07/09/2018, 10:39

Top ngôn ngữ lập trình phổ biến trong năm 2016

Chúng ta vừa mới bước qua năm 2016 được vài ngày và với các bạn lập trình viên hẳn không ít sẽ đặt ra câu hỏi những ngôn ngữ lập trình nào sẽ phổ biến vào năm 2017. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau thống kê các ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong năm 2016 vừa rồi. TIOBE Index TIOBE ...

Chúng ta vừa mới bước qua năm 2016 được vài ngày và với các bạn lập trình viên hẳn không ít sẽ đặt ra câu hỏi những ngôn ngữ lập trình nào sẽ phổ biến vào năm 2017. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau thống kê các ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong năm 2016 vừa rồi.

TIOBE Index

TIOBE Index là trang dự đoán tin cậy về mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình. TIOBE Index được tạo bởi công ty TIOBE có trụ sở tại Eindhoven, Hà Lan. TIOBE là viết tắt của cụm từ The Importance Of Being Earnest tạm dịch là sự quan trọng của việc trở thành ngôn ngữ dễ kiếm tiền nhất.

TIOBE xếp hạng các ngôn ngữ dựa trên số lượng truy vấn tìm kiếm sử dụng từ khóa chứa tên của ngôn ngữ lập trình.

TIOBE Index chỉ bao gồm các ngôn ngữ lập trình thực thụ (hay Turing-complete language). Và điều này có nghĩa là trong danh sách xếp hạng sẽ không bao gồm HTML và SQL.

Theo bảng xếp hạng năm 2016 của TIOBE thì Java vẫn giữ vững vị trí số 1 của năm 2015 và đồng thời cả C và C++ vẫn giữ vững vị trí số 2 và số 3. Visual Basic và Python vơn lên các vị trí cao hơn so với Javascript và Assembly.

10 ngôn ngữ lập trình phổ biến năm 2016 theo TIOBE Index

PYPL Index

PYPL Index là viết tắt của PopularitY of Programming Language Index đánh giá các ngôn ngữ lập trình dựa trên mức độ phổ biến của các khóa học dạy về lập trình được tìm kiếm trên Google. Theo đó, Java vẫn giữ vững vị trí số 1 trong số 5 năm gần đây. Python đang cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng so với năm trước với việc đứng ở vị trí số 2. Ngược lại với Python thì PHP đã tụt xuống vị trí thứ 3. Dưới đây là bảng xếp hạng của PYOL cho 10 ngôn ngữ được tìm hiểu nhiều nhất trong năm 2016.

10 ngôn ngữ lập trình phổ biến năm 2016 theo PYPL Index

StackOverflow

StackOverflow là trang hỏi đáp về lập trình với 4 triệu người dùng với giao diện trang hỗ trợ các ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Trung Quốc. Dựa trên số lượng các câu hỏi thì Javascript, SQL và Java là 3 ngôn ngữ phổ biến nhất với việc đừng ở các vị trí lần lượng từ 1 tới 3. Cả Node.js và AngularJS đang cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng trong khi đó PHP đang tụt vị trí so với năm trước.

10 ngôn ngữ lập trình phổ biến năm 2016 theo Stackoverflow

0