17/09/2018, 19:54

6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà các doanh nghiệp cần xem xét

Phần mềm và phần cứng mới của Apple có rất nhiều tính năng hưu ích nhưng vô tình có thể gây ra nhiều vấn đề về an ninh cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng. Hãy cùng xem xét 6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà các doanh nghiệp cần chú ý. Ngành công nghệ thông tin ...

Phần mềm và phần cứng mới của Apple có rất nhiều tính năng hưu ích nhưng vô tình có thể gây ra nhiều vấn đề về an ninh cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng. Hãy cùng xem xét 6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà các doanh nghiệp cần chú ý.

Ngành công nghệ thông tin phải được chuẩn bị cho những của các thế hệ phần mềm và phần cứng mới của Apple iOS khiến cho các doanh nghiệp một lần nữa phải đưa ra các quyết định khó khăn. Đây đang là thời đại của BYOD  (Brings Your Own Device – sử dụng thiết bị cá nhân giải quyết công việc), và giờ các nhân viên sẽ được trang bị các thiết bị với tính năng mới. Các doanh nghiệp sẽ muốn áp dụng chúng trên các hoạt động của mình. Người dùng cũng có thể sử dụng chúng, nhưng có thể chỉ càng làm phức tạp thêm tình hình của ngành công nghệ. Đi kèm với các vấn đề về bảo mật dữ liệu, các thông tin cá nhân của người dùng.

Theo ông Ojas Rege, phó chủ tịch chiến lược của MobileIron, một công ty quản lí thiết bị di động hàng đầu cho rằng thay vì tìm kiếm tính năng bảo mật và quản lí trên một bảng xếp hạng thì họ nên tự hỏi chính mình rằng “Thứ gì sẽ tác động vào tổ chức, sự chuyển giao, Healthkit và những tính năng quan trọng trên iOS 8? Có nên cho phép người dùng truy cập chúng không? Có nên áp dụng chúng vào doanh nghiệp không?”

SỰ CHUYỂN GIAO GIỮA CÁC THIẾT BỊ (Handoff)

6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà cách doanh nghiệp cần xem xét

Trong iOS 8  và OS X Yosemite, khi người dùng chuyển đổi các thiết bị, chương trình sẽ giữ lại dữ liệu cho bạn. Apple nói rằng “Handoff sẽ giúp bạn có được đầy đủ những thứ từ thiết bị cũ”. Các thiết bị khác nhau có thể đăng nhập chung tài khoản iCloud.  Rất nhiều ứng dụng tích hợp (Apple lists Mail, Safari, Pages, Numbers, Keynote, Maps, Messages, Reminders, Calendar, and Contacts) tích hợp nó. Nhưng các nhà phát triển có thể xây dựng Handoff vào phần mềm riêng của mình.

Bạn có muốn ứng dụng dữ liệu doanh nghiệp của bạn được chuyển giao bằng cách đó và thông qua iCloud? Một vài thiết bị có thể ngoài tầm kiểm soát và nó là thứ bạn muốn cho phép dữ liệu trên đó? Đã đến lúc cần có một vài chính sách và hãy xem xét nếu nhà cung cấp dịch vụ quản lí của bạn cho phép Handoff.

CÁC THIẾT BỊ NGÀY CÀNG TRỞ NÊN CÁ NHÂN HÓA HƠN BAO GIỜ HẾT

6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà cách doanh nghiệp cần xem xét

Thời đại của BYOD, các thiết bị luôn chứa dữ liệu cá nhân, không chỉ những hình ảnh vô hại như ảnh gia đình. Với iOS 8 và Apple Watch, Apple đã đưa tầm quan trọng của dữ liệu cá nhân lên một tầm cao mới.

Các ứng dụng về sức khỏe trong iOS 8 và các ứng dụng bên thứ ba xây dựng trên nền tảng HealthKit có thể chứa dữ liệu như: bạn chạy được bao lâu hay bạn ăn bao nhiêu calo tuần này, nhưng họ cũng có thể có những dữ liệu quan trọng về sức khỏe mà bạn phải phụ thuộc vào chúng.

Bạn có thể sao lưu dữ liệu lên iCloud nếu bạn muốn – nó được mã hóa cả trong quá trình tải lên và trên hệ thống – Apple sẽ không đụng tới dữ liệu mà không có sự cho phép của bạn. Điều này có nghĩa rằng các dữ liệu quan trọng có thể tồn tại trên iPhone. Chức năng xóa dữ liệu từ xa trong một vài hoàn cảnh cũng là một vấn đề thực sự. Nếu các doanh nghiệp có giải pháp tách biệt chặt chẽ trong việc quản lí người dùng và dữ liệu doanh nghiệp thì mọi chuyện đã tốt hơn bây giờ. Trừ trường hợp rất hiếm bạn sẽ không bao giờ muốn xóa sạch dữ liệu trong máy của mình. Chúng ta cần khả năng xóa từng phần một cách hợp lí hơn.

