ thành các thuật toán – một nghiên cứu năm vừa rồi cho thấy hệ thống AI có dấu hiệu của phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính. Ông nói “Chúng tôi không xem lệch lạc quan điểm là một thách thức đối với giải pháp công nghệ”. Và vì vậy AI, dù cho không hoàn hảo, vẫn có cái gì đó để đem lại cầu nối cho những thứ gây gia tăng chia rẽ giữa chính trị và văn hóa ở nhiều quốc gia.

Điều đó đã đưa chúng ta đến Trump. Gerritsen – không giống như SAM – có ý kiến riêng về người nghiên tweet, một tay golf rộng lượng, một người phân biệt chủ tộc nổi trội, và một kẻ bị cáo buộc là kẻ tấn công tình dục.

“Về cá nhân tôi nghĩ rằng ông ta đại diện cho một kỉ nguyên đáng buồn ở Mỹ và lịch sử thế giới. Nhưng nó rõ ràng là thú vị cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương vì đó là bằng chứng về chuyển chuyển đổi trọng tâm – thế giới đang chảy hướng về phía chúng tôi. Điều này đưa ra những thách thức mới nhưng cũng là một cơ hội mới.”, ông nói. “Tôi khá chắc chắn rằng SAM rất hạnh phúc với các dữ liệu xung quanh Trump và ảnh hưởng của ông để tự nói thay cho nó.”

SAM được tạo nên không chỉ bởi Trump và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mà còn nhờ vào các xung đột đảng phái.

Gerritsen nhận định “Chúng tôi đã thấy ở Mỹ, Anh và gần đây là Tây Ban Nha […] rằng các chính trị gia có thể chênh lệch rất nhiều với những gì mọi người thực sự suy nghĩ và mong muốn. Có lẽ bây giờ là lúc để xem liệu công nghệ có thể cho ra kết quả tốt hơn cho người dân hơn các chính trị gia hay không. Công nghệ chúng tôi đề xuất sẽ tốt hơn so với bỏ phiếu truyền thống bởi vì nó sẽ giống như có một cuộc hội thoại liên tục – và cũng không có những thế lực ngầm thao túng.

Tuy nhiên, các kỹ thuật công nghệ này có thể sẽ không được lâu nếu tin tức giả mạo biến thành chính trị gia giả – hãy xem tập phim của Black Mirror trong đó có Waldo, một nhân vật hoạt hình, biến thành chính trị gia và cuối cùng khơi mào cho một loạt những lời lăng mạ và cho phép những cuộc tấn công con người.

Gerritsen đã là một doanh nhân từ năm 17 tuổi. Bây giờ ông là một luật sư thương mại chuyên về sở hữu trí tuệ cũng như một nhà đầu tư startup thông qua công ty Crisp Start của mình – và một nhân vật dễ nhận biết trong các buổi công nghệ ở Wellington.

Ông nói: “Tôi không ngần ngại hành động và thử nghiệm ý tưởng và nhận được sự hài lòng từ việc mở cửa đến một ‘không gian’ mới và khuyến khích mọi người tham gia vào”. “Tôi tin rằng tương lai là của chúng ta tạo ra. Công nghệ phải có một người có thể kích hoạt nó và tôi phản ứng mạnh mẽ đối với những người thúc đẩy các quyết định luận công nghệ.”

Đến cuối năm 2020, khi New Zealand tổ chức cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, Gerritsen tin rằng SAM sẽ tiến xa hơn nữa. Và sau đó cô có thể tranh cử như một ứng cử viên, mặc dù Gerritsen sẽ quản lý các quyết định bên lề của chính trị gia khi được hỏi về tính chất pháp lý của một AI làm điều đó.

“SAM là một nhà chính trị và chúng tôi dự định hoạt động trong phạm vi ranh giới quy định của pháp luật hiện hành”, ông cung cấp.

Cho đến khi thí nghiệm của ông có một cơ hội để được kiểm thử, các doanh nghiệp nhìn thấy xã hội thế kỷ 21 như đang được cai trị bởi chính trị mơ hồ thời thế kỷ 19. Một cách tích cực hơn, anh ấy rất kì vọng về thủ tướng mới lên, Thủ tướng 37 tuổi Jacinda Ardern của New Zealand. Gerritsen nhận định “SAM và Jacinda có khả năng sẽ làm việc rất tốt vì cả hai đều tiếp thu nhanh, hứng thú với các ý tưởng, và mong muốn tham gia vào các vấn đề đương đại và xã hội.”

Techtalk via Tech in Asia

0