12/08/2018, 15:50

Tăng hiệu suất làm việc với các Plugins trong Android Studio

Android Studio là một công cụ hỗ trợ cho các developer Android rất mạnh mẽ. Nó có giao diện đơn giản và linh hoạt nhất để thiết kế giao diện cho tất cả các thiết bị Android hiện nay. Các developer có thể kéo thả các view và widgets trong phần thiết kế layout và có thể tùy chỉnh giao diện ...

Android Studio là một công cụ hỗ trợ cho các developer Android rất mạnh mẽ. Nó có giao diện đơn giản và linh hoạt nhất để thiết kế giao diện cho tất cả các thiết bị Android hiện nay. Các developer có thể kéo thả các viewwidgets trong phần thiết kế layout và có thể tùy chỉnh giao diện với các chi tiết nhỏ chỉ với vài dòng trong file layout xlm. Android studio cũng là công cụ tốt nhất trong các công cụ phát triển nền tảng Android , nó cho phép các developer chỉnh sửa code, gỡ lỗi và tăng hiệu suất với tất cả đều là free. Nhưng chúng ta vẫn muốn nó tốt hơn nữa để làm việc hiệu quả trong quá trình phát triển sản phẩm hàng ngày. Điều gì khiến chúng ta muốn nó là tốt hơn nữa?

  • Để có thể viết được nhiều dòng code hơn chỉ với vài phím.
  • Để có thể gỡ lỗi và mô tả những dòng code viết của bạn nhanh hơn.

Theo ý kiến của tôi, cần phải nắm vũng IDE tốt hơn, nó sẽ giúp bạn làm việc tăng hiệu quả rõ rệt. Nó có rất nhiều các đề xuất, giải pháp mà chúng ta chưa biết đến hay chưa sử dụng đến.

Để xem những Plugins khác mà chúng ta chưa biết đến. Chúng ta hãy đi chúng, những plugins mở rộng khả năng của dự án và tích lũy thêm kinh nghiệm phát triển cho bản thân. Chúng ta có thể tìm kiếm Plugins một cách dễ dàng và cài đặt nó thông qua Android Studio : File -> Settings -> Plugins có thể tìm kiếm plugins có sẵn của Androd Studio hoặc thông qua Browse repositories

Dưới đây là một số plugins phổ biến mà các developer thường dùng:

1. Code generators

MVP generator:

Ta cài đặt plugins và khi thực thi nó sẽ sinh ra mã MVP code tự động cho bạn. Có một vài MVP-plugins có sẵn tốt hơn cho bạn sử dụng và lựa chọn nó phù hợp với nhu cầu của bạn. Các đoạn code tự động sinh ra này có thể thêm cho các thư viện như Dagger hoặc là RxJava để thêm các dependencies tương ứng vào file gradle.

Parcelable generator:

Parcelable là một thực hiện của java Serializable. Nó được sử dụng để truyền dữ liệu giữa các thành phần trong Android với thời gian xử lý nhanh hơn Serializable của java. Chúng ta chỉ việc thêm plugin này và nó sẽ tự động sinh ra code cho bạn. Ngoài ra nó cũng cho phép bạn lựa chọn các filed mà bạn muốn đóng gói.

Đây là ví dụ khi ta sử dụng plugin Parcelable và sinh code tự động

public class MyParcelable implements Parcelable {
     private int mId;

     public int describeContents() {
         return 0;
     }

     public void writeToParcel(Parcel out, int flags) {
         out.writeInt(mId);
     }

     public static final Parcelable.Creator<MyParcelable> CREATOR
             = new Parcelable.Creator<MyParcelable>() {
         public MyParcelable createFromParcel(Parcel in) {
             return new MyParcelable(in);
         }

         public MyParcelable[] newArray(int size) {
             return new MyParcelable[size];
         }
     };

     private MyParcelable(Parcel in) {
         mId = in.readInt();
     }
 }

DTOnator:

Tất cả các ứng dụng Android để sử dụng Json để giao tiếp với server. Json là định dạng trao đổi dữ liệu có dung lượng nhẹ và ưa thích trên thiết bị di động. Chúng ta tạo ra POJO từ các Json. Plugin này nhúng POJO vào trong Android IDE. Bạn sẽ thấy nó hữu ích khi đã biết sử dụng.