CẢM ỨNG VÂN TAY CHO CAỨNG DỤNG

6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà cách doanh nghiệp cần xem xét

Cảm biến vân tay Apple’s Touch ID có những hạn chế trên iPhone 5s và iOS 7. Với iOS 8 Touch ID là cơ chế xác thực được sử dụng chung. Doanh nghiệp có thể sử dụng nó trong các ứng dụng của họ. Các nhà cung cấp dịch vụ độc lập như LastPass cũng đang áp dụng nó.

Rege nghĩ rằng các doanh nghiệp nên xem xét việc sử dụng ID Touch. Xác thực hai yếu tố đã cho thấy giá trị của nó trước các vụ đánh cắp tài khoản và mật khẩu. Nhưng với kiểu xác thực một yếu tố như ID Touch là đủ mạnh và Apple đã tạo ra trải nghiệm sinh trắc học đầu tiên với khả năng hiệu quả cho việc sử dụng rộng rãi.

EXTENSION: CHƯƠNG TRÌNH MỞ RỘNG CHẠY NGOÀI ỨNG DỤNG

Các nhà phát triển có thể viết một loại chương trình trên iOS 8 được gọi là extension (phần mở rộng). Extension được phép của các chương trình bên thứ ba để mở rộng chức năng của hệ thống.

Có rất nhiều loại enxtension khác nhau và chúng cung cấp các framework chia sẻ cho các phần mềm trên hệ thống. Chúng có thể hoạt động trên nền tảng các ứng dụng khác một cách độc lập. Sử dụng extension của bạn hay của Apple hay bên thứ ba cũng có thể gây ra trường hợp mất dữ liệu. Các doanh nghiệp cần có những chính sách cụ thể cho việc này.

6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà cách doanh nghiệp cần xem xét

Ba bức ảnh dưới đây là ba ví dụ về extension.

  • Đầu tiên là một Document Provider, trong đó một phần mềm độc lập có thể định nghĩa việc những chương trình khác làm việc với kiểu file của họ như thế nào.  (trên iOS)
  • Tiếp theo là một Custom Keyboard, trong trường hợp này là kiểu gõ Swype vốn nổi tiếng trên Android. (trên iOS)
  • Bức cuối cùng là ví dụ về Safari Custom Action. Nó chó phép mở rộng Safari và truy cập vào DOM. Thực hiện hành động là: A View Controller và No View. 

Cũng có một vài kiểu extension khác:

  • Widget: hiển thị các cập nhật nhanh hay những việc cần làm trong Notification Center. (trên iOS)
  • Shares: chức năng sẽ gửi nội dung của bạn lên các trang web chia sẻ như mạng xã hội, dịch vụ upload. (trên cả iOS và OS X)
  • Actions: tùy chọn chỉnh sửa hoặc hiển thị nội dung. (trên iOS)
  • Photo Editors: chỉnh sửa ảnh hoặc video trong ứng dụng Photo. (trên iOS)
  • Finder Sync: hiện thị trạng thái đồng bộ hóa trên Finder (trên OS X)

TÍNH NĂNG NEW-FANGLED COMM (NFC)

6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà cách doanh nghiệp cần xem xét

NFC (chạm – gửi) được thiết kế dành cho thanh toán và hiện tại Apple đang làm việc chính với nó. Các công ty khác đã có chức năng NFC nhiều năm trước, nhưng nó chưa thực sự hữu dụng. NFC trên iPhone và Apple Watch sử dụng cho thanh toán đang đứng trước một cơ hội mới.

Thanh toán có thể có hoặc không dành được sự quan tâm từ doanh nghiệp, nhưng NFC liên kết với nhiều ứng dụng và được sử dụng nhiều năm qua. NFC hỗ trợ trên điện thoại BlackBerry từ năm 2011 và các công ty xem nó như một ID badge, tấm vé cho mọi sự kiện hoặc du lịch, chia sẻ thông tin liên lạc hay dữ liệu nhỏ, thậm chí còn hỗ trợ ghép cặp Bluetooth và router. Trong một số các ứng dụng, NFC có thể sử dụng như xác thực hai yếu tố.

TÍCH HỢP NHÀ PHÁT TRIỂN

6 vấn đề lớn trong IOS 8 mà cách doanh nghiệp cần xem xét

Các cải tiến trong iOS 8 tạo ra rất nhiều những tiện ích cho người sử dụng, tuy nhiên đi kèm với đó là rất nhiều các vấn đề về mất dữ liệu hay các vấn đề an ninh khác. Hầu hết các doanh nghiệp thường thuê các dịch vụ bên ngoài việc trong việc phát triển ứng dụng, hệ thống hay sử dụng các dịch vụ từ các nguồn bên ngoài. Nếu bạn không thật rõ ràng về những điều khoản yêu cầu, những gì không được phép, vô tình bạn đã mở ra cơ hội cho ai đó tiếp cận được những tính năng không bảo mật hay các dữ liệu cá nhân mà mà người dùng nghĩ rằng nó rất tuyệt vời để sử dụng.

zdnet.com

0