17/09/2018, 22:11

Sạc pin cho Smartphone chỉ với 1 phút

Smartphone hiện nay trở thành một vật bất ly thân đối với nhiều người. Thế nhưng, vấn đề mà ai cũng quan tâm đó là tuổi thọ pin của chiếc điện thoại cũng như thời gian để sạc đầy pin thường lên đến hàng giờ. Đáp ứng nhu cầu đó của người sử dụng, hiện trên thị trường xuất hiện loại pin có khả ...

recharge-battery-fast-charger

Smartphone hiện nay trở thành một vật bất ly thân đối với nhiều người. Thế nhưng, vấn đề mà ai cũng quan tâm đó là tuổi thọ pin của chiếc điện thoại cũng như thời gian để sạc đầy pin thường lên đến hàng giờ. Đáp ứng nhu cầu đó của người sử dụng, hiện trên thị trường xuất hiện loại pin có khả năng sạc đầy điện thoại chỉ trong 1 phút.

Đây là loại pin nhôm nguyên mẫu do các nhà khoa học thuộc Đại học Stanford, Mỹ phát triển. Nhóm nghiên cứu nói loại pin này sử dụng được lâu dài, linh hoạt và hợp túi tiền, trong tương lai có thể thay thế loại pin lithium-ion và pin kiềm mà hàng triệu sản phẩm điện thoại và máy tính xách tay hiện đang sử dụng.

Ngoài ra, trong quá trình sạc, pin nhôm cũng an toàn hơn so với pin lithium-ion hiện tại mà có khả năng bắt lửa, hoặc thân thiện hơn với môi trường so với pin alkaline. Bởi pin được làm từ nhôm và graphite, cả hai nguyên liệu đều khá rẻ. Nhôm được sử dụng để làm cực âm anode, còn graphite được dùng để tích điện dương cathode. Cathode graphite và anode nhôm cùng với một chất điện phân lỏng ion có vỏ trong túi polymer bọc rất linh hoạt. Nhóm nghiên cứu có thể tạo ra khoảng 2V điện, cao hơn so với các thí nghiệm trước đó với nhôm.

Với những ưu điểm như vậy, tại sao pin nhôm không được sản xuất sử dụng ngay từ đầu? Trước đây, loại pin nhôm tương tự cũng đã từng được thử nghiệm. Tuy nhiên, những lần thử nghiệm trước chỉ kéo dài 100 chu kỳ sạc, trong khi pin nhôm-ion lại có thể chịu được hơn 7.500 lần sạc. Khi so sánh với một pin lithium-ion thông thường kéo dài khoảng 1.000 chu kỳ sạc, các tế bào nhôm cho thấy khả năng chịu được lâu dài của mình. Trong tương lai gần, loại pin này sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến đối với các thiết bị di động. Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cao khả năng điện áp của pin nhôm-ion mới.

Theo THN

0