ButterKnifeZelezny:

Đây là plugin giúp chúng ta tìm kiếm các ID của view trong layout XML nhanh chóng và đơn giản.

Thay vì bình thường phải findVIewById

TextView textView = (TextView) findViewById(R.id.text);

Bây giờ chúng ta chỉ cần gọi

 @BindView(R.id.text) TextView textView;

Android Selectors Generate

Plugin này của Android Studio tự động tạo bộ chọn có thể vẽ được từ các tài nguyên Android được đặt tên chính xác.

2. UI Plugins

Material Theme UI EAP:

Android Studio có hai chủ đề có sẵn để bọn lựa chọn khi làm việc là DefaultDracula. Ngoài ra bạn có thể thêm các chủ đề khác ở bên ngoài để làm việc hiệu quả hơn.

CodeGlance:

Nhúng một code minimap tương tự như code được tìm thấy trong Sublime vào khung code khi làm việc. Chúng ta có thể làm việc với cả các chủ đề tối và sáng để làm nổi bật cú pháp của bạn.

Advanced Java Folding:

Cách cấu trúc folder làm tăng khả năng đọc code bằng cách ẩn các cấu trúc code ít quan trọng hơn. Bên cạnh đó Java đã giới thiệu các biểu thức lambda trong Java 8 cũng làm cho mã súc tích và rõ ràng hơn.

Android DPI Calculator:

DPI calculator cho phép bạn tính các kích cỡ khác nhau trong tất cả mật độ mặc định sẵn có trên nền tảng Android, i.e.: xxxhdpi, xxhdpi, xhdpi, hdpi, mdpi, ldpi and tvdpi.

3. Debugging

JVM Debugger Memory view

Plugin này rất tiện dụng và hữu ích cho mọi ứng dụng, nếu bạn có vấn đề về bộ nhớ trong ứng dụng của mình hay muốn kiểm tra đối tượng tại break points này.

JRebel for Android

Plugin này hoạt động tương tự như tính năng Instant run trong Android Studio. Để tiết kiệm thời gian cài đặt và biuld ứng dụng, họ sử các mã nóng, lạnh và tài nguyên mà cơ bản chỷ áp dụng những thay đổi mới hơn so với với cài đặt APjK hoàn chỉnh.

Android Resource Usage Count

Plugin này tự động tính việc sử dụng tài nguyên và hiển thị nó trong dải bên trái của mỗi dòng trong studio Android của bạn. Rất tiện dụng nếu bạn muốn thoát khỏi các tài nguyên không được sử dụng trong dự án của bạn nữa.

4. Utilities

BIU

Biu là một plugin thuận tiện để nén PNG của bạn từng ảnh một hoặc tất cả những ảnh được chọn. Nó được hỗ trợ bởi thư viện pngquant nổi tiếng và API từ tinypng

Folding Plugin

Plugin này rất hữu ích trong phát triển Android. Nó có thể hiển thị các tệp của bạn dưới dạng một nhóm các thư mục khác nhau trong chế độ xem cấu trúc dự án. Điều tốt nhất về plugin này nó không tạo ra các thư mục hoặc di chuyển các file.

GitIgnore

Bạn không thể bỏ qua điều này. Bởi vì nó bỏ qua tất cả các file được biuld, các tập tin được tạo tự động, IDE cache,...

AndroidLocalizationer

Điều này giúp bạn dịch các chuỗi tài nguyên của bạn sang các ngôn ngữ khác. Cài đặt nó và sau đó nhấp chuột phải vào file chuỗi tài nguyên và chọn 'Convert to other languages' và chọn ngôn ngữ mà bạn muốn.

Android Wifi ADB

Android wifi ADB giúp bạn cài đặt, chạy và gỡ lỗi APK Android trên wifi. Thời gian để thoát khỏi việc mang cáp USB.

Nguồn tham khảo : https://blog.mindorks.com/how-to-become-more-productive-in-android-with-android-studio-plugins-3beb3861fa7

